“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống

Theo Đoan Trang/baoxaydung.com.vn

Ban công là một phần trong kiến trúc của ngôi nhà giúp lấy ánh sáng, gió, tăng tính thẩm mỹ công trình. Tuy nhiên, thiết kế ban công đẹp, tiện nghi sẽ phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như phong cách, loại hình nhà ở, không gian, nhu cầu mục đích sử dụng. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có được mẫu thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống.

Lựa chọn lan can ban công đẹp

“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống - Ảnh 1

Một mẫu lan can ban công đẹp chắc chắn sẽ tô điểm cho không gian ngôi nhà của bạn. Vì vậy, không nên xem nhẹ việc lựa chọn lan can ban công. Tùy theo diện tích, không gian và nhu cầu thiết kế của mỗi nhà để có thể lựa chọn những mẫu lan can phù hợp.

Nếu bạn thích phong cách cổ điển để tạo sự khác biệt cho ban công thì bạn nên lựa chọn lan can bằng sắt mỹ thuật được trang trí bằng những họa tiết hoa văn vô cùng bắt mắt. Ngoài ra, lan can ban công sắt dạng hộp vuông vắn, là sự lựa chọn tuyệt vời cho nhà chung cư hay nhà phố. Không những đẹp, tạo vẻ sang trọng, hiện đại mà còn đảm bảo an toàn cho gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hoặc bạn có thể lựa chọn các loại lan can ban công bằng inox, kính, gỗ… giúp phù hợp ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh những thiết kế lan can ban công với hình dáng sắc, nhọn bởi không phù hợp với yếu tố phòng thủy.

Chú ý đến nội thất ban công

“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống - Ảnh 2

Bạn nên chú ý thiết kế phần nội thất ban công nhà mình để khuôn viên ban công bớt trống trải và đẹp hơn. Với những nội thất đa dạng màu sắc, thiết kế phong phú, thích hợp với nhiều không gian, chắc chắn sẽ khiến cho ban công nhà bạn vô cùng nổi bật. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng những đồ nội thất phù hợp với diện tích, giúp cho tổng thể ban công thật hài hòa.

Bố trí chậu cây và hoa hợp lý

“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống - Ảnh 3

Trồng thêm những chậu hoa và cây xanh không chỉ thanh lọc không khí, tô điểm cho không gian nhà bạn mà còn mang lại vẻ đẹp trong lành, tươi mát hơn cho ngôi nhà. Chắc chắn những chậu cây cảnh hay những thảm cỏ nhân tạo xanh mướt sẽ giúp không gian ban công thoáng mát và bắt mắt hơn rất nhiều.

Những chậu hoa hồng leo, dạ yến thảo, mười giờ hay hoa giấy, hoa mắt huyền… hoặc treo những chậu vạn niên thanh, trầu bà… chắc chắn sẽ khiến không gian ban công nhà bạn vô cùng rực rỡ và tươi mát.

Bố trí, sắp xếp mọi thứ khoa học

“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống - Ảnh 4

Không gian ban công là nơi diện tích thường hạn chế, vì vậy đòi hỏi việc thiết kế ban công cần khoa học, sáng tạo và ấn tượng hơn. Bạn không nên bố trí quá nhiều đồ đạc trang trí cho ban công mà hãy bố trí thật hợp lý và gọn gàng khiến cho lối đi rộng rãi, thoải mái.

Tạo điểm nhấn cho ban công

“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống - Ảnh 5

Điểm nhấn là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thu hút của ban công nhà bạn. Chỉ cần thay đổi một chút nội thất, tạo điểm nhấn cho ban công, thì chắc chắn nơi đây chính là nơi thu hút của ngôi nhà.

Bạn có thể lắp đặt sàn gỗ cho ban công với gam màu cà phê giúp không gian phá cách hơn bằng những gam màu nổi bật như: Màu tím, màu xanh da trời, màu trắng… Hoặc sơn những chiếc ghế hay những chậu hoa với những màu sắc nổi bật giúp ban công nhà bạn bắt mắt hơn.

Quan tâm tới yếu tố phong thủy

“Mẹo” thiết kế ban công mang lại lợi ích cho không gian sống - Ảnh 6

Cho dù nhà lớn hay nhỏ thì đều phải có một ban công, nhất là đối với những căn nhà chung cơ cao tầng bởi nó gần như là nơi được hưởng ánh sáng mặt trời một cách trọn vẹn. Và có thể là nơi có ảnh hưởng thay đổi nhất định đến môi trường sống trong nhà, vì vậy nó cũng là không gian rất quan trọng trong phong thủy nhà ở. Hướng của ban công là một điều mọi người không nên xem nhẹ khi xây nhà. Nói chung, hướng Đông hay hướng Nam là đẹp nhất.

Ban công cũng tránh đối diện với cửa chính, cửa phòng bếp hay đối diện với những góc nhọn… và hãy thường xuyên dọn vệ sinh sạch sẽ giúp mang lại nguồn sinh khí cho ngôi nhà.