Năm 2019, những ứng dụng gọi xe nội 'đình đám' nào có thể cạnh tranh Grab?

Theo Duy Vũ/ICTNews

Hàng loạt ứng dụng gọi xe ra mắt thị trường sau khi Uber rút lui tại Việt Nam. Trong đó, không ít ứng dụng gọi xe của các doanh nghiệp nội phát triển trở thành các ứng dụng cạnh tranh gay gắt với "ông lớn" Grab.

Thị trường ứng dụng gọi xe nhộn nhịp với nhiều cái tên đa dạng. Nguồn: ICTNews
Thị trường ứng dụng gọi xe nhộn nhịp với nhiều cái tên đa dạng. Nguồn: ICTNews

Năm 2018, Uber rút lui đã tạo ra một khoảng trống cho thị trường và cũng là cơ hội cho các ứng dụng gọi xe mới phát triển. Hàng loạt ứng dụng gọi xe ra mắt thị trường Việt Nam như Fastgo, ABer, Vato, be hay đối thủ ngoại Go-Jek (Go-Việt) đã tạo nên một thị trường đầy sôi động.

Thâu tóm hoạt động của Uber, Grab thành công chiếm lĩnh thị phần ứng dụng gọi xe tại thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Dù vậy, Grab đang gặp phải áp lực cạnh tranh không nhỏ từ các ứng dụng gọi xe công nghệ của các doanh nghiệp nội.

Trong đó, FastGo và Go-Viet được xem là hai đối thủ lớn nhất hiện nay tại Việt Nam khi liên tục mở rộng hoạt động nhằm giành được thị phần gọi xe qua ứng dụng.

Go-Viet: Đối thủ lớn của Grab

Đối thủ lớn nhất của Grab ở thị trường khu vực là Go-Jek tham chiến ở thị trường ứng dụng gọi xe Việt thông qua đối tác nội Go-Viet. Với sự hậu thuẫn tài chính và công nghệ của Go-Jek, Go-Viet tỏ rõ tham vọng muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Đồng thời, ứng dụng này được xem là một đối thủ xứng tầm nhất với Grab.

Ứng dụng này ra mắt rầm rộ hồi tháng 8 và cùng Grab tạo nên một cuộc chiến khốc liệt ở thị trường gọi xe khi liên tục chạy đua đốt tiền khuyến mại cho khách hàng, thưởng chuyến để thu hút tài xế với hàng loạt chuyến đi đồng giá. Và Go-Viet đã thu hút một lượng lớn tài xế cũng như khách hàng của đối thủ. CEO Go-Jek từng cho hay chỉ sau 6 tuần ra mắt, Go-Viet đã có 1,5 triệu lượt tải và đạt 35% thị phần tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện Go-Viet cung cấp 3 dịch vụ là Go-Bike, Go-Send và Go-Food ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với lực lượng tài xế và người dùng khá đông đảo.

Chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt, Go-Viet cũng tấn công thị trường Hà Nội. Đồng thời cho biết sẽ phát triển thêm Go-Car (nền tảng gọi xe ô tô), Go-Food (giao đồ ăn) và Go-Pay (ví điện tử) hay loạt dịch vụ khác như gọi phục vụ làm đẹp tại nhà, gọi nhân viên massage, đi chợ hộ, dọn nhà…

Dù trong chặng đường đốt tiền để cạnh tranh với Grab, đã có nhiều lúc Go-Viet tỏ ra đuối sức. Nhưng tương quan thị trường cho thấy Go-Viet đã thu hút được một lượng khách hàng, tài xế nhất định và rõ ràng là một đối thủ mà Grab phải dè chừng.

FastGo: Tham vọng vươn ra thị trường khu vực

Ứng dụng gọi xe FastGo chính thức ra mắt thị trường tháng 6/2018, không lâu sau thời điểm Uber rút khỏi Việt Nam. FastGo không giấu tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và có thể đối đầu với Grab.

Nằm trong hệ sinh thái NextTech và nhận được nguồn vốn đầu tư ngay khi vừa hoạt động, FastGo có cả tiềm lực kinh tế và nền tảng công nghệ. Hiện ứng dụng này đã có mặt tại 7 tỉnh, thành với các dịch vụ gồm: FastCar, JustGo, FastTaxi, FastBike. Cuối năm 2018, FastGo đã đánh dấu bước tiến ra thị trường quốc tế khi ra mắt sản phẩm ở Myanmar.

Tuyên bố không thu chiết khấu, không tăng giá và tính đến thời điểm này, FastGo là một trong những ứng dụng gọi xe ổn định nhất trên thị trường và được nhiều tài xế đánh giá cao. Dù vậy, lượng khách hàng biết đến FastGo lại chưa nhiều. Thêm đó, ứng dụng này cung cấp chủ yếu các dịch vụ gọi xe thuần túy, chưa có dịch vụ khác như giao hàng hay giao đồ ăn.

Trong số các ứng dụng gọi xe do doanh nghiệp Việt phát triển, FastGo được đánh giá là đủ tiềm năng và cũng có nhiều lợi thế trong cuộc đối đầu với hai ứng dụng ngoại.

Chỉ sau 3 tháng chính thức hoạt động, FastGo đã ghi nhận gần 15.000 đối tác lái xe đăng ký tham gia và hơn 50.000 khách hàng đăng ký ứng dụng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. FastGo cũng gây ấn tượng khi chia sẻ tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị phần và trở thành 1 trong 3 ứng dụng gọi xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á với 50 triệu khách hàng, 1 triệu đối tác, đạt doanh thu tỷ USD vào năm 2021.

Ẩn số “be”

Sinh sau đẻ muộn, “be” là tân binh mới nhất có trên thị trường ứng dụng gọi xe tại Việt Nam. “be” tuyên bố đi một con đường khác ngay từ khi ra mắt, định vị mình là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, đồng thời thu chiết khấu tới 25%, ngang với chiết khấu của Grab.

Theo thông tin được tiết lộ, “be” được đầu tư hàng trăm triệu USD trước khi xuất hiện và tự tin đặt mục tiêu có 110.000 tài xế tại Việt Nam vào cuối năm 2019.

Ứng dụng này chính thức vận hành vào ngày 17/12 tới với 2 dịch vụ chính là beBike và beCar và sẽ cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng, thanh toán điện tử và tài chính trong tương lai. Đồng thời không loại trừ khả năng sẽ mở rộng ứng dụng này ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.