Bitcoin tăng giá mạnh có phải do đầu cơ?

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Năm 2017 là năm mà đồng Bitcoin đã tăng giá tới gần 2000%. Vậy điều gì đã xảy ra với đồng tiền ảo này?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Lúc này giá mỗi Bitcoin đã giảm khá mạnh xuống mức chỉ hơn 16.700 USD/BTC trong khi 2 ngày trước đã cán mốc trên 20.000 USD. Có thể thấy năm nay đồng tiền ảo này đã có những biến động rất lớn về giá, mặc dù giá trị của đồng tiền này đã tăng rất mạnh trong năm nay.
Vào năm 2014, thị trường đã từng chứng kiếm một đợt sóng Bitcoin, khi đó giá mỗi đồng đã vượt lên trên 1.000 USD nhưng sau đó mất giá. Giai đoạn tăng giá này cũng chỉ kéo dài trong vài tháng.
Vậy điều gì đang khiến cho giá Bitcoin trong năm nay có sự biến động liên tục? Trong toạ đàm "Bitcoin và làn sóng Blockchain” được tổ chức sáng nay, nhiều chuyên gia đã chia sẻ quan điểm của mình về những gì đang xảy ra với thị trường tiền ảo.
Theo ông Dominik Weil, đại diện Bitcoin Việt Nam: “Bitcoin hiện nay giống như những công cụ đầu tư, một hình thức tài sản mới và mọi người có thể mua khi giảm giá, bán khi tăng giá. Như vậy đa số mọi người đổ xô vào thị trường để sinh lời và nói thẳng ra đó là đầu cơ”. 
Cũng có chung quan điểm này, ông Trần Hữu Đức, thành viên ban quản trị CLB Fintech Việt Nam cho rằng: “Đối với góc độ nhà đầu tư, họ nhìn vào mỗi loại tiền điện tử đều mang đậm tính đầu cơ và tôi thấy nó đang khá nguy hiểm. Theo tôi có 2 lý do để đồng tiền này tăng nhanh như thời gian qua gồm nó là công cụ đầu cơ và cũng là công cụ chuyển tiền ẩn danh”.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty luật Basico chia sẻ lại câu chuyện cách đây 11 năm, khi mọi người đổ xô vào thị trường chứng khoán. Khi đó nhiều người ông biết đều tham gia làm môi giới chứng khoán và kiếm thu nhập từ đây. Mọi chuyện đang xảy ra với Bitcoin lúc này đang tương tự như vậy.
Về lý thuyết, giá Bitcoin có thể lên mức 1 triệu USD nhưng có thể đổ vỡ tất cả sau một đêm vì nó không có bất kỳ cơ sở nào để dựa vào. Pháp luật quy định tài sản sở hữu có thể ở 3 loại là vật, tiền và tài sản.
Nhưng Bitcoin lúc này lại không thuộc hình thức nào kể trên. Chỉ có thể coi đó là một dạng vật phẩm ảo, khái niệm tiền ảo ở Việt Nam có thể đúng nhưng với thế giới có thể không.
Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán, cũng không phải giấy tờ, tài sản hợp pháp để thanh toán.
Luật sư Trương Thanh Đức cũng cho rằng: “Cho đến nay, tiền ảo tăng giá là do có tiền thật rót vào, một khi tiền thật dừng rót vào, tiền ảo sẽ sập”.