VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Chạy bộ trên máy và chạy ngoài trời, phương pháp nào mới tốt?

Một số người không thích sự đơn điệu của máy chạy bộ nhưng một số khác lại chỉ thích chạy trên máy mà không thích chạy ngoài trời. Nguồn: internet

Chạy bộ trên máy và chạy ngoài trời, phương pháp nào mới tốt?

Một số người không thích sự đơn điệu của máy chạy bộ nhưng một số khác lại chỉ thích chạy trên máy mà không thích chạy ngoài trời. Hai phương thức này, cái này tốt hơn?

Bùng nổ sản phẩm tập gym ở nhà

3 cách đơn giản để tiết kiệm chi tiêu giữa đại dịch Covid-19

Chọn khung giờ tốt cho việc chạy bộ, tranh luận chưa có hồi kết

Trên thực tế, cả hai phương thức đều có ưu và nhược điểm, và mỗi phương thức đều có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn, cho dù bạn đang tập luyện cho một cuộc đua hay chỉ cần tập luyện để tốt cho hệ tim mạch.

Lợi ích của việc chạy bộ ngoài trời

Đối với người chạy bộ, việc được xỏ giày và chạy trên đường vào một ngày đẹp trời là một cảm giác tuyệt vời. Ngoài ra, bạn sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với chạy trên máy. “Khi chạy ngoài trời, bạn có thể kích hoạt cơ bắp nhiều hơn vì đôi chân của bạn phải bám lấy mặt đất để đưa bạn tiến về phía trước”, Rondel King giải thích. Ông là chuyên gia sức khỏe đã được chứng nhận và đang làm việc tại Trung tâm biểu diễn thể thao sức khỏe NYU Langone ở New York.

Ông King cũng cho biết thêm, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mô hình cơ sinh học không thay đổi khi một người chạy trên máy chạy bộ. Trong khi nếu chạy ngoài trời, động tác chạy phù hợp hơn với dáng đi tự nhiên, do bạn phải tự mình thực hiện các động tác và bạn không bị giới hạn bởi các thông số của máy chạy bộ.

Bạn cũng sẽ kích hoạt nhiều cơ bắp hơn khi chạy bộ bên ngoài vì sẽ phải tránh mọi người trên vỉa hè hoặc nhảy qua lề đường. “Nếu bạn chỉ chạy trong nhà, một số cơ trở nên yếu và mất điều hòa. Tệ hơn, bạn có thể bị chấn thương khi cơ hoặc xương làm việc quá sức trong khi tập những động tác lặp đi lặp lại trên máy”, ông nói.

Khi nào nên ra ngoài chạy

Việc ra ngoài chạy không bao giờ là một ý tưởng tồi, đặc biệt là khi bạn tập luyện cho một cuộc đua. Thời tiết xấu không phải là một lý do để bạn trì hoãn. Theo ông King thì không thể để điều kiện thời tiết và môi trường cản trở việc chúng ta ra ngoài chạy. Chạy xuôi theo chiều gió sẽ làm bạn cảm thấy dễ dàng hơn. Nhưng chạy ngược chiều gió sẽ khiến bạn mất nhiều sức hơn. Và nếu chạy bằng máy tập thì bạn sẽ không thể có những trải nghiệm như vậy.

Các dòng máy tập không thể phù hợp với độ dốc nhấp nhô của đường nhựa hay đường mòn. Theo ông King thì việc tập luyện trong môi trường mà cuộc đua sẽ diễn ra là cách tốt nhất để giúp cơ thể thích nghi.

Chạy trong mưa? Mặc dù đó không phải là ý tưởng hay, nhưng một số vận động viên thích điều đó và nếu bạn đang tập luyện cho một cuộc đua ở khu vực có thời tiết không thể dự đoán trước thì có thể thực hiện một số bài tập trong điều kiện khắc nghiệt để xây dựng sức mạnh tinh thần cũng như kiểm tra khả năng của bạn.

