VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Liên hệ quảng cáo, phát hành: 0912 170503 | Hotline: 0987 828585
Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp FDI.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Mỹ

Chia sẻ tại tại Talkshow "Nguy – Cơ" mới đây, bà Mary Tarnowka nhận định, Việt Nam vẫn là một điểm đến rất hấp dẫn cho ngành sản xuất và là miền đất hứa của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai.

Coi Việt Nam là điểm đến chiến lược, FDI của Nhật Bản tăng trưởng sắc nét

Hơn 90 doanh nghiệp FDI tham dự Hội nghị trực tuyến đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19

Việt Nam cần làm gì để tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giành FDI?

Chính phủ mời gọi FDI đầu tư 5 dự án ở Đồng Nai

Miền đất hứa của nền kinh tế kỹ thuật số

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn tăng khoảng 4,4% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm 2021, số vốn FDI vào Việt Nam đạt khoảng 22 tỷ USD. Trong đó, vốn đầu tư đến từ Mỹ đạt 9,7 tỷ USD, đứng thứ 11 trong 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Điều đó cho thấy, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp nước ngoài, nhất là ở ngành sản xuất.

Bà Mary Tarnowka - Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam - AmCham nhận định, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực nhờ vị trí thuận lợi về mặt địa lý, gần với các quốc gia sản xuất và các điểm đến của người tiêu dùng. Đại diện AmCham đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam trong các lĩnh vực nội thất, giày dép, may mặc, công nghệ, năng lượng tái tạo, điện khí LNG, tiêu dùng, y tế, hạ tầng hàng không; công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế…

“Trong những làn sóng COVID-19 đầu tiên, tôi nghĩ, Việt Nam đã kiểm soát vô cùng hiệu quả. Nhưng khi làn sóng COVID-19 lần thứ 4 ập tới, tất cả chúng tôi, bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài, các công ty nước ngoài ở Việt Nam và các công ty Việt Nam đều gặp vô vàn khó khăn”,bà Mary Tarnowka chia sẻ.

Theo bà Mary Tarnowka, đại dịch đã khiến các doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng, đảo lộn sản xuất kinh doanh, có doanh nghiệp phải dừng một phần, thậm chí toàn bộ hoạt động. Nhiều công ty đã không thể duy trì hoạt động, hoặc nếu có thể duy trì hoạt động theo mô hình bong bóng tốn kém, phức tạp cả về mặt logistic và về tinh thần. Bà Mary cho rằng, đây là những giải pháp tạm thời, mặc dù có hiệu quả, nhưng chúng không bền vững.

Ông Jonathan Moreno –  Tổng Giám đốc Diversatek Việt Nam cho biết, công ty của ông phải chi hơn gấp đôi số tiền để sản xuất ra 50% sản lượngTrong thời điểm khó khăn, Diversatek tự hào vẫn giữ chân được nhân công để tiếp tục sản xuất, ngay cả khi hiện tượng dòng người lao động lũ lượt rời các thành phố để về quê xảy ra trên diện rộng. Ông cho rằng, Diversatek và nhiều công ty thành viên của AmCham đã làm được điều này nhờ nỗ lực trong hoạt động chăm sóc, hỗ trợ nhân viên trong khoảng thời gian giãn cách.

Dù thành công về mặt con người, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với những khó khăn khi chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy. Ông cho biết, chi phí vận chuyển hiện tăng gấp 4-5 lần so với một năm trước, dẫn đến chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa đến khách hàng.

“Có những lúc tôi rất căng thẳng khi bị khách hàng nhắn tin gọi điện liên tục. Tuy khó khăn, nhưng tôi luôn tin rằng chìa khóa để  bước qua thời kỳ thử thách này chỉ có thể là sự kiên nhẫn và nỗ lực hết sức”, ông Jonathan Moreno chia sẻ.

Nhận định về tương lai của nền kinh tế Việt Nam, ông Jonathan cho rằng, không cần phải có một chiến dịch truyền thông nào để quảng bá và thu hút nhà đầu tư. Chỉ cần từng cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức làm việc hướng đến mục tiêu “xuất sắc”, mọi việc sẽ phát triển thật tự nhiên.

Trong khi đó, đại diện Amcham nhấn mạnh, sự sáng tạo và đổi mới như một điều kiện cần để phát triển đất nước. Chỉ cần các cá nhân cũng như các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, Việt Nam sẽ có một tương lai vô cùng rực rỡ: “Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến rất hấp dẫn cho ngành sản xuất, và là miền đất hứa của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai, bà Mary nhận xét.

Cầu nối chiến lược giữa doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam

Bà Mary Tarnowka cho biết, trọng tâm chính của phái bộ Mỹ tại Việt Nam đã luôn là xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài về y tế giữa hai nước. Amcham đã luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam trong việc phòng, chống dịch và tổ chức này mong muốn phát triển để trở thành đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Trong đợt dịch vừa qua, đội ngũ AmCham và các nhà lãnh đạo tình nguyện đã làm việc 24/7 để hỗ trợ kịp thời cho các công ty thành viên. Tổng giám đốc của các nhà máy còn nằm ngủ trên sàn nhà cùng với các đội nhóm để duy trì hoạt động kinh doanh. Chúng tôi cùng nhau cố gắng hết sức để hoàn thành sứ mệnh của mình", bà Mary chia sẻ. Đồng thời bà nhấn mạnh, sứ mệnh của AmCham là thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam và đóng vai trò là tiếng nói của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam.

Cũng theo bà Mary Tarnowka, nhằm chia sẻ tâm tư nguyện vọng của công ty thành viên, AmCham đã tổ chức một số sự kiện trực tuyến với các nhà lãnh đạo từ Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng như với các cố vấn của Phó Tổng thống Kamala Harris khi bà đến Việt Nam. Tổ chức cũng có các cuộc họp cấp cao với chính phủ Việt Nam và lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, trong đó có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 9.

"Tôi nghĩ rằng cả Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ đều lắng nghe và tiếp thu những tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Những thách thức mà các doanh nghiệp thành viên gặp phải tại Việt Nam là lý do rất quan trọng để thuyết phục Chính phủ Mỹ tài trợ thêm vắc xin cho Việt Nam", bà Mary Tarnowka chia sẻ thêm.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM