Việt Nam cùng 3 nước châu Âu đứng đầu thế giới về điều trị AIDS

Theo Thùy Chi/chinhphu.vn

Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đã và đang từng bước được kiểm soát, tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng dân cư dưới 0,26%. Việt Nam đã được ghi nhận là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ước tính của các chuyên gia, trong 15 năm qua, chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã giúp cho khoảng 500.000 người không bị lây nhiễm HIV và hơn 200.000 người không bị tử vong do HIV/AIDS. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã cho biết thông tin trên tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS và Hội nghị trực tuyến Tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS do Bộ Y tế tổ chức sáng 1/12.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, trải qua 30 năm ứng phó với đại dịch AIDS, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương; sự tham gia tích cực, chủ động của cộng đồng; sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế và sự chủ động của hệ thống y tế, Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Chặng đường 30 năm phòng, chống HIV/AIDS đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước đã thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong cuộc chiến thắng lợi với đại dịch AIDS. Ngay từ năm 1995, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống AIDS và 10 năm sau tiếp tục ban hành Chỉ thị 54 tạo nên tư tưởng nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện. Việt Nam là nước thứ 2 trong khu vực ban hành Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

Tiếp theo là sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, huy động sự tham gia tích cực của cộng đồng, của người dân bao gồm cả những người mắc bệnh; sự chủ động, tích cực, đúng đắn trong tham mưu, tổ chức thực hiện của lực lượng y tế đặc biệt là đội ngũ chuyên trách là nhân tố quan trọng đóng góp vào thành công của công cuộc phòng, chống AIDS; mở rộng hợp tác quốc tế, đặc biệt với Hoa Kỳ và một số quốc gia khác; sự phối hợp của Bộ, ngành, các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ trong việc hình thành hệ thống pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động một cách nhịp nhàng, ăn khớp, tạo nền tảng, sức mạnh cho thắng lợi trong cuộc chiến này.

Nhờ những thành tựu và kinh nghiệm quý báu, Việt Nam đã được ghi nhận là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sỹ.

“Với kinh nghiệm 30 năm phòng, chống HIV/AIDS cùng với những kết quả đã đạt được, Việt Nam đang tự tin tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, mặc dù Việt Nam chưa đi đến đích, công cuộc phòng, chống AIDS vẫn còn ở phía trước nhưng những gì mà Việt Nam đã ứng phó với đại dịch là niềm tự hào, là hành trang quý báu để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong giai đoạn tới, công tác phòng, chống AIDS sẽ tiếp tục được triển khai một cách mạnh mẽ hơn với các giải pháp chuyên môn kỹ thuật và xã hội trong Luật phòng, chống HIV/AIDS sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 10 Quốc hội XIV, là điều kiện thuận lợi quan trọng cho thắng lợi cuối cùng.

Nhân Ngày Thế giới phòng, chống AIDS, cũng là dấu mốc 30 năm Việt Nam đương đầu với đại dịch HIV/AIDS, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ tri ân các thế hệ lãnh đạo, các cán bộ tiền nhiệm ngành Y tế, các Bộ, ban, ngành đã có nhiều đóng góp, cống hiến cho công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Đồng thời, nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích xuất sắc mà lực lượng phòng, chống HIV/AIDS, các tổ chức xã hội, cộng đồng đã đạt được trong chặng đường vừa qua.