Những tỷ phú của Việt Nam, họ là ai?

Theo An An/nhadautu.vn

Ngày 5/3, Forbes đã công bố danh sách tỷ phú thường niên. Theo đó, Việt Nam chính thức có 5 tỷ phú.

Viet-Nam-co-4-ty-phu-do-la-Lam-gi-de-co-them-nhieu-ty-phu-3-1520498108-781-width665height443

Ông Phạm Nhật Vượng- Chủ tịch Vingroup

Dẫn đầu danh sách là ông Phạm Nhật Vượng- Chủ tịch Vingroup với số tài sản lên tới 6,6 tỷ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng được xếp ở vị trí người giàu thứ 239 trên thế giới, tăng 260 bậc so với danh sách công bố một năm trước.

Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cũng tăng thêm 2,3 tỉ USD so với năm trước sau khi Vingroup đưa thêm cổ phiếu Công ty cổ phần Vinhomes lên sàn chứng khoán và giá cổ phiếu VIC của tập đoàn này tăng liên tục. Ông Vượng được Forbes lần đầu công nhận tỷ phú vào năm 2013 với tổng tài sản 1,5 tỉ USD và luôn dẫn đầu danh sách những người giàu nhất tại Việt Nam.

Tiếp đến là bà Nguyễn Thị Phương Thảo- Tổng giám đốc Vietjet air.

09_zegi

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo- Tổng giám đốc Vietjet air

Không chỉ là thuyền trưởng của hãng hàng không Vietjet Air, bà Thảo còn giữ vị trí chủ chốt tại các ngân hàng và doanh nghiệp. Bà xếp sau ông Vượng với tổng tài sản là 2,3 tỷ USD. Hiện bà là phó chủ tịch thường trực ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HD Bank ), đồng thời bà còn là chủ tịch HĐQT Sovico (Sovico).

Theo báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2018, cá nhân bà Thảo hiện đang sở hữu 47,4 triệu cổ phiếu VJC. Ngoài ra, công ty TNHH đầu tư Hướng Dương Sunny (công ty riêng của bà Thảo) hiện đang là cổ đông lớn của Vietjet Air với khối lượng nắm giữ hơn 154 đơn vị. Tính tổng lại thì hiện bà Thảo đang sở hữu hơn 201 triệu cổ phiếu VJC. Theo giá thị trường ngày 5/3/2019 của VJC là 120.000 đồng/cổ phiếu thì số lượng cổ phiếu mà vị tổng giám đốc này đang nắm giữ trực tiếp và gián tiếp có giá trị đã lên đến 24.168 tỷ đồng.

Mới đây, bà Thảo đã tiếp tục lọt vào danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 trên tạp chí Forbes Việt Nam. Trước đó, bà Thảo đã xếp ở vị trí thứ 44 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2018 do tạp chí Forbes bình chọn.

tbd_riyf_1

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương

Tiếp theo là Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương chủ tịch Tập đoàn ô tô Trường Hải với tổng tài sản đạt 1,7 tỷ USD và đứng thứ 1.349. So với năm trước khi lần đầu được Forbes bình chọn, tài sản của ông Trần Bá Dương giảm đi 100 triệu USD và thứ hạng cũng giảm đi 10 bậc.

2 cái tên mới xuất hiện trong danh sách tỷ phú thường niên của Forbes là chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh và chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang.

MSNHoHungAnh644

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh

Tân tỷ phú Hồ Hùng Anh sinh năm 1970, tài sản hiện nay của ông là 1,7 tỷ USD đồng thời xếp cùng thứ hạng 1.349 như ông Trần Bá Dương.

Ông Hồ Hùng Anh cũng có thời gian gắn bó với Masan Group của ông Nguyễn Đăng Quang.

Cụ thể, từ năm 1997, ông Hồ Hùng Anh là Phó chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Đầu tư Masan (tên cũ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan hiện nay), Tổng giám đốc công ty Masan - Rus Trading tại Nga. Ông đã giữ vị trí phó chủ tịch của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan cho đến tháng 4/2018 thì xin rút và chỉ tập trung vào Techcombank với vị trí Chủ tịch HĐQT.

Sau khi rời Masan, ông Hồ Hùng Anh từng bước củng cố quyền lực tại Techcombank và gia đình ông là gia đình giàu có nhất trong giới ngân hàng.

quang

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang

Về vị tỷ phú mới thứ 2 của Việt Nam- Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang. Ông được biết đến là người mang ngành sản xuất mì gói và tương ớt sang Nga. Ông Quang là tiến sỹ vật lý hạt nhân nhưng khởi nghiệp tại Nga với thương hiệu mì gói Mivimex và trở nên giàu có với nhà máy công suất 30 triệu gói/tháng. Về Việt Nam, ông Quang thành công hơn với việc xây dựng được một chế hàng tiêu dùng nhanh với nhiều sản phẩm từ mì gói, tương ớt, nước tương... Masan Group cũng đầu tư vào một số lĩnh vực khác trong đó có khoáng sản và tài chính.

Hiện tại, ông Quang trực tiếp và gián tiếp sở hữu 50% cổ phần của Masan Group. 

Khác với Forbes, Bloomberg ghi nhận ông Quang là tỷ phú thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau tỷ phú bất động sản Phạm Nhật Vượng (chủ tịch Vingroup) và tỷ phú hàng không Nguyễn Thị Phương Thảo (VietJet).