Thuốc lá lậu "nóng" trên vùng biển Quảng Ninh

Theo baohaiquan.vn

Các đối tượng buôn lậu thuốc lá đã chuyển hướng hoạt động mạnh trên vùng biển Quảng Ninh sau khi tuyến biên giới đường bộ bị lực lượng chức năng bịt chặt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, hoạt động buôn lậu thuốc lá điếu được tổ chức chặt chẽ, tinh vi, hình thành đường dây khép kín có sự móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc và Campuchia), trong đó có khu vực biên giới tỉnh Quảng Ninh. Chủ đầu nậu thuốc lá thường tập hợp số lượng lớn hàng từ bên kia biên giới, chọn thời điểm thuận lợi, đêm tối, dùng xuồng cao tốc công suất lớn để vận chuyển về giao hàng tại các địa điểm đã được quy ước từ trước.

Để vận chuyển trót lọt hàng lậu, các đối tượng trang bị phương tiện liên lạc hiện đại, sẵn sàng chống trả, thậm chí đâm va vào phương tiện nghiệp vụ của lực lượng chức năng gây nguy hiểm đến tính mạng của cán bộ, chiến sỹ nếu bị phát hiện, truy cản.

Trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn ra nhỏ lẻ do các lực lượng chức năng phía Việt Nam và Trung Quốc đồng loạt tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt khu vực đường biên giới. Tuy nhiên, khi tuyến biên giới đường bộ bị lực lượng chức năng bịt chặt thì các đối tượng buôn lậu lại chuyển hướng hoạt động tuyến đường biển. Ngoài một số hoạt động tập kết, vận chuyển trái phép pháo nổ, bình chữa cháy mini, hải sản nhập lậu…, còn là mặt hàng thuốc lá điếu với quy mô lớn.

Điển hình là vào đầu tháng 4/2016, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân có đối tượng vận chuyển hàng cấm nghi là thuốc lá điếu trên tàu sắt không biển kiểm soát chuẩn bị bốc hàng tại bến Cá, thuộc thôn 1, xã Quảng Nghĩa, TP. Móng Cái, Quảng Ninh, Đội Kiểm soát chống buôn lậu thuộc Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tầu Dân Tiến tổ chức lực lượng vây bắt. Xác minh chính xác nguồn tin trên, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Khi thấy lực lượng chức năng các đối tượng điều khiển phương tiện bỏ chạy về hướng huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Sau nhiều giờ truy tìm, Đội Kiểm soát chống buôn lậu sử dụng ca nô chạy đến khu vực thôn 3, xã Quảng Thắng, huyện Hải Hà thì thấy các đối tượng đã bốc toàn bộ hàng hóa lên trên bờ đê. Thấy lực lượng chức năng các đối tượng lập tức bỏ chạy.

Tại đây, trước sự chứng kiến của người dân, lực lượng chức năng thu giữ 138 thùng thuốc lá điếu gồm 48 thùng thuốc lá nhãn hiệu ESE SPECIAL GOLD, tương đương với 24.000 bao thuốc lá; 90 thùng thuốc lá ESSE LIGHTS, tương đương với 45.000 bao thuốc lá. Hiện vụ việc đã được Công an TP. Móng Cái, Quảng Ninh ra quyết định khởi tố, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng.

Trước đó, trên vùng biển giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, biên đội tàu CSB 4003 và xuồng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đã phát hiện một xuồng cao tốc đang chạy từ hướng ngoài Vịnh Bắc Bộ vào có dấu hiệu nghi vấn. Trong quá trình truy đuổi, xuồng cao tốc đã vứt bỏ các bao tải xuống biển và tẩu thoát ra ngoài hướng Vịnh Bắc Bộ. Biên đội đã tổ chức vớt các bao tải lên, kiểm tra, thu giữ 6.000 bao thuốc lá ngoại mang nhãn hiệu 555.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các lực lượng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa các lực lượng còn ít, chủ yếu chỉ thực hiện khi có yêu cầu, nên chưa kịp thời; sự phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương chưa được thường xuyên dẫn đến khó khăn trong việc thu thập chứng cứ để xem xét xử lý hình sự.

Do vậy, trong thời gian tới, Quảng Ninh yêu cầu các lực lượng cần tăng cường phối hợp giữa các ngành, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương để quản lý tốt địa bàn, kiên quyết không để tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn lậu.

Phát huy hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân, phối hợp phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đến đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn... Kiến nghị các ngành chức năng Trung ương khi phát hiện, bắt giữ tội phạm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần có sự phối hợp kịp thời với các cơ quan của tỉnh, tránh để xảy ra khó khăn trong thu thập chứng cứ hoặc không xử lý hình sự được do việc chậm phối hợp hoặc không có sự phối hợp.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 65/2010/QĐ - TTg ngày 25-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại cho phù hợp với tình hình thực tế.