Năm 2013, kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng sẽ khởi sắc

Phùng Tuấn

(Tài chính) Ở châu Á, trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây, bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã đạt được phát triển khá nhanh. Ở một vài thị trường, việc bán sản phẩm bảo hiểm qua kênh này đã chiếm tới 60% tổng doanh thu phí. Nhận thấy tiềm năng to lớn như vậy, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đang đẩy mạnh phát triển kênh này. Bên cạnh đó, việc Sumitomo Life trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt đang được kỳ vọng sẽ đưa lại nhiều điểm mới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng như phân khúc mới mẻ này.

Năm 2013, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đẩy mạnh phát triển kênh bancassurance
Năm 2013, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đẩy mạnh phát triển kênh bancassurance
Dù được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng kênh phân bancassurance vẫn đóng góp doanh thu rất khiêm tốn so với các kênh phân phối khác. Số liệu thống kê cho thấy, nếu như bảo hiểm qua ngân hàng ở Trung Quốc đã rất phát triển, chiếm khoảng 40% trong các kênh phân phối bảo hiểm thì tỷ lệ này ở Việt Nam mới chỉ ở mức 5%. 

Một số chuyên gia bảo hiểm cho biết, tại Việt Nam, phát triển kênh bán hàng mới mẻ này đang được không chỉ các DN bảo hiểm nhân thọ mà cả các DN phi nhân thọ quan tâm đầu tư. Các DN trong ngành bảo hiểm đều nhận thức được rằng, nếu không tập trung phát triển kênh này thì sau này sẽ khó cạnh tranh được.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là dường như DN bảo hiểm phi nhân thọ đang thành công hơn so với khối bảo hiểm nhân thọ trong việc hợp tác với các ngân hàng. Theo đó, việc bán sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ qua kênh bancasurance khá tốt do sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ thường đơn giản, dễ bán, mặt khác các ngân hàng cũng muốn bán sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ để bảo vệ vốn vay cho chính ngân hàng. Thậm chí, số liệu cho thấy sản phẩm y tế có doanh thu bán hàng khá cao, có ngân hàng bán được tới 700 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, kênh bancasurance đều phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và mức đầu tư của các DN. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ cho biết: “10 năm trước, Bảo Việt Nhân thọ đã hợp tác với Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm. Nhìn lại quá trình hợp tác, chúng tôi nhận thấy kết quả chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Điều này xuất phát từ nhiều lý do, cả do sản phẩm, cách bán hàng, chiến lược phát triển của hai bên chưa gặp nhau…”

Trên một góc nhìn khác, một số chuyên gia bảo hiểm cho rằng, hiện nhiều ngân hàng của Việt Nam theo mô hình tập đoàn tài chính - bảo hiểm, do vậy mỗi ngân hàng đều có DN bảo hiểm của riêng mình, nên khi phối hợp với DN bảo hiểm khác thì có vẻ như không được lâu dài. Hơn thế, lợi nhuận từ việc bán sản phẩm bảo hiểm còn thấp so với các sản phẩm ngân hàng, khiến một số ngân hàng không quá “mặn mà” với việc phân phối sản phẩm bảo hiểm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tuấn cho rằng với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được đầu tư kỹ càng của Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ, DN này kỳ vọng, trong thời gian tới, doanh thu bán bảo hiểm qua kênh bancasurance sẽ được cải thiện. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi mới đây, Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ Sumitomo Life (Nhật Bản) trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt, được kỳ vọng đem lại luồng gió mới cho phân khúc bancassurance nói riêng và thị trường bảo hiểm Việt Nam nói chung. Bởi với lịch sử  trên 100 năm phát triển, ngoài kênh đại lý bán hàng truyền thống, Sumitomo Life còn là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu về phát triển kênh bancassurance có quan hệ hợp tác với hơn 300 ngân hàng và các tổ chức tài chính. Ông Yoshio Sato, Tổng Giám đốc Sumitomo Life cũng cho biết: “Với vị thế là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu về phát triển kênh bancassurance với quan hệ hợp tác với hơn 300 ngân hàng và các tổ chức tài chính trên thế giới, Sumitomo Life sẽ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, đồng thời sẽ chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm với Bảo Việt đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường bảo hiểm Việt Nam”.

Bảo Việt Nhân thọ đặt mục tiêu tăng trưởng 20% doanh thu phí khai thác mới năm 2013, thấp hơn năm ngoái (24%). Trước đây, chúng tôi từng đạt tăng trưởng tới 43% doanh thu phí khai thác mới và chúng tôi nhận thấy đó là thiếu bền vững. Điều quan trọng với chúng tôi trong giai đoạn này là phải phát triển doanh nghiệp trên nền tảng bền vững.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