5 cách để bạn luôn chủ động trong công việc

Theo Thảo Mk/kinhtevadubao.vn

Mary Kay Ash - một nhà doanh nhân người Mỹ từng có câu: “Có 3 loại người trên thế giới này: Những người làm mọi thứ xảy ra, những người xem mọi thứ xảy ra và những người tự hỏi đã xảy ra chuyện gì”.

Đó là một câu nói đánh thức mỗi con người cần phải có thói quen chủ động trong công việc để chạm đến thành công. Vậy làm thế nào để có thể nâng cao tính chủ động trong công việc? Dưới đây là 5 bí quyết dành cho các bạn trẻ.
Lập kế hoạch cho chính mình
 

 5 cách để bạn luôn chủ động trong công việc - Ảnh 1

Hãy dành cho mình một ít thời gian để lập ra một kế hoạch thật hoàn chỉnh cho chính bản thân mình. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tự mình lập ra kế hoạch sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn trong mọi công việc. Những bảng kế hoạch này sẽ giúp bạn biết rõ chính xác bạn muốn gì và cần phải làm gì để vươn đến thành công. 

Một bản kế hoạch nghề nghiệp dài hạn sẽ giúp bạn vạch ra những hướng đi chuẩn xác nhất trong thời gian sắp tới. Từ đó bạn có thể thiết lập thành những mục tiêu nhỏ hơn và tìm cách đạt được chúng. Bảng kế hoạch này còn giúp bạn có nhiều động lực để tìm tòi và học hỏi nhằm hoàn thiện bản thân mình hơn. Bạn hãy nhớ rằng, một người thành công không bao giờ làm việc mà không có kế hoạch từ trước.

Nâng cao tính tự tin cho bản thân

Bạn luôn lo sợ mọi người sẽ tranh luận về những quan điểm mà bạn đưa ra? Bạn không dám thể hiện những suy nghĩ, ý kiến của bản thân mình? Bắt đầu từ hôm nay hãy mạnh dạn “vứt bỏ” những điều này sang một bên vì chúng sẽ khiến bạn ngày càng cảm thấy tự ti hơn. Hãy mạnh dạn tự tin vào chính bản thân mình và hãy can đảm thể hiện những cảm xúc cũng như suy nghĩ của mình. Đây sẽ là cách giúp bạn chủ động hơn trong cuộc sống và đặc biệt là trong chính công việc của mình đấy!

Với sự tự tin và những suy nghĩ tích cực sẽ giúp mọi việc được diễn ra một cách trôi chảy hơn. Bạn sẽ không còn để ai phải nhắc nhở  nữa mà chính mình có thể tự giải quyết hết tất cả mọi công việc.

Không bao giờ từ bỏ

Trên bước đường thành công của mỗi con người luôn xuất hiện những chướng ngại vật. Những chướng ngại vật dù vô hình hay hữu hình thì đó chỉ là một thử thách dành cho bạn. Chỉ cần bạn có thể vượt qua những rào cản đó con đường phía trước sẽ dễ dàng hơn. Chính vì thế, đừng vội vàng từ bỏ bất kì điều gì nửa chừng cả. Hãy kiên trì theo đuổi chúng đến cùng. Khi kiên trì, nhẫn nại bạn sẽ chủ động đưa ra những phương án giải quyết những “bài toán” khó như thế sẽ giúp bạn hình thành thói quen chủ động trong mọi công việc.

Chia sẻ với mọi người

 5 cách để bạn luôn chủ động trong công việc - Ảnh 2

Bạn đang có những ý tưởng mới rất hay và độc đáo nhưng lại nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng đó? Hãy mạnh dạng mang suy nghĩ, ý tưởng của mình chia sẻ với những người xung quanh, những người đã có kinh nghiệm đi trước. Họ sẽ là người giúp bạn kiểm tra, đánh giá lại những ý tưởng đó một cách khách quan nhất.

Trong quá trình trao đổi bạn còn có thể chủ động học hỏi những kinh nghiệm từ những người đi trước cũng như củng cố lại những kiến thức của mình. Cấp trên và các thầy cô giáo thường đánh giá rất cao những cá nhân chủ động trong việc hỏi ý kiến như thế!

Đổi mới tư duy

Tại sao luôn có những người thành công và những người thất bại? Điều đó nằm ở tư duy suy nghĩ của mỗi người. Những người thành công luôn khuyên rằng hãy giải quyết công việc với tư duy của một ông chủ.

Vì sao lại như thế? Vì khi đó bạn sẽ đứng trên cương vị một người đứng đầu, tự mình chủ động nhìn và xem xét các vấn đề một cách toàn diện. Đồng thời bạn sẽ có thể phát huy hết khả năng của bản thân mình để giải quyết công việc. Đây cũng chính là cách giúp bạn có thể rèn luyện khả năng chủ động của mình trong bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống.

Trên đây là 5 bí quyết giúp bạn có thể rèn luyện sự chủ động trong công việc. Hãy kiên trì và không ngừng học hỏi. Thành công sẽ đến với bạn trong thời gian ngắn thôi.