Hà Nội nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Theo Gia Huy/baochinhphu.vn

Là địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong trạng thái “bình thường mới”. Đây là thông điệp mạnh mẽ của chính quyền TP. Hà Nội trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đón đầu xu hướng hồi phục kinh tế sau dịch bệnh.

Hà Nội đang tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.
Hà Nội đang tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Gỡ khó, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi

Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hà Nội trong bối cảnh dịch COVID-19” diễn ra đầu tuần qua đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều khó khăn được các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nêu với chính quyền Thành phố chủ yếu liên quan đến thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng để các dự án sớm hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai; gia hạn thuê đất cho các khách sạn; hoãn trả thuế đất trên cơ sở quy mô đất cũng như mục đích sử dụng đất; xem xét giảm lãi suất cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn; vấn đề nhập cảnh cho các chuyên gia vào Việt Nam…

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, các vấn đề đều được các sở, ngành tiếp thu, nhiều vấn đề được lãnh đạo TP. Hà Nội trả lời tại hội nghị, Chủ tịch TP. Hà Nội đã chỉ đạo gỡ khó ngay trong tuần tới cho Công ty JR22 (Hàn Quốc) Chủ đầu tư dự án khách sạn, văn phòng quy mô vốn lớn tại khu đô thị Tây Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm); Bí thư Thành ủy Hà Nội chiều cùng ngày tiếp liên doanh BRG và Sumitomo nhằm gỡ khó cho dự án của liên doanh…

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đánh giá cao Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, đặc biệt đánh giá cao trọng tâm sắp tới của Hà Nội là chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng chống hiệu quả dịch bệnh.

Về phục hồi kinh tế, Chủ tịch VCCI nêu quan điểm, TP. Hà Nội đang xây dựng kế hoạch về phục hồi và tăng trưởng kinh tế, vì vậy trong kế hoạch phục hồi cần tạo đột phá, tạo động lực dẫn dắt, phục hồi kinh tế Thủ đô như: Kinh tế số, công nghệ cao, du lịch dịch vụ là những lĩnh vực lợi thế của Hà Nội. Bên cạnh đó, cần tạo nền tảng phát triển lâu dài cho Hà Nội như nền tảng số, cải cách thể chế, có chính sách thu hút lao động tay nghề cao, tiếp tục đơn giản thủ tục hành chính...

VCCI cũng đánh giá Hà Nội đang có lợi thế cạnh tranh tốt, hội nghị đối thoại với doanh nghiệp được tổ chức là minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố đối với môi trường đầu tư. VCCI cam kết phối hợp với Hà Nội tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, hiệu quả hơn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Bộ cam kết đồng hành cùng Hà Nội để tiếp tục giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong 9 tháng năm 2021 khả quan khi đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Điều này là sự thể hiện mạnh mẽ niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, bảo đảm hợp lý, hài hoà giữa công tác phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh.

Tạo điều kiện cho nhà đầu tư, đón đầu xu hướng hồi phục kinh tế

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bị đình trệ, một số chuỗi cung ứng hàng hóa tại một số thời điểm nhất định bị gián đoạn; việc giao thương hàng hóa, đi lại của các chuyên gia, các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức quốc tế cũng gặp nhiều khó khăn và bị xáo trộn bởi đại dịch COVID-19.

Sau thời gian giãn cách xã hội (từ 21/9/2021 đến ngày 15/10/2021), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 416 lượt hồ sơ một cửa thuộc lĩnh vực đầu tư FDI (bằng 65,9% tổng số hồ sơ từ đầu năm); giải quyết 278 hồ sơ với số vốn tăng lên khoảng 340 triệu USD (bằng 40,9% vốn đầu tư thu hút 9 tháng đầu năm, bao gồm đăng ký dự án mới, dự án tăng vốn, góp vốn, mua cổ phần), nâng tổng số vốn thu hút FDI năm 2021 đến nay khoảng 1.200 triệu USD.

Với quyết tâm hỗ trợ, đồng hành giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, từ ngày 21/9/2021 đến nay, Hà Nội đã cấp phép điều chỉnh cho một số dự án lớn với vốn tăng thêm 340 triệu USD. Kết quả này thể hiện niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội cũng như sự quan tâm của chính quyền Thành phố trong việc hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm giải ngân, triển khai dự án, đón đầu xu hướng hồi phục kinh tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, chính quyền TP. Hà Nội đã và đang nỗ lực, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thành phố đã chỉ đạo Cục Thuế thực hiện ngay việc gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất của năm 2021 cho trên 31.000 người nộp thuế, với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn vào khoảng 22.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định số 52 ngày 19/4/2021 của Chính phủ. Thực hiện giảm 30% tiền thuê đất phải nộp cho 650 người nộp thuế, với số tiền thuê đất được giảm vào khoảng 250 tỷ đồng theo quy định tại Quyết định số 27 ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội cũng cho phép các doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 44 ngày 31/3/2021 của Chính phủ.

Chủ tịch TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục chủ động khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Hà Nội.