Việt Nam và Indonesia đánh giá cao vai trò tiên phong của EU

Theo Hải Vân-Vũ Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

Việt Nam và indonesia đánh giá cao vai trò của EU trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; mong muốn EU phối hợp với Liên hợp quốc để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Việt Nam – EU hợp tác chiến lược và toàn diện.
Việt Nam – EU hợp tác chiến lược và toàn diện.

Tại Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 28/5 đã họp trực tuyến mở về tình hình hợp tác giữa Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU), nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực, tiểu khu vực trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Đây là lần đầu tiên hai thành viên ASEAN cùng đảm nhận vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an là Việt Nam và Indonesia đã có bài phát biểu chung, trong đó đánh giá cao vai trò tiên phong của EU trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell đã tham dự và có một số phát biểu tại cuộc họp, trong đó ông lên tiếng ủng hộ một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm. Ông cho rằng chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa vào đúng lúc cần nhất, do đó các nước cần hành động ủng hộ cải tổ Liên hợp quốc, không để chủ nghĩa đơn phương và chính trị cường quyền lấn át.

Ông Borell cho rằng châu Phi là ưu tiên chiến lược hàng đầu của EU, khẳng định nguyên tắc “giải pháp châu Phi cho vấn đề châu Phi”. Về tình hình Trung Đông, ông Borrell cho rằng cần có cách tiếp cận đối với mỗi cuộc xung đột và khủng hoảng tại khu vực này.

Cao uỷ EU bày tỏ lo ngại các hành động đơn phương trong vấn đề Israel–Palestine sẽ đe dọa sự ổn định của toàn khu vực và EU sẵn sàng hợp tác với các bên nhằm đạt được một giải pháp trên cơ sở các chuẩn mực quốc tế được công nhận.

Ông Borrell cũng nêu các ưu tiên hợp tác khác với Liên hợp quốc trong việc thúc đẩy thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đối phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ nhân đạo, cũng như thực hiện quyền con người.

Các nước thành viên Hội đồng bảo an đều ủng hộ hợp tác giữa Liên hợp quốc và EU để cùng thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, đồng thời khẳng định những sự hợp tác giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực cần phù hợp với các quy định nêu tại Chương VIII của Hiến chương Liên hợp quốc.

Nhiều nước thành viên Hội đồng bảo an cũng nêu bật vai trò của EU trong tham gia giải quyết các vấn đề liên quan hoà bình và an ninh quốc tế tại nhiều điểm nóng, đặc biệt trong vai trò trung gian, hòa giải và gìn giữ hòa bình tại các khu vực châu Phi, Trung Đông và vùng Balkan.

Đại sứ Đặng Đình Quý (Trưởng Phái đoàn Việt Nam) và Đại sứ Dian Triansyah Djani (Trưởng Phái đoàn Indonesia) đã cùng đánh giá cao vai trò của EU trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế; mong muốn EU phối hợp với Liên hợp quốc để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như giải quyết xung đột, trung gian hòa giải, hỗ trợ nhân đạo và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Nhân dịp này, hai nước đã nêu bật những đóng góp của ASEAN trong thời gian qua trong việc góp phần xây dựng một khu vực Đông Nam Á hòa bình, an ninh, thịnh vượng và tạo ra một môi trường thuận lợi để cùng các nước đối tác xây dựng lòng tin, củng cố ngoại giao phòng ngừa, giảm thiểu các khác biệt và tham gia trong các vấn đề cùng quan tâm.

Việt Nam và Indonesia đề nghị các tổ chức khu vực, trong đó có EU và ASEAN, có sự phối hợp để thúc đẩy tốt hơn các nội dung hợp tác với Liên hợp quốc, ví dụ như việc EU tăng cường hỗ trợ xây dựng năng lực cho lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc của các nước thành viên ASEAN và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực này.