Hơn một nửa người Việt lo lắng về lừa đảo ngân hàng trực tuyến

Theo thoibaokinhdoanh.vn

55.5% người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo lắng về lừa đảo ngân hàng trực tuyến, 57% thường lo lắng về khả năng dễ bị tấn công khi thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến.

Người dùng Việt đang rất lo ngại về những lừa đảo có thể xuất hiện trên mạng, nhất là lừa đảo ngân hàng trực tuyến.
Người dùng Việt đang rất lo ngại về những lừa đảo có thể xuất hiện trên mạng, nhất là lừa đảo ngân hàng trực tuyến.

Khảo sát các mối nguy hại về bảo mật cho người tiêu dùng năm 2016, thực hiện bởi B2B International và Kaspersky Lab vừa công bố cho thấy, người dùng Việt đang rất lo ngại về những lừa đảo có thể xuất hiện trên mạng, nhất là lừa đảo ngân hàng trực tuyến.

Báo cáo cũng cho biết, 68.5% chia sẻ rằng họ sẽ sử dụng giao dịch trực tuyến thường xuyên hơn nếu họ nhận được sự bảo vệ đáng tin cậy cho các giao dịch ngân hàng. Người tiêu dùng lo ngại về bảo mật tài chính là vô cùng xác đáng. 5% người dùng toàn cầu đã mất tiền trực tuyến chính là kết quả của lừa đảo, với tổng thiệt hại trung bình là 476$.

Ở Việt Nam thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo tiền chiếm đoạt tài sản qua thẻ ATM và tài khoản ngân hàng đang ngày càng gia tăng. Vậy nên kết quả khảo sát trên cũng không ngạc nhiên. 

Theo các chuyên gia, người dùng cá nhân cần thường xuyên kiểm tra máy tính của mình có bị nhiễm độc hay không. Đồng thời, đảm bảo rằng bạn sử dụng mật khẩu mạnh và thường xuyên thay đổi mật khẩu. Tránh truy cập vào các đường dẫn lạ từ những người hoặc các tổ chức bạn không biết. Cẩn trọng mọi lúc khi truy cập các trang web, nếu có nghi ngờ gì thì chính xác là nó sẽ có vấn đề.

Đối với các doanh nghiệp, hãy báo cáo ngay các cuộc tấn công đáng nghi cho ngân hàng hoặc cảnh sát. Sử dụng các giải pháp bảo mật và nâng cao nhận thức cho nhân viên. Hãy áp dụng các chính sách bảo mật thông tin nghiêm khắc.

Ngoài ra, luôn cập nhật phần mềm bảo mật, người dùng có thể sử dụng công cụ bảo mật miễn phí hoặc cài đặt lâu dài một giải pháp bảo mật tốt trên tất cả các thiết bị mà bạn có sử dụng cho tài khoản ngân hàng cũng như thực hiện các giao dịch ngân hàng. Đối với doanh nghiệp cần có thể các phần mềm bảo mật cho ngân hàng và công nghệ luôn được cập nhật.