Triệt phá nhóm lừa đảo đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thanh Tâm (Báo Nhân dân)

Ngày 23/11, Công an TP Cần Thơ cho biết, đã triệt phá nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn làm giả, đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Giấy chứng nhân quyền sử dụng đất bị nhóm Hải đánh tráo được Công an TP Cần Thơ thu giữ. (Ảnh: Công an TP. Cần Thơ).
Giấy chứng nhân quyền sử dụng đất bị nhóm Hải đánh tráo được Công an TP Cần Thơ thu giữ. (Ảnh: Công an TP. Cần Thơ).

Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam 5 đối tượng do Lưu Hoàng Hải, sinh năm 1972, ngụ tại quận 6, TP Hồ Chí Minh cầm đầu. Nhóm này thông qua thông tin giao dịch bất động sản trên mạng internet để thu thập thông tin cá nhân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người bán. Sau đó, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, tên giả để liên hệ chủ nhà đất để xem nhà, đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính để giao dịch mua bán. Lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, chúng đánh tráo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả được làm trước đó với Giấy chứng nhận thật.

Sau đó, các đối tượng thuê người đóng giả chủ đất (làm giả giấy tờ tùy nhân của chủ đất như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn) để ủy quyền, chuyển nhượng cho người khác với giá trị thấp hơn giá thị trường. Thực hiện xong giao dịch chúng tắt điện thoại di động, cắt liên lạc. Do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy thật nên Văn phòng công chứng và Cơ quan tài nguyên và môi trường không phát hiện. Khi chủ nhà đất phát hiện thì hợp đồng chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp tài sản đã mua bán qua nhiều người.

Với thủ đoạn trên, tại TP Cần Thơ, các đối tượng đã thực hiện 4 vụ đánh tráo 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có trị giá khoảng 80 tỷ đồng, đem sang nhượng, cầm cố chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Hiện vụ án đang được Công an TP Cần Thơ tiếp tục điều tra mở rộng.