Chứng khoán Mỹ lại ám ảnh nỗi lo chiến tranh thương mại

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Nhà Trắng đã công bố đề xuất đánh thuế lên đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, mức thuế đề xuất trước đó là 10%.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Phiên giao dịch ngày thứ Tư, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thay đổi lãi suất tuy nhiên nói đến khả năng sẽ có một lần nâng lãi suất vào tháng 9/2018. 
Những nỗi lo lắng về đối đầu thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến cho tâm lý của nhà đầu tư bi quan dù trước đó Apple công bố lợi nhuận tích cực đã khiến giới đầu tư bớt lo lắng hơn về triển vọng kinh doanh của ngành công nghệ. 
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số công nghiêp Dow Jones giảm 81,37 điểm tương đương 0,3% xuống 25.333,82 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,93 điểm tương đương 0,1% xuống 2.813,36 điểm.
Chỉ số Nasdaq tăng 35,50 điểm tương đương 0,5% lên 7.707,29 điểm. Nguyên nhân chính khiến chỉ số Nasdaq tăng điểm chính là việc nhà đầu tư bớt lo lắng hơn về tăng trưởng lợi nhuận trong nhóm các công ty công nghệ lớn của Mỹ.
Chứng khoán Mỹ lại ám ảnh nỗi lo chiến tranh thương mại - Ảnh 1
 Diễn biến trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày thứ Tư - Google Finance 
Chỉ số cổ phiếu công nghệ của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 trong ngày hôm qua tăng 1% và như vậy