Đề xuất trao quyền khởi tố vụ án hình sự cho Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước


(Taichinh) - Cùng với đề xuất trao thẩm quyền điều tra cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) tại dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi, một điểm mới tại dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự là đề xuất giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBCK. Cả hai dự thảo luật này đang được trình Quốc hội cho ý kiến.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cũng theo dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự, khi phát hiện những hành vi có dấu hiệu tội phạm trong lĩnh vực và địa bàn quản lý của mình, đối với tội phạm ít nghiêm trọng trong trường hợp phạm tội quả tang, chứng cứ và lai lịch người phạm tội rõ ràng, thì Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBCK ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành điều tra và chuyển hồ sơ vụ án cho Viện Kiểm sát có thẩm quyền trong thời hạn 1 tháng, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.

Đối với tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp, thì Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBCK ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành những hoạt động điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án.