Tăng tiêu chuẩn khí thải, xe cũ ế ẩm

Theo Nguyễn Hải/nld.com.vn

Từ đầu năm 2020, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã thực hiện việc kiểm tra khí thải tiêu chuẩn mới theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Các trung tâm đăng kiểm lưu ý người sử dụng xe hơi cần biết cách bảo dưỡng, chăm sóc xe để có thể cải thiện được vấn đề khí thải của phương tiện này.

Tiêu chuẩn mới về khí thải tăng khá cao so với trước đó. Thông tin từ các trạm đăng kiểm cho thấy tỉ lệ xe không đạt về khí thải từ đầu năm đến nay tăng 10-15% so với những năm trước. Thị trường ôtô cũ chịu tác động không nhỏ từ quyết định trên.

Tại các showroom mua bán xe cũ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh gần như vắng bóng khách hàng. Theo phản ánh của nhân viên bán hàng, khách đến cửa hàng chủ yếu bán xe, chỉ số ít có nhu cầu mua xe cũ.

Còn việc mua bán ở một số bãi xe tải cũ tại các cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh càng ảm đạm hơn, cả tháng không bán được chiếc nào dù giảm giá mạnh đến 30-40% so với năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống mua bán ôtô cũ tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến xe mới mà xe cũ cũng chung số phận. Bên cạnh thông tin lệ phí trước bạ giảm 50% khiến toàn thị trường "khựng" lại để đợi ban hành quyết định thực hiện chính thức, việc kiểm tra khí thải càng khiến thị trường xe cũ chồng chất khó khăn.

Ôtô cũ hiện rất khó bán dù giá giảm mạnh.
Ôtô cũ hiện rất khó bán dù giá giảm mạnh.
 

Ông Bùi Thế Bình - chủ cửa hàng ôtô cũ trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh - cho hay khách ở thành phố chỉ hỏi mua xe đời từ năm 2010 trở lại đây, các xe sản xuất trước đó rất khó bán. Do đời xe càng cũ càng khó tiêu thụ nên những xe quá cũ thường được đầu mối kinh doanh "đẩy" về tỉnh mới mong bán được. Một phần nguyên nhân khiến nguồn cung xe cũ hiện lớn hơn cầu khá nhiều là bởi chủ xe đời cũ tranh thủ bán xe do lo ngại việc kiểm tra khí thải. Cũng vì thế, giá xe cũ mua vào giảm hàng chục triệu đồng cho đến hơn 100 triệu đồng/xe so với trước.

Các trung tâm đăng kiểm lưu ý người sử dụng xe hơi cần biết cách bảo dưỡng, chăm sóc xe để có thể cải thiện được vấn đề khí thải của phương tiện này. Ông Đỗ Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5003S (TP. Hồ Chí Minh), cho biết việc khắc phục khí thải đối với xe sử dụng nhiên liệu xăng thường dễ hơn so với xe sử dụng dầu diesel. Để xe đạt tiêu chuẩn khí thải, nên bảo dưỡng xe định kỳ. Còn theo ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Kiểm định xe cơ giới 5004V (TP. Hồ Chí Minh), để xe đạt tiêu chuẩn khí thải, trước khi mang xe đi kiểm định, cần vệ sinh lại ống xả, điều chỉnh bơm cao áp, phun nhiên liệu.

Theo giới chuyên môn, xe ít sử dụng, lâu ngày có thể khiến các bộ phận, thiết bị không được trơn tru, nên cũng ảnh hưởng đến khí thải. Một số nguyên nhân khác cũng tác động đến khí thải như ống pô bị nghẹt, pit-tông hoặc bộ phun xăng bị nghẽn, bộ lọc gió lâu ngày bị bụi bám quá nhiều, động cơ xuống cấp... Do vậy, chủ phương tiện cần thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng, thay thế các thiết bị đã bị bào mòn. Đồng thời, không sử dụng nhiên liệu, dầu nhớt trôi nổi trên thị trường, chất lượng kém hoặc không phù hợp, tránh ảnh hưởng đến động cơ, dẫn tới khí thải không đạt tiêu chuẩn.