Tốt cho sức khỏe tinh thần

“Dù cho đó là cách giúp cơ thể hấp thu vitamin D qua ánh nắng mặt trời hay hít thở không khí trong lành, thì việc chạy ngoài trời cũng rất tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn”, Selena Samuela, Huấn luyện viên về chạy bộ (Tread instructor) của trung tâm Peloton nói.

Một chiếc máy chạy bộ có thể có rất nhiều chức năng, nhưng không thể bắt chước hoàn toàn cuộc sống thực. Nghiên cứu cũng ủng hộ điều này: Chạy ngoài trời mang lại cho người tập sự tăng cường năng lượng lớn hơn và giúp giảm căng thẳng, tức giận và trầm cảm so với chạy trong nhà.

Việc tập chạy ngoài trời chăm chỉ sẽ thực sự tốt cho xương, thậm chí có thể còn tốt hơn cả việc tập nặng, theo nghiên cứu từ Đại học Missouri. “Chạy trên một bề mặt cứng như nhựa đường hoặc bê tông sẽ tạo ra nhiều lực phản ứng hơn. Điều này chắc chắn sẽ giúp củng cố hệ thống xương của bạn nhiều hơn so với máy chạy bộ. Còn các máy chạy bộ được thiết kế để hấp thụ lực phản ứng của mặt đất, vì vậy nó sẽ giúp các khớp của bạn khỏi bị tác động liên quan đến việc chạy”, ông King nói.

Lợi ích khi chạy máy

Đôi lúc bạn không thể ra ngoài chạy, đó là lúc bạn cần đến máy chạy bộ. Theo Samuela thì việc luyện tập trên máy chạy bộ giúp người tập kiểm soát được hoàn toàn các yếu tố liên quan. Bạn có thể kiểm soát chính xác tốc độ, độ nghiêng, bài tập cường độ cao và phục hồi.

Việc tập chạy trên máy với một tốc độ ổn định sẽ giúp bạn khi chuyển sang tập chạy ngoài trời dễ dàng hơn. Bạn sẽ có thể duy trì một tốc độ mà không cần nhìn chằm chằm vào đồng hồ cứ sau vài giây.

Ngoài ra, chạy trên máy còn giúp người tập có nhiều động cơ để thực hiện một tempo run hay threshold run (chạy với tốc độ không đổi, duy trì liên tục ở mức độ cao hơn mức trung bình). Điều đó làm cho việc rèn luyện theo các điều kiện trở nên dễ dàng hơn vì chưa chắc rằng nơi bạn sống có những ngọn đồi để bạn luyện tập.

Khi nào nên sử dụng máy chạy bộ

Nếu bạn chỉ muốn chạy một vài cây số để thực hiện các bài tập tốt cho tim mạch thì máy chạy bộ là lựa chọn phù hợp vì bạn không thực sự cần phải ra ngoài để chạy. Nếu bạn là một người chạy bộ ngoài trời hàng ngày, máy chạy bộ là một giải pháp thay thế trong những tình huống nhất định khi không thể chạy ngoài trời hoặc thậm chí là nguy hiểm, ví dụ như thời tiết khắc nghiệt, hay quãng đường chạy quá tối, điều kiện giao thông…

Tập luyện với máy chạy bộ, bạn sẽ không phải lo giải quyết những yếu tố đó. Và nếu bạn tập luyện cho một cuộc đua, máy chạy bộ là một công cụ tuyệt vời để bạn thực hiện các bài tập tốc độ.

Ngoài ra, máy chạy bộ cũng rất phù hợp cho các vận động viên trở lại sau chấn thương hoặc những người chạy bộ muốn ngăn ngừa chấn thương.

Hạn chế của máy chạy bộ

Có một hạn chế cần lưu ý khi tập với máy chạy bộ. Theo Samuela, các máy tập phát huy tối đa về độ nghiêng và tốc độ, nhưng chúng lại không có khả năng mô phỏng việc chạy xuống dốc, một phần thiết yếu cho bất kỳ chương trình luyện tập nào.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM