Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc: Nỗi lo thường trực

Theo Tuệ Minh/congthuong.vn

Cuối năm, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm của người dân tăng cao. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã trà trộn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn, không rõ nguồn gốc để tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), trong tháng 11/2021, lực lượng QLTT cả nước đã liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điển hình, ngày 18/11/2021, Đội QLTT số 6 đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh thực phẩm tại Thửa 256 (đường Đoàn Thị Điểm, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán 14 mặt hàng với gần 400 đơn vị sản phẩm là thực phẩm đông lạnh đóng gói sẵn, do nước ngoài sản xuất; toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Đáng chú ý, ngày 11/11/2021, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT Hà Nội và Cục QLTT Bắc Ninh ập vào xưởng sản xuất và kho chứa sản phẩm sa tế có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "Thuận Phát" tại địa chỉ thôn Yên Khê (xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) và căn nhà tạm, không có biển hiệu tại ngõ Cổng Dền (phường Phù Lưu, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Kiểm tra thực tế tại 2 địa điểm, lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở này đang ngổn ngang dây chuyền sản xuất sa tế theo hình thức không khép kín. Qua kiểm tra, lực lượng đã thu giữ hơn 28.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đầu tháng 11/2021, lực lượng QLTT Nghệ An cũng kiểm tra, phát hiện lô hàng có trọng lượng 650kg sườn lợn đã bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chủ phương tiện không xuất trình được giấy tờ hợp pháp liên quan đến lô hàng và giấy tờ kiểm dịch của cơ quan chức năng...

Mặc dù đã tích cực kiểm tra, kiểm soát, song dường như kết quả này không phản ánh hết thực trạng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay. Thực phẩm khi nhập lậu vào nội địa, qua nhiều phương thức khác nhau và đa dạng chủng loại, có thể dưới dạng nguyên liệu được các cơ sở chế biến, đóng gói đưa ra thị trường; hay nhập lậu thực phẩm chưa có nhãn về sang chiết và đóng gói dán nhãn xuất xứ Việt Nam để tiêu thụ... "Đặc biệt, các đối tượng vi phạm dùng mọi thủ đoạn để tránh bị phạt nặng và truy tố, như chia nhỏ, phân tán để cất giấu, trà trộn với hàng hóa hợp pháp, hay tách các công đoạn vi phạm; vận chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh; giao dịch qua thương mại điện tử, ứng dụng internet... gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng" - ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT - thông tin.

Để kiểm soát thị trường thực phẩm nói riêng và chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Tổng cục QLTT đã ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022. Theo đó, lực lượng QLTT sẽ tập trung cao độ kiểm soát thị trường các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cùng các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng, chống dịch bệnh; nhất quyết không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

"Một trong những chỉ đạo quyết liệt trong đợt cao điểm lần này là đưa ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử" - ông Trần Hữu Linh thông tin thêm.

Tổng cục QLTT khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng; đọc và tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì, nhãn mác; nói "không" với những sản phẩm có tem nhãn in không rõ ràng, chữ in không sắc nét để tránh mua hàng giả, hàng nhái.