Tập trung xử lý tốt các vấn đề về phòng vệ thương mại


Trước tình trạng các vụ việc phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng, tới đây, Bộ Công Thương sẽ tập trung xử lý tốt các vấn đề về phòng vệ thương mại, các vấn đề về hàng rào kỹ thuật trong hoạt động thương mại.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro của những vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro của những vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Cụ thể, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung xử lý tốt các vấn đề về phòng vệ thương mại, các vấn đề về hàng rào kỹ thuật trong hoạt động thương mại, đặc biệt là các quy định và tiêu chuẩn về môi trường, biến đổi khí hậu, lao động và xã hội đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp chống gian lận xuất xứ để bảo vệ các ngành hàng, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trước rủi ro của những vụ kiện chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo Bộ Công Thương, đến nay, hàng xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với hơn 150 vụ việc phòng vệ thương mại do 19 quốc gia và vùng lãnh thổ khởi xướng điều tra với sự tập trung vào các vấn đề về chống bán phá giá, tự vệ, chống trợ cấp…

Dù đây không phải là vấn đề mới, nhưng là vấn đề khó và đang trở thành những rào cản xuất khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam đã có sự chủ động, tích cực phối hợp với các hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vấn đề này.

Nhờ đó, Việt Nam đã thu được một số kết quả tích cực trong các vụ việc trên, cụ thể là kháng kiện thành công (không áp dụng biện pháp/không gia hạn áp dụng biện pháp) đối với 57/137 vụ việc đã kết thúc điều tra, chiếm tỷ lệ khoảng 42%. 

Đồng thời, đảm bảo nhiều mặt hàng của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng như cá basa, tôm... tiếp tục được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU… với thuế suất bằng 0% hoặc ở mức rất thấp.

Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng khiếu kiện 5 vụ ra Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO, trong đó 3 vụ đã kết thúc (với kết quả tích cực).