Những đối tượng được giảm tiền điện đợt 4 - năm 2021

Theo Kim Kim/ Báo Bạc Liêu

Để thực hiện yêu cầu về phòng chống dịch, nhiều địa phương trên cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trên tinh thần tích cực chung tay cùng cả nước phòng chống dịch và góp phần chia sẻ khó khăn đối với người dân các địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4 - năm 2021 và được Chính phủ đồng ý.

Quay số trúng thưởng “Thanh toán tiền điện qua tổ chức trung gian” tại Điện lực TP. Bạc Liêu. Ảnh minh họa: K.K
Quay số trúng thưởng “Thanh toán tiền điện qua tổ chức trung gian” tại Điện lực TP. Bạc Liêu. Ảnh minh họa: K.K

Đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện là các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30/7/2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Mức hỗ trợ giảm giá điện sẽ giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200kWh/tháng. Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200kWh/tháng.

Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 2 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 8 và kỳ hóa đơn tháng 9/2021. Danh sách các địa phương được giảm tiền điện do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian có người đang thực hiện cách ly y tế cũng thuộc đối tượng tiếp tục được miễn tiền điện 100%. Điều kiện là doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ. Mua điện trực tiếp từ Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện khác. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Để khẩn trương thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4, EVN đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Tổng Công ty Điện lực, các Công ty Điện lực, các Trung tâm Chăm sóc khách hàng sớm rà soát, chuẩn bị và triển khai các công việc liên quan. Theo ước tính sơ bộ, tổng số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 4 này là khoảng 2.500 tỷ đồng.

Như vậy đến nay, mặc dù EVN cũng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 nhưng trên tinh thần tích cực chia sẻ với những khó khăn của các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kịp thời thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 4 đợt trong các năm 2020 và 2021 với tổng số tiền là hơn 16.300 tỷ đồng.