Amway Việt Nam tích cực tham gia hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Lan Anh

Nhằm góp phần định hướng xây dựng “văn hóa trách nhiệm” của doanh nghiệp đối với cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam, Amway Việt Nam đã ký Biên bản hợp tác với Trung tâm Thông tin, Tư vấn và Đào tạo - ICT (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương) về tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.

Đại diện Amway Việt Nam và Trung tâm ICT (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương) ký kết hợp tác tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đại diện Amway Việt Nam và Trung tâm ICT (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương) ký kết hợp tác tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nội dung tuyên truyền, phổ biến được hai bên tập trung hướng đến gồm: Phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Phổ biến về chức năng, phạm vi tư vấn, hỗ trợ; các tính năng mới được nâng cấp của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (Tổng đài) đặt tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kết nối, tương tác và thực hiện các nghiệp vụ trên phần mềm Hệ thống tiếp nhận, tư vấn và giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng. Tuyên truyền về các công cụ, phương tiện điện tử do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng quản lý và vận hành (Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng) nhằm tra cứu cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Hoạt động hợp tác tuyên truyền, phổ biến này nhằm góp phần  nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng xã hội về các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận Tổng đài 1800.6838 để được tư vấn, hỗ trợ; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ...

Ông Phan Đức Quế, Giám đốc ICT cho biết: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Sự hợp tác giữa ICT với Amway Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, góp phần định hướng xây dựng “văn hóa trách nhiệm” của doanh nghiệp đối với cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong thời gian qua, nhu cầu tư vấn, hỗ trợ và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng. Số lượng cuộc gọi đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng (Tổng đài 1800.6838) của Bộ Công Thương tăng bình quân 10% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2019, đạt 9.295 cuộc gọi năm 2019. Tương ứng, số lượng đơn yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trong năm 2019 là 568 đơn, tăng 28,2% so với năm 2018.

Mặc dù vậy, do số lượng đầu mối tiếp nhận tư vấn và hỗ trợ giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hiện nay còn tương đối hạn chế, do đó, tỷ lệ cuộc gọi được tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ chỉ chiếm trung bình dưới 60% tổng số cuộc gọi đến. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng chưa được đồng bộ, thống nhất theo một quy trình chuẩn trên phạm vi cả nước.

“Hoạt động hợp tác tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần tăng cường nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, qua đó, giúp tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam”, ông Phan Đức Quế nhận định.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng giám đốc Amway Việt Nam cho biết, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và giữ chân khách hàng thì việc tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của người tiêu dùng để tạo cho họ sự chủ động, ý thức tự bảo vệ bản thân là giải pháp quan trọng; đồng thời, thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy tiêu dùng một cách bền vững.

“Việc ký kết Biên bản hợp tác của ICT với Amway Việt Nam về hoạt động tuyên truyền, phổ biến trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, không nằm ngoài mục tiêu phối hợp, nâng cao nhận thức và hỗ trợ người tiêu dùng tốt hơn trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, đối với bất cứ nền kinh tế nào, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững. Nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng có tác động lớn đối với quá trình dẫn dắt, vận hành của thị trường.

Do vậy, thời gian tới, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ đẩy mạnh phối hợp với doanh nghiệp phổ biến quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quyền của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng cũng như cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội-nghề nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Ông Phan Đức Quế, Giám đốc ICT cho biết: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Sự hợp tác giữa ICT với Amway Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, góp phần định hướng xây dựng “văn hóa trách nhiệm” của doanh nghiệp đối với cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam.