Cơ hội quảng bá du lịch Việt Nam

Theo Gia Haan/saigondautu.vn

Ghi nhanh trong ngày 26-2, trước sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, hàng loạt ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia du lịch cho rằng đây chính là cơ hội tốt để quảng bá du lịch nước nhà.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có khoảng hàng trăm hướng dẫn viên đăng ký tình nguyện phục vụ hội nghị này. Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ định Saigontourist và Hanoitourist chuẩn bị các tour miễn phí phục vụ khoảng 3.000 phóng viên quốc tế. Ví dụ như Hà Nội city tour, tham quan Bát Tràng, Café Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình...

Món quà lưu niệm dành cho các du khách quốc tế dự hội nghị gồm tranh dân gian Đông Hồ, nón lá, chú Tễu… Đáng chú ý, do thời gian của các phóng viên hạn chế nên ngành du lịch ưu tiên cho các tour ngắn ngày, trong ngày. Phóng viên chỉ cần đăng ký tại trung tâm báo chí khoảng 10 phút là có thể tham gia tour.

Bên cạnh đó, Hội Ẩm thực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng giới thiệu các món ăn mới lạ, ngon miệng đến các nhà báo quốc tế. Một số công ty đã đề nghị miễn phí lưu trú cho khách quốc tế, nhà báo quốc tế tại Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các chi nhánh tại Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) và khách sạn Sài Gòn - Hạ Long, để tổ chức phục vụ các chương trình tour chiêu đãi (miễn phí) cho khách, đặc biệt là các phóng viên quốc tế tại sự kiện.

Một số tour điển hình như tham quan thủ đô Hà Nội, làng cổ Đường Lâm, Hạ Long, làng gốm Bát Tràng. Saigontourist mong muốn quảng bá hiệu quả nhất văn hoá, lịch sử, vẻ đẹp thiên nhiên đất nước và con người Việt Nam đến các vị khách quốc tế, góp phần vào thành công chung của sự kiện và phát triển du lịch Việt Nam... Lữ hành Saigontourist thông tin thêm, đa số các phóng viên chọn hành trình khởi hành vào ngày 1-3, ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc. 

“Ngoài việc huy động phương tiện và nhân lực, Saigontourist cũng đã chọn lọc những hướng dẫn viên giỏi nhất của công ty để phục vụ các phóng viên trên hành trình tham quan. Chúng tôi mong muốn phóng viên quốc tế sẽ có những hình ảnh, thước phim đẹp và trải nghiệm đáng nhớ về đất nước, con người Việt Nam. Các hướng dẫn viên chính là người truyền tải thông điệp về lịch sử, văn hóa Việt Nam ngàn năm văn hiến”, ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết.

Trao đổi nhanh với báo chí, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thông tin, các đơn vị du lịch đã sẵn sàng đưa khách khám phá city tour, tour nhiếp ảnh, tour đến Viện Bảo tàng nghệ thuật… để giúp du khách tự do khám phá vẻ đẹp riêng của Hà Nội.

Không chỉ gói gọn việc quảng bá tại sự kiện, Tổng cục Du lịch sẽ lên kế hoạch cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý, tại Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM) diễn ra tháng 3 này tại Hà Nội, sẽ có đoàn du lịch của Triều Tiên tham dự. Theo đó, ban tổ chức sẽ tặng 2 gian hàng để nước bạn giới thiệu về du lịch.

Một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM (có chi nhánh tại Hà Nội) thông tin họ đã lên kế hoạch tăng thêm từ 12%-15% số lượng hướng dẫn viên, số lượng xe phục vụ đoàn… 

Ngày 26/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, sẽ miễn phí vé tàu hỏa đi tất cả các tuyến đối với tất cả phóng viên báo chí quốc tế sang Việt Nam tham dự, đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh  Mỹ  - Triều Tiên. 

Cùng ngày, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, công tác chuẩn bị phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ  - Triều Tiên lần 2 tại Hà Nội đã hoàn tất. Các phóng viên quốc tế được phục vụ miễn phí các dịch vụ tại trung tâm báo chí. Phóng viên quốc tế cũng sẽ được đi tham quan miễn phí quanh Hà Nội hay ở một số điểm như: Hạ Long, Quảng Bình...

Để phục vụ tốt nhất cho hội nghị thượng đỉnh, UBND TP Hà Nội kêu gọi người dân nhiệt hình hướng dẫn, giúp đỡ các nhà báo, khách quốc tế tham quan, tác nghiệp.

Cũng trong ngày 26/2, tại Hà Nội, lãnh đạo Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam cho biết, các nghệ sĩ của nhà hát đang khẩn trương hoàn tất chương trình nghệ thuật phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai. Nhiều bài hát tiếng Triều Tiên đang được các nghệ sĩ miệt mài tập luyện. Chương trình biểu diễn bao gồm các bài hát truyền thống Việt Nam và cả một số ca khúc tiếng Triều Tiên.

Tham gia biểu diễn trong chương trình lần này có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam, những người đã từng tham gia biểu diễn và giành giải thưởng cao tại liên hoan nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng các kỳ trước đây. Trong đó có thể kể đến như: NSND Thái Bảo, NSND Quang Thọ…