Apple có chiến lược gì khi định giá iPhone 13 tại Trung Quốc với giá rẻ?

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Công ty Mỹ muốn gia tăng thị phần ở đất nước đông dân nhất thế giới, đồng thời cũng coi Trung Quốc là bệ đỡ cho những rủi ro về kinh doanh có thể xảy ra với thế hệ iPhone mới.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

CHỌN TRUNG QUỐC LÀ THỊ TRƯỜNG "CỨU" SẢN LƯỢNG KHI CẦN THIẾT

Cân đối với những nâng cấp nhỏ giọt trên iPhone 13, Apple buộc phải có chiến lược để đảm bảo doanh thu cho sản phẩm chiến lược. Công ty Mỹ quyết định chọn Trung Quốc là thị trường để “cứu” sản lượng tiêu thụ khi cần thiết bằng việc giảm giá bán. Ngay khi Apple công bố giá bán chính hãng tại Trung Quốc, thay vì các tính năng và thiết kế mới, người dùng tại đất nước tỷ dân lại tỏ ra ấn tượng nhất với mức giá rẻ. Cụ thể, iPhone 13 bản 128 GB tại thị trường Trung Quốc có giá khởi điểm 5.999 tệ, thấp hơn 800 tệ so với bản iPhone 12 cùng dung lượng. Các model khác, mức giảm cũng gần tương tự.

Như vậy, loạt iPhone giảm giá trái ngược với dự đoán tăng trước đó do thiếu linh kiện và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Theo Thời báo Hoàn Cầu, việc Apple hạ giá iPhone ở thị trường Trung Quốc cho thấy công ty Mỹ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc.

Ngoài ra, chuyên gia cũng cho rằng, sức mua tại thị trường châu Âu và Mỹ yếu hơn do ảnh hưởng của COVID-19 cũng khiến hãng không thể mất thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái giảm giá này có thể giúp thúc đẩy doanh số nhưng cũng sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của Apple với tư cách là thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu. Tuy vậy, với những nâng cấp ít ỏi trên thế hệ iPhone 13, “Táo khuyết” chấp nhận đánh đổi. Hãng có thể “làm lại” với sản phẩm ra mắt những năm sau trong đợt nâng cấp lớn.

Năm ngoái, ngay sau khi ra mắt iPhone 12, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đạt 21,31 tỷ USD trong quý 4/2020, tăng 57% so với năm 2019. Đây là mức doanh thu trong một quý cao nhất trong lịch sử của Apple tại thị trường Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc có quy mô lớn với khoảng 400 triệu người dùng có mức thu nhập trung bình và đang ngày càng mua nhiều các sản phẩm chất lượng cao.

NÂNG CẤP KHÔNG DÀNH CHO SỐ ĐÔNG

Vi xử lý

A15 Bionic trên thế hệ iPhone 13 sẽ là bộ xử lý di động mạnh nhất trên thị trường trong năm nay. A14 Bionic ra mắt hồi năm ngoái mạnh “hơn mức cần thiết” với các tác vụ. iPhone 12 đè bẹp mọi đối thủ trong các thử nghiệm benchmark, hoạt động thực tế. Tuy nhiên, sự cải thiện về vi xử lý không giúp ích nhiều bởi người dùng không nhận ra sự thay đổi trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Ngoài ra, sức mạnh trên A15 Bionic cũng không tăng nhiều so với thế hệ trước. Apple không đưa ra so sánh vi xử lý mới với A14 Bionic như thường lệ. Với iPad mini 6, Apple tuyên bố tablet A15 Bionic nhỏ gọn này cung cấp hiệu năng hơn 40% so với iPad mini 5, vốn được trang bị con chip A12 Bionic. Những con số này gần tương tự khi Apple so sánh A14 Bionic với A12 Bionic vào hồi năm ngoái. 

Các chuyên gia khẳng định nếu đang sử dụng iPhone 11 hoặc iPhone 12, bạn không nên nâng cấp lên iPhone 13 chỉ vì hiệu năng. Thế hệ mới không tạo ra đủ sự khác biệt nhiều so với chi phí bỏ ra.

Kích thước tai thỏ

Phần tai thỏ trên iPhone 13 nhỏ hơn 20% không mang đến khác biệt đáng kể. Thậm chí, nhiều thông tin còn cho rằng thế hệ iPhone mới cũng không thể hiện thị tỷ lệ % pin do thiếu diện tích ở phần tai thỏ. Các thông tin rò rỉ tiết lộ rằng Apple có thể sẽ chuyển qua camera đục lỗ trong năm sau. Nếu phần khuyết màn hình nhỏ hơn là điều quan trọng, bạn nên chờ đến thế hệ iPhone 14 ra mắt vào năm sau.

Công nghệ camera và quay video nâng cao

Công nghệ camera là nâng cấp Apple tập trung nâng cấp nhiều nhất cho iPhone 13. Thay đổi đáng kể nhất là việc bổ sung tính năng chống rung hình ảnh quang học (OIS) bằng cách dịch chuyển cảm biến cho iPhone 13. Tính năng này ban đầu chỉ dành riêng cho iPhone 12 Pro Max ra mắt vào năm ngoái.

Công nghệ OIS dịch chuyển cảm biến mới sẽ cung cấp khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn cho toàn bộ dòng iPhone 13 và cũng mang đến khả năng chống rung trong video tốt hơn. Kết hợp cùng với những cải thiện cảm biến trên iPhone 13, nhiều khả năng, Apple sẽ tiếp tục giữ top đầu đối với khả năng chụp ảnh thiếu sáng nhờ vào thế hệ smartphone mới nhất.

Một số người sáng tạo nội dung sẽ đánh giá cao các tính năng quay video ProRes hay chế độ Cinematic. Tuy nhiên, phần lớn người dùng iPhone 13 hiếm khi sử dụng. Ngoài ra, tính năng bộ lọc ảnh trên iPhone 13, áp dụng trước khi chụp ảnh được tích hợp khả năng nhiếp ảnh điện toán của Apple nhằm thay đổi sao cho phù hợp cũng không được đánh giá cao. 

Pin lớn hơn

Apple tuyên bố, thời lượng pin trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 mini cao hơn 1,5 giờ so với thế hệ đàn anh, trong khi mức tăng này đối với iPhone 13 và iPhone 13 Pro Max là 2,5 giờ. Ngoại trừ iPhone 12 Pro Max, tất cả mẫu iPhone ra mắt năm ngoái đều đạt thời lượng pin dưới trung bình. Vì thế, đây được coi là nâng cấp đáng giá, dù rằng dung lượng pin tăng thêm cho thế hệ iPhone 13 rất khiêm tốn.

Màn hình 120Hz

Màn hình tần số quét 120Hz là tính năng độc đáo dành riêng cho bộ đôi iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Trong khoảng hai năm gần đây, những flagship Android được trang bị màn hình tần số quét 120Hz có thể biến đổi. Màn hình ProMotion mới trong iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max có thể biến đổi trong khoảng 10Hz - 120Hz, phụ thuộc vào nội dung hiển thị. Khi xem hình ảnh tĩnh hay duyệt web, tần số quét có thể được giảm xuống 10Hz, hoặc tăng lên 120Hz nếu chơi game hoặc xem video có tốc độ khung hình cao. Nhờ khả năng thay đổi tần số quét này, thời lượng pin trên iPhone 13 Pro sẽ được tối ưu hơn.

Dù đi sau các đối thủ Android, đây được coi là nâng cấp đáng giá trên thế hệ iPhone 13. Tuy nhiên, màn hình 120Hz chỉ xuất hiện trên iPhone 13 Pro và 13 Pro Max với giá cao.