APEC 2017 - Cơ hội để doanh nghiệp Việt trưởng thành

Theo daibieunhandan.vn

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) được Chính phủ giao tổ chức các sự kiện liên quan tới doanh nghiệp trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017. Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, tham gia các sự kiện của APEC 2017 sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam trưởng thành về tầm nhìn, phương thức quản trị và khả năng xúc tiến đầu tư.

Tạo giá trị gia tăng cao nhất

Phóng viên: Xin ông cho biết các hoạt động quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại APEC 2017?

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Ông Vũ Tiến Lộc: Trong khuôn khổ của Diễn đàn APEC 2017, VCCI được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động của doanh nghiệp. Chúng tôi đã bàn với các đối tác trong, ngoài nước để xây dựng một chương trình thiết thực và sẽ cố gắng tạo giá trị gia tăng cao nhất cho năm APEC tại Việt Nam. Giá trị gia tăng với cộng đồng doanh nghiệp thể hiện ở sự tăng trưởng của đầu tư và xuất khẩu thông qua các hợp đồng sản xuất kinh doanh có thể ký kết được ngay sau sự kiện này.

Để tạo được giá trị gia tăng như vậy, ngoài các hoạt động thường lệ, chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện khác để tận dụng tốt nhất những sự kiện của APEC như: Diễn đàn Thương mại Đầu tư với sự tham gia của hàng nghìn tổng giám đốc, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các nền kinh tế APEC; Hội nghị khởi nghiệp APEC; Diễn đàn doanh nhân nữ ASEAN… 

VCCI đã có các hoạt động cụ thể nào để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập tốt hơn, thưa ông?

Để chuẩn bị cho các sự kiện của APEC, đặc biệt là Hội nghị thượng đỉnh APEC, Diễn đàn Kinh doanh với Việt Nam và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư với Việt Nam, VCCI đang tập huấn cho các hiệp hội, cơ quan xúc tiến đầu tư của các địa phương nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp. Các công cụ để chúng ta có thể tiếp xúc, làm việc, vận động cho xuất khẩu và đầu tư của Việt Nam tại các diễn đàn sắp tới cũng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

VCCI đã có kế hoạch làm việc với các địa phương, hiệp hội trong việc xây dựng tài liệu phục vụ xúc tiến đầu tư và nâng cao kỹ năng của doanh nghiệp Việt Nam trong tiếp cận, đàm phán với các đối tác quốc tế. Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư đối với Việt Nam trong khuôn khổ APEC 2017 có quy mô lớn nhất nước ta từ trước tới nay, với sự tham gia của cả 63 tỉnh, thành phố, và lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp. Ở đó cũng có sự hiện diện của các dự án lớn nhất, các doanh nghiệp có tiềm năng của Việt Nam để có thể tận dụng tốt nhất các cơ hội của APEC.

Cơ hội kết nối từ bên trong

Ông kỳ vọng gì ở chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” của APEC 2017?

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước yêu cầu rất quan trọng là phải tái cấu trúc, phải bắt kịp cách thức quản trị và công nghệ của thế giới. APEC chính là cơ hội, là cú hích đẩy nhanh quá trình này. Tổ chức các sự kiện của APEC liên quan đến doanh nghiệp không chỉ là việc của VCCI và các cơ quan Trung ương mà còn là việc của các địa phương và hiệp hội doanh nghiệp.

APEC không chỉ là cơ hội để chúng ta kết nối với bên ngoài mà chính là cơ hội để chúng ta kết nối bên trong - chia sẻ, hợp tác giữa các địa phương, hiệp hội để tổ chức thành công sự kiện này và tận dụng tốt nhất các cơ hội APEC 2017 mang lại.

Đặc biệt, tham gia các sự kiện của APEC 2017 là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cọ xát, học hỏi và có bước trưởng thành hơn về tầm nhìn, chiến lược cũng như cách quản trị và khả năng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư.

Ông có cho rằng, việc đăng cai tổ chức APEC 2017 là cơ hội để Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn không, thưa ông?

Đúng như vậy! Bởi trong khuôn khổ của Hội nghị APEC 2017 có các hoạt động tương tác rất lớn giữa cộng đồng doanh nghiệp với các nhà lãnh đạo APEC. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể gửi gắm những kiến nghị về cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, tiếp tục mở cửa và hội nhập, cải cách thể chế trong các nền kinh tế APEC… Tôi nghĩ, Việt Nam là một trong những nước có thể gặt hái được nhiều nhất những tác động của cải cách thể chế và mở cửa hội nhập trong APEC.

Theo ông, Chính phủ cần có sự hỗ trợ cấp bách, cấp thiết nào nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

Năm nay là năm thứ 2 chúng ta thực hiện Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh. Cả 2 Nghị quyết này đều có ý nghĩa rất lớn đối với giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Điều chúng tôi tha thiết đề nghị là việc bảo đảm thực hiện những chương trình hành động, giải pháp và mục tiêu đã đề ra.

Thực hiện thật tốt 2 Nghị quyết này sẽ tạo nên không khí khởi nghiệp mới trong nền kinh tế Việt Nam. Điều này một mặt giúp chúng ta có đà phát triển mới trong năm nay. Mặt khác, cũng chuẩn bị những hành trang cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia có hiệu quả vào các hoạt động của APEC và mở ra một giai đoạn hợp tác, hội nhập quan trọng mới của nền kinh tế Việt Nam bắt đầu từ năm APEC 2017 này.

Xin cảm ơn ông!