Những lưu ý khi chọn đồ chơi cho bé dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6

Theo Người Đưa Tin

Trước khi chọn mua một sản phẩm đồ chơi cho bé dù là đồ chơi giá rẻ hay đắt tiền, đồ chơi có chức năng gì thì bố mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây...

Trên thị trường hiện nay có nhiều đồ chơi độc hại, không đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
Trên thị trường hiện nay có nhiều đồ chơi độc hại, không đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Trên thị trường hiện nay có nhiều đồ chơi độc hại hoặc mang tính bạo lực, không đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Do đó khi chọn đồ chơi cho con, bố mẹ cần lưu ý xem kỹ xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm, tính an toàn, đồng thời tham khảo thông tin trên phương tiện truyền thông để biết loại đồ chơi nào đang bị cấm lưu hành. Như thế sẽ tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Chọn đồ chơi có xuất xứ rõ ràng

Nên chọn đồ chơi có tem đảm bảo chất lượng. Không nên mua đồ chơi rẻ tiền bán ở vỉa hè vì nhiều nguy cơ gặp phải hàng độc hại hoặc kém chất lượng.

Đồ chơi cho bé trai: Các bé trai thường thích loại xe đồ chơi, siêu nhân hoặc ôtô mini chạy lượn vòng quanh nhà. Bạn có thể mua những món đồ chơi tập thể để bé có thể chia sẻ cùng các bé khác như bộ đồ chơi câu cá, bộ dàn nhạc mini…

Đồ chơi cho bé gái: Đa dạng hơn bao gồm thú nhồi bông, búp bê... Bên cạnh đó, có thể chọn bộ đồ chơi bán hàng, nấu nướng bằng nhựa để các bé chơi chung với nhau.

Kiểm tra đồ chơi kỹ càng trước khi mua cho con

Khi chọn một món đồ chơi, bạn nhớ kiểm tra các góc cạnh của món đồ chơi đã được bọc lại hay bo tròn chưa. Những món đồ chơi có cạnh sắc nhọn rất dễ gây nguy hiểm cho bé cưng của bạn, đặc biệt là đối với những bé còn nhỏ.

Ngoài ra, bạn phải đặc biệt cân nhắc cẩn thận khi quyết định có mua những món đồ chơi có mùi thơm cho con hay không? Những thứ như đất sét chẳng hạn. Xác định xem bé đã đủ hiểu biết để không bị những thứ thơm tho hấp dẫn này “quyến rũ” cho vào miệng. Cũng nên xem xét thành phần của những món đồ chơi này, xem chúng có phải được là từ những thành phần an toàn với trẻ em hay không.

Thường xuyên cập nhật thông tin

Luôn cập nhật thông tin xem có hãng đồ chơi nào bị thu hồi hàng hóa do nhiễm độc hay những nguy hiểm khác không. Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu xem món đồ chơi của con bạn có “scandal” nào nổi tiếng không, có gây nguy hiểm gì cho bé không? Vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé yêu nên không có gì là thừa cả. Cẩn thận bao giờ cũng tốt hơn, đúng không?

Đặc biệt cẩn trọng khi chọn đồ chơi bằng nhựa

Thường để giảm giá thành, các nhà sản xuất có thể sử dụng các loại nhựa tái sinh, nhựa phế thải từ nhiều nguồn khác nhau và thậm chí thu gom cả những loại nhựa có trộn lẫn với các chất thải hữu cơ để sản xuất đồ chơi. Việc sử dụng các loại nhựa không bảo đảm chất lượng như nhựa tái chế PVC khi qua xử lý nhiệt có thể thải ra khí clo, là một chất oxy hóa có độc tính cao hoặc thành phần nhựa có chứa lượng phthalates cao sẽ gây ra các nguy cơ về rối loạn nội tiết tố, nguy cơ dậy thì sớm, bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản... Đây chỉ là 2 ví dụ về ảnh hưởng của các loại hoá chất thường dùng có trong nhựa gây hại đến sức khoẻ của bé còn trong thực tế, các loại hoá chất trong đồ chơi có thể gây hại là rất nhiều.

Ngoài ra để làm cho các món đồ chơi ấn tượng, màu sắc thật bắt mắt hoặc làm cho món đồ chơi bền, dẻo hay rắn chắc, các nhà sản xuất còn bổ sung thêm một số chất như muối kẽm, muối catmi, muối đồng, hoặc sử dụng thuỷ ngân, chì và các sơn màu giá rẻ không đảm bảo chất lượng. Những loại hoá chất này nếu không được kiểm định phân loại thành phần và hàm lượng an toàn thì một số chất phụ liệu hoàn toàn có khả năng gây hại cho bé (ví dụ chất hoá dẻo DBP (Dibutyl Phthalate) hay DOC (Dioctyl Phthalate) có khả năng gây ung thư nếu tiếp xúc trực tiếp lâu dài. Những chất như chì, thuỷ ngân có thể thẩm thấu và hấp thu bởi cơ thể của trẻ qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và ngấm qua da trong quá trình chơi, tiếp xúc với các loại đồ chơi này.

Có thể các bậc cha mẹ biết về những nguy hại do đồ chơi bằng nhựa không an toàn mang lại, nhưng vấn đề là rất khó để phân loại, kiểm định những loại đồ chơi cho bé được bày bán tràn lan trên thị thường như hiện nay. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để chọn mua đồ chơi nhựa an toàn cho bé?

Cách tốt nhất là chọn đồ chơi từ các nhà sản xuất đồ chơi có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Ưu tiên những đồ chơi mà các nhà sản xuất công bố được những giấy chứng nhận của các cơ quan chứng minh được nguyên liệu và quá trình sản xuất, sản phẩm an toàn với trẻ nhỏ. Tuyệt đối không vì rẻ hay vì kiểu dáng màu sắc ấn tượng mà chọn mua đồ chơi trôi nổi không rõ nguồn gốc, hãy đặt an toàn sức khoẻ cho bé lên hàng đầu.

Không mua các loại đồ chơi bằng nhựa có kích thước quá nhỏ, có thể tháo lắp vì bé có thể nuốt chúng trong quá trình chơi. Ngoài ra các đồ chơi có góc cạnh nhọn cũng cần loại ra khỏi danh sách đồ chơi của bé.

Có rất nhiều loại nhựa có thể nhận định chủ quan ngay khi cầm lên tay như có mùi khét nặng, giòn, dễ gãy, nhiều tạp chất nổi hẳn trên bề mặt. Các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý các chi tiết này khi chọn đồ chơi cho con.

Một số lưu ý khi mua đồ chơi cho trẻ:

- Nên chọn những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của bé.

- Không nên mua cho trẻ quá nhiều đồ chơi khiến chúng mau chán, ỷ lại và lãng phí. Nên khuyến khích trẻ làm điều tốt bằng cách thống nhất mỗi khi bé làm được điều gì tốt thì bố mẹ sẽ thưởng một món đồ mới.

- Màu sắc đồ dùng căn bản thích hợp với bé là đỏ, xanh lơ, vàng, xanh lá cây. Đây là những màu sắc dễ lôi cuốn trẻ.

- Âm thanh phát ra từ các món đồ chơi cũng khiến bé cảm thấy thích thú, tuy nhiên không nên để âm thanh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến thính lực của trẻ.

- Với các bé dưới 6 tuổi, nên cho chọn đồ chơi lớn hơn miệng trẻ, không quá to hoặc nặng, không có dây và nam châm, làm từ chất liệu nhựa và sơn an toàn, không có cạnh sắc, khó tháo rời các chi tiết nhỏ.