Sức khoẻ doanh nghiệp và lợi ích với tăng trưởng
Hiện nay, ở nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển, kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu và hết sức quan trọng, giúp đánh giá toàn diện chất lượng hoạt động kinh doanh.
Theo các nhà tư vấn giải pháp doanh nghiệp, nhu cầu này xuất phát từ thực tế hầu hết các doanh nghiệp khi mới hình thành đều ở quy mô nhỏ, sau một thời gian hoạt động và phát triển, quy mô lớn lên.
Tới một giai đoạn mà bộ máy cũ không đáp ứng được sự phát triển đó, các vấn đề bắt đầu xuất hiện, ảnh hưởng tới năng suất làm việc, hiệu suất lợi nhuận và tới môi trường làm việc của những cá nhân đã và đang gắn bó với doanh nghiệp, trong khi bản thân người trong cuộc lại không thể nhìn nhận một cách khách quan.
Những người lãnh đạo, vì thế, thấy việc kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp của mình là nhu cầu không thể thiếu khi muốn kịp thời phát hiện các vấn đề nói trên, để đề ra các chiến lược ngắn hạn và dài hạn một cách hợp lý.
Ở Việt Nam, nhu cầu kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp lại càng cao, vì tới 95% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Những doanh nghiệp này sẽ phải đương đầu với các thách thức của phát triển và hội nhập, khi hàng loạt hiệp định thương mại tự do vừa được ký kết và đàm phán thành công sẽ khiến môi trường kinh doanh trở nên cạnh tranh hơn, đòi hỏi những cải tiến nhanh và hiệu quả hơn.
Hiểu được nhu cầu kiểm tra sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã đi tiên phong phát triển ứng dụng miễn phí tại Việt Nam, giải quyết tình trạng thiếu vắng một công cụ cần thiết như vậy trong suốt những năm qua.
Doanh nghiệp chỉ cần truy cập website mobibiz.vn để kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp mình. Sau khi đăng ký các thông tin cơ bản như tên, lĩnh vực hoạt động..., đại diện doanh nghiệp lần lượt trả lời 10 câu hỏi với các lựa chọn theo thang điểm từ 1 đến 10.
Ứng dụng hoạt động dựa trên phương thức bảng hỏi, được xây dựng bởi các chuyên gia về quản trị doanh nghiệp và chuẩn hóa, nhằm tìm hiểu hiện trạng doanh nghiệp trên 4 phương diện có ảnh hưởng sâu sắc tới hiệu quả kinh doanh là tầm nhìn, tài chính, thị trường và khách hàng.
Cụ thể, từ bảng hỏi, yếu tố tầm nhìn được ví như một thấu kính hội tụ mọi sức mạnh doanh nghiệp vào một điểm chung. Những chủ doanh nghiệp khôn ngoan có thể hình dung một cách rõ nét và tập trung về viễn cảnh của một doanh nghiệp lý tưởng sẽ như thế nào trong tương lai - đó là tầm nhìn chiến lược. Một khi được hoạch định và phổ biến tới các nhân viên cũng như cộng đồng, khách hàng và bản thân doanh nghiệp tin tưởng và hành động đúng theo những định hướng rõ ràng của người lãnh đạo.
Tương tự, các câu hỏi nhằm đánh giá chính sách tài chính của doanh nghiệp tập trung vào độ ổn định của dòng tiền, có vai trò giống như dòng máu đối với một cơ thể sống, chi phí lợi nhuận, hệ thống quản lý tín dụng.
Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ được đo lường về khả năng tận dụng các yếu tố thị trường, bao gồm việc nắm vững những thay đổi của chính sách pháp luật, triển vọng phát triển ngành nói chung, xác định thị trường mục tiêu tiềm năng và cơ hội khai thác các thị trường xuất khẩu mới thông qua xúc tiến các kênh tiếp thị bán hàng.
Cuối cùng, vì khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, đánh giá công tác chăm sóc và phát triển các đối tượng khách hàng khác nhau là một công tác không thể thiếu để giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và hỗ trợ sự phát triển vững bền.
Sau khi ghi nhận các câu trả lời từ phía đại diện doanh nghiệp, hệ thống sẽ tự động tiến hành tổng hợp, phân tích dữ liệu và đưa ra một báo cáo nhận xét tổng quan.
Được xây dựng dựa trên chính đánh giá của doanh nghiệp và định hướng về nhu cầu phát triển như vậy, báo cáo sẽ có ý nghĩa to lớn trong đề xuất các giải pháp một cách khách quan, nhằm khắc phục các điểm hạn chế và phát huy hiệu quả kinh doanh.
Báo cáo đồng thời cũng so sánh vị thế về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đối với các mô hình kinh doanh tương tự trong khu vực, nói cách khác là chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ trên thị trường.
Ứng dụng Kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp thuộc Dự án Cộng đồng doanh nhân do Tổng công ty Viễn thông MobiFone phát triển, hướng tới kết nối khối liên minh doanh nhân Việt và hỗ trợ đưa tới các doanh nghiệp cơ hội cập nhật các xu hướng quản trị doanh nghiệp tối ưu, cùng các phương pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến vào tăng cường hiệu quả kinh doanh.