Các ngân hàng của Anh gặp khó khăn hơn so với các ngân hàng châu Âu

Theo Anh Quân/vietnamplus.vn

Các kết quả kinh doanh của Barclays, Standard Chartered, Lloyds, NatWest Group và HSBC đạt thấp hơn so với dự kiến.

Logo của Standard Chartered. (Nguồn: AFP)
Logo của Standard Chartered. (Nguồn: AFP)

Các ngân hàng của Vương quốc Anh đã đưa ra những đánh giá “ảm đạm” hơn về hoạt động kinh doanh quý 2 vừa qua so với hầu hết các ngân hàng ở các quốc gia châu Âu khác, giữa lúc những quan ngại về đại dịch Covid-19, vấn đề Brexit và lãi suất thấp đã khiến các ngân hàng Anh phải tính tới những kịch bản xấu nhất trong các mô hình rủi ro của họ.

Các kết quả kinh doanh của Barclays, Standard Chartered, Lloyds, NatWest Group và HSBC đạt thấp hơn so với dự kiến.

Tổng mức trích lập dự phòng nợ xấu của 5 ngân hàng Anh này đã lên tới 22 tỷ USD, cao hơn dự đoán của các nhà phân tích, làm gia tăng sức ép bán ra đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 trong năm nay.

HSBC và Lloyds ghi nhận kết quả kinh doanh “nghèo nàn” với giá cổ phiếu của hai ngân hàng này giảm lần lượt xuống mức thấp nhất trong 11 năm và 8 năm qua.

Ngược lại, kết quả kinh doanh quý 2 vừa qua của hai ngân hàng BNP Paribas (Pháp) và Credit Suisse (Thụy Sỹ) đã đạt cao hơn ước tính của các nhà phân tích, nhờ khối lượng giao dịch tăng mạnh cũng như mức trích lập dự phòng nợ xấu tương đối vừa phải.

Theo ông Patrick Hunt, nhà phân tích tại công tư vấn Oliver Wyman, các ngân hàng Anh đang đối mặt với tình trạng suy giảm kinh tế nghiêm trọng hơn so với hầu hết ngân hàng của các nước châu Âu khác, khi London phải đối mặt với một cú sốc lớn hơn từ dịch Covid-19 và điều này ảnh hưởng tới các mức trích lập dự phòng.

Trước đó, theo dự báo đưa ra hồi tháng Sáu vừa qua của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), kinh tế Anh dự kiến sẽ giảm 11,5% trong năm nay, trong khi kinh tế của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể giảm 9,1% trong năm nay.

Ngoài ra, các yếu tố khác ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Anh bao gồm mức rủi ro tương đối cao đối với các khoản cho vay tiêu dùng không đảm bảo, lãi suất chủ chốt của ngân hàng trung ương giảm mạnh và nguy cơ Brexit "không thỏa thuận".