Mở rộng tranh luận về phát triển blockchain tại Việt Nam

PV.

Ngày 14/6/2018, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Báo VnExpress tổ chức Diễn đàn Blockchain 2018 với chủ đề “Xu hướng và tầm nhìn phát triển”. Đây là diễn đàn chính thức để các cơ quan quản lý, nhà làm chính sách tương tác trực tiếp với các đơn vị phát triển blockchain, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ với các cơ quan quản lý để đưa ra được những đề xuất, kiến nghị pháp lý dành cho công nghệ, tiền thuật toán, tài sản số và hoạt động gọi vốn ICO từ nay đến cuối năm 2018.

Diễn đàn được tổ chức theo 3 phiên thảo luận, đi từ tổng quan tình hình phát triển blockchain trên thế giới, thực trạng, cơ hội, thách thức phát triển công nghệ tại Việt Nam cho đến khuyến nghị, đề xuất chính sách, tầm nhìn phát triển trong thời gian tới. Mỗi phiên thảo luận bao gồm các tham luận đến từ các diễn giả quốc tế và trong nước, trình chiếu videovà phần trao đổi, tương tác giữa các chuyên gia, doanh  nghiệp, cơ quan quản lý.

Các đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà  nước, đại diện các chuyên gia (đến từ nhiều quốc gia: Anh, Malta, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...) và doanh nghiệp phát triển công nghệ blockchain đã thẳng thắn trao đổi nhằm sớm tìm ra giải pháp phát triển công nghệ blockchain tại Việt Nam. 

Blockchain được  định nghĩa là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin, dữ liệu  bằng các khối liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Với đặc tính phi tập trung, minh bạch và độ bảo mật cao, blockchain được đánh giá là công nghệ mang tính cách mạng, dẫn dắt sự thay đổi trong tương lai, ứng dụng được trong nhiều  ngành nghề, lĩnh vực như  tài chính ngân hàng, bán lẻ, vận chuyện hàng hóa, viễn thông...

Với sự bùng nổ mạnh mẽ toàn cầu trong thời gian qua, công nghệ blockchain được nhắc đến liên tục trên toàn cầu từ nửa cuối năm 2017. Nhiều quốc gia như Singapore, Malta, Dubai đã có những động thái cởi mở trong ứng dụng blockchain  cũng như  xây dựng các hành lang pháp lý đón đầu sự đổi mới. Trong khi đó, chính  phủ nhiều nước khác tiếp cận công nghệ blockchain, tiền thuật toán với thái độ thận trọng.

Trong bức tranh toàn cầu, Việt Nam vẫn đang tiếp tục theo dõi, khuyến khích phát huy những ưu điểm của công nghệ này đồng thời nghiên cứu, đưa ra các chính sách điều chỉnh phù hợp để giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn. Theo thống kê của giới chuyên gia, hiện nay một số ngành của Việt Nam có tiềm năng cao ứng dụng công nghệ blockchain là giao dịch tài chính -  đầu tư, quản lý hồ sơ y tế, truy xuất nguồn gốc thực phẩm...

Theo Forbes, Việt Nam có thể trở thành trung tâm blockchain mới của khu vực, trên thế giới, là điểm đến của các nhà đầu tư công nghệ, đối tác phát triển blockchain quốc tế dựa vào số lượng giao dịch tiền thuật toán lớn, đội ngũ phát triển công nghệ blockchain năng động, nhanh nhạy với công nghệ mới. Vì vậy, một lộ trình thực thi các giải pháp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để quản lý, khuyến khích công nghệ phát triển, ngăn ngừa các rủi ro là yêu cầu quan trọng.

“Sự tham gia của Nhà nước trong việc kiến tạo môi trường pháp lý phù hợp, tạo  điều kiện cho công nghệ phát triển, đồng thời quản lý, ngăn ngừa các rủi ro là quan  trọng. Các quy định thông minh sẽ giúp mọi thứ đi vào khuôn khổ, không hạn chế sự sáng tạo và thay đổi của công nghệ blockchain, doanh nghiệp”, ông  Marcus Van Esveld, CEO dự án Blockchain Meetingup Hanoi nhận định.