10 sự kiện cho thấy thế giới tốt đẹp hơn trong năm 2021

Theo daibieunhandan.vn

Đại dịch đã không biến mất và vaccine không phải cây đũa thần. Khi đồng hồ điểm nửa đêm và đánh dấu đầu năm 2021, COVID-19 không biến mất như cỗ xe làm bằng bí ngô trong truyện cổ tích “cô bé lọ lem”, và thế giới buộc phải đối mặt với một năm mệt mỏi nữa. Tuy nhiên, vẫn có những điều thực sự tốt đẹp đã xảy ra trong năm qua mang đến những lạc quan và hy vọng.

1. Hơn 8,47 tỷ liều vắc xin Covid-19 đã được sử dụng

Vào tháng 12.2020, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19. Một năm sau, gần 9 tỷ liều vắc xin đã được sử dụng trong một chiến dịch đẩy mạnh tiêm chủng quy mô chưa từng có trên toàn thế giới và con số này đang tăng lên mỗi giây.

Tốc độ, cường độ và hiệu quả của chiến dịch vắc xin này đã giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong. Ước tính, trong khoảng ba tháng nữa, 75% dân số toàn cầu được tiêm liều đầu tiên.

2. Máy bay không người lái giúp xử lý ô nhiễm nhựa

Máy bay không người lái của Ellipsis Earth phân loại loại rác từ trên không bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: CNN
Máy bay không người lái của Ellipsis Earth phân loại loại rác từ trên không bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: CNN

 

Trong suốt năm 2021, công ty khởi nghiệp Ellipsis Earth có trụ sở tại Anh đã lập bản đồ quy mô ô nhiễm nhựa trên thế giới bằng máy bay không người lái được trang bị camera để nhận diện các bãi rác. Sau đó, thông qua phần mềm máy tính và nhận dạng hình ảnh, thiết bị có thể xác định từng loại rác nhựa, kích thước của rác, thậm chí cả nhãn hiệu.

Ellipsis Earth được chính thức thành lập vào năm 2019, đến nay thực hiện các dự án trên khắp thế giới, từ bờ biển Vương quốc Anh đến bờ sông Hằng ở Ấn Độ. Những cuộc khảo sát cấp tốc này cho phép các chuyên gia hiểu rõ hơn về các giải pháp cần thiết trong các lĩnh vực khác nhau, từ việc thúc đẩy thông qua các quy định về đổ rác tại các bãi biển đến lắp đặt nhiều thùng rác hơn tại các điểm xả rác.

3. Trung Quốc loại trừ bệnh sốt rét

Vào cuối tháng 6, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố Trung Quốc đã xóa sổ bệnh sốt rét sau “nhiều thập kỷ hành động có mục tiêu và bền vững” chống lại căn bệnh này. Trong những năm 1940, Trung Quốc từng ghi nhận 30 triệu ca sốt rét hàng năm; vào năm 2020, quốc gia này báo cáo 4 năm liên tiếp không có ca mắc bệnh bản địa, mở đường cho WHO tuyên bố Trung Quốc đã hoàn toàn loại bỏ bệnh sốt rét vào năm 2021. Vào tháng 4, WHO đã phát động chiến dịch loại bỏ bệnh sốt rét ở 25 quốc gia nữa vào năm 2025.

4. Phần mềm mang tính cách mạng chống lạm dụng tình dục trẻ em

Nhóm nghiên cứu tại Tổ chức Theo dõi Internet (IWF) đặt trụ sở tại Anh có một công việc không mệt mỏi: họ dành hàng giờ rà soát các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em và phân loại chúng để giúp các quốc gia truy quét tội phạm.

Năm nay, nhóm đã xây dựng một phần mềm cho phép chia sẻ với các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới các dữ liệu có liên quan đến địa phương của họ, cho phép họ nhận diện nhanh chóng những hình ảnh nghiêm trọng nhất, dễ dàng truy vết và ngăn chặn nội dung liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em, từ đó đưa tội phạm ra trước công lý.

5. Trường học đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng in 3D

	Trường học in 3D do công ty 14Trees xây dựng. Ảnh CDC Group.
Trường học in 3D do công ty 14Trees xây dựng. Ảnh: CDC Group.

 

Trong vòng chưa đầy 24 giờ - chính xác là 15 giờ - công ty 14Trees đã xây dựng toàn bộ một trường học ở Malawi vào tháng 7.2021 bằng công nghệ in 3D. Người ta hy vọng rằng các sáng kiến ​​tương tự sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu trường lớp ở Malawi, cũng như phần còn lại của châu Phi, giúp trẻ em không còn phải đi quá xa để đến trường.

Malawi không chỉ thiếu nhà ở mà còn cần bổ sung nhiều trường học. UNICEF ước tính cần tới 70 năm để xây dựng 36.000 phòng học mà nước này đang thiếu. Nhờ công nghệ in 3D, 14Trees tin rằng vấn đề này có thể được giải quyết trong vòng 10 năm.

