BoJ xem xét tăng cường chính sách nới lỏng tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)

BoJ đang hy vọng có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn dễ dàng hơn, trước những lo ngại ngày càng gia tăng về tác động kinh tế của dịch COVID-19.

Trụ sở Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tại Tokyo, Nhật Bản ngày 16/3 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trụ sở Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tại Tokyo, Nhật Bản ngày 16/3 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các nguồn thạo tin, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang xem xét tăng cường chính sách nới lỏng tiền tệ của mình bằng cách tăng hơn nữa chương trình mua thương phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, trong nỗ lực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

BoJ sẽ thảo luận phương án này tại cuộc họp chính sách sẽ diễn ra vào ngày 27/4 tới, sau khi đã quyết định trong cuộc họp trước đó hồi tháng Ba vừa qua sẽ nâng mức mua trái phiếu mục tiêu thêm 2.000 tỷ yen (khoảng19 tỷ USD) đến cuối tháng Chín tới.

BoJ đang hy vọng có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn dễ dàng hơn, trước những lo ngại ngày càng gia tăng về tác động kinh tế của dịch COVID-19.

Các nguồn tin cho hay tại cuộc họp sắp tới, BoJ được đự doán cũng sẽ thảo luận các biện pháp nhằm gia tăng các khoản cho vay cho các thể chế tài chính và giúp thúc đẩy hoạt động cho vay của các ngân hàng cho doanh nghiệp bằng cách chấp nhận nhiều loại tài sản thế chấp hơn.

BoJ hồi tháng Ba đã quyết định cấp các khoản cho vay một năm không lãi suất cho các thể chế tài chính, với tài sản thế chấp là lượng trái phiếu doanh nghiệp trị giá khoảng 8.000 tỷ yen.

Cũng theo các nguồn tin trên, BoJ được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức âm 0,1%.

Ngân hàng này cho biết cuộc họp sắp tới sẽ được rút ngắn xuống còn một ngày, thay vì hai ngày như dự kiến trước đó.