Porsche Taycan là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ sơn mới

Theo Sơn Phạm/tapchicongthuong.vn

Porsche Taycan là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng pin - điện của nhà sản xuất ô tô nước Đức và chắc chắn không phải mẫu xe cuối cùng sử dụng một số công nghệ mới.

Một trong số những công nghệ mới của Porsche liên quan tới lớp sơn bên ngoài. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế màu sơn của một chiếc xe và cách sơn rất quan trọng cho chất lượng lâu dài. 

Porsche Taycan là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ sơn mới  - Ảnh 1

Việc sơn thân của một chiếc Taycan mới trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Zuffenhausen trước đây yêu cầu công nhân di chuyển một công cụ nặng gần 7 chỉ với ngón tay cái 3.600 lần mỗi ngày làm việc. Nghe có vẻ vất vả vì đúng như vậy, nhưng Porsche đã áp dụng một hệ thống mới giúp loại bỏ sự căng thẳng đó và cải thiện chất lượng bằng cách sử dụng các miếng vá để bịt các lỗ trên thân xe.

Porsche Taycan là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ sơn mới  - Ảnh 2

Những lỗ này không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng có mục đích để lớp sơn chống ăn mòn có thể lấp đầy khi thi công trong xưởng sơn. Sau khi hoàn thành, các lỗ này phải được bịt kín để chúng kín nước. Nếu không, các vết rỉ sẽ hình thành. Taycan không chỉ là chiếc Porsche đầu tiên sử dụng phương pháp vá mới này mà còn là chiếc xe đầu tiên trên thế giới làm như vậy. 

Tổng cộng 106 trong số 143 lỗ trên thân xe Taycan hiện đã được bịt kín bằng các miếng vá trong một quy trình rất nhanh chóng và tự động. Như đã lưu ý trước đây, công nhân dây chuyền không phải đẩy tới 3.600 phích cắm vào các lỗ trên cơ thể mỗi ca làm việc.

Porsche Taycan là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ sơn mới  - Ảnh 3

Quy trình mới này ít phức tạp hơn, nhanh hơn và tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn. Robot thực hiện loại công việc trông giống như một công cụ quét mã vạch. Chỉ mất ba phút để thực hiện toàn bộ công việc trong khi 1 người cần hơn bảy phút.

Dirk Paffe, Trưởng phòng Kế hoạch quy trình cửa hàng sơn tại Porsche cho biết: “Tính năng quan trọng của giải pháp không chỉ là bản thân miếng dán niêm phong, mà còn là sự tự động hóa của quy trình. Chúng tôi có thể dán các miếng dán với số lượng lớn và chi phí cao, tốc độ với độ chính xác tuyệt đối bằng cách sử dụng rô bốt." 

Điều này có nghĩa là robot sẽ sớm đảm nhận tất cả các công việc trong dây chuyền lắp ráp của con người tại Porsche? Không hề, nhưng làm cho cuộc sống của người lao động dễ dàng hơn nhiều và đảm bảo một chiếc xe chất lượng hơn.