6. Các tài xế Uber đã được cấp quyền cho người lao động tại Vương quốc Anh

Hơn 70.000 tài xế ở Anh đã được hãng taxi công nghệ Uber công nhận là nhân viên chính thức với các lợi ích bao gồm mức lương tối thiểu từ 12,11 USD Mỹ cho mỗi giờ làm việc. Đây là động thái cấp quyền lợi cho lái xe đầu tiên trên thế giới của gã khổng lồ taxi công nghệ của Mỹ.

Trước đó, vụ kiện ban đầu chống lại Uber được đưa ra vào năm 2016 bởi hai tài xế của công ty. Họ lập luận rằng, Uber kiểm soát gần như tất cả khía cạnh trong điều kiện làm việc, tức là đóng vai trò người sử dụng lao động. Tòa án đã bác bỏ kháng cáo của Uber và giữ nguyên phán quyết của các tòa áp cấp dưới đưa ra vào năm 2016, 2017 và 2018.

Ngày 19/2, Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết yêu cầu Uber phải coi các tài xế là nhân viên chính thức, qua đó phải được nhận các quyền cơ bản của người lao động. "Phán quyết này về cơ bản sẽ sắp xếp lại nền kinh tế hợp đồng và chấm dứt tình trạng bóc lột người lao động bằng thuật toán và thủ đoạn hợp đồng", James Farrar, Tổng thư ký của công đoàn Người lái xe và vận chuyển ứng dụng nhận định.

7.Các giải Oscar đa dạng nhất từ ​​trước đến nay

Điện ảnh thế giới trải qua một năm đen tối cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen do nhiều rạp phim phải đóng cửa tắt đèn vì Covid-19, thế nhưng Oscar năm nay lại quy tụ số lượng phim nhiều nhất trong 5 thập kỷ qua. Theo tờ Hollywood Reporter, có đến 366 bộ phim truyện (có độ dài ít nhất là 40 phút) đủ điều kiện tham gia tranh giải Phim hay nhất tại Oscar lần thứ 93 năm nay. Con số này khiến Oscar 2021 trở thành năm có nhiều phim truyện tranh giải nhất kể từ năm 1970.

Ngoài ra, đa dạng chủng tộc cũng là một trong những điểm sáng tại Oscar 2021 sau nhiều năm lễ trao giải bị "cộp mác" #OscarsSoWhite (Oscar nhiều da trắng quá). Tại Oscar lần thứ 93 này, bộ phim Judas and the Black Messiah ghi dấu khi trở thành phim đầu tiên do ekip toàn người da đen sản xuất được đề cử Phim hay nhất. Bên cạnh đó, nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Steven Yeun cũng trở thành nam diễn viên Mỹ gốc Á đầu tiên được đề cử Nam chính xuất sắc nhất.

8.Lần đầu tiên xe điện bán chạy hơn động cơ diesel ở châu Âu

Vào tháng 8.2021, lần đầu tiên ô tô với hệ thống truyền động điện đã bán chạy hơn các mẫu động cơ diesel ở châu Âu. Sự gia tăng này được cho là do giá thành xe điện giảm, chủng loại phong phú hơn, tình trạng thiếu xăng và số điểm sạc có sẵn tăng lên. Liệu đây có thể là câu trả lời cho cuộc chiến chống “biến đổi khí hậu” hay không? Câu trả lời là không, nhưng rõ ràng có thể coi đây là một khởi đầu đáng khích lệ.

9. Máy bay chở khách đầu tiên sử dụng nhiên liệu bền vững 100%

Máy bay thương mại đầy tiên chạy bằng năng lượng xanh 100%
Máy bay thương mại đầy tiên chạy bằng năng lượng xanh 100%.

 

Vào tháng 12/2021, chiếc Boeing 737 MAX 8 của United Airlines khởi hành từ sân bay O’Hare, Chicago về sân bay Ronald Reagan, Washington D.C. với 115 hành khách đã làm nên lịch sử khi là chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) cho một động cơ máy bay.

Loại nhiên liệu này được cho là đốt sạch hơn tới 75% so với nhiên liệu từ dầu mỏ. Mặc dù vẫn còn một số tranh cãi xung quanh sự kiện này, đây vẫn là sự kiện quan trọng đối với ngành hàng không.

10. Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục trong năm

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa tiết lộ rằng, 2021 là năm đạt số lượng lớn nhất của sản lượng năng lượng tái tạo từ trước đến nay, với khoảng 290 GW điện từ năng lượng tái tạo được lắp đặt trên toàn cầu, bất chấp đại dịch và giá nguyên liệu thô gia tăng. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1999, tương đương tổng sản lượng điện của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Báo cáo của IEA cũng cho thấy, sở dĩ có sự tăng trưởng bứt phá trên là do sự "bùng nổ" phát triển điện gió và điện mặt trời tại một số quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Việt Nam. IEA cũng nhận định năng lượng tái tạo sẽ chiếm “gần 95% công suất điện tăng thêm của thế giới từ nay đến 2026”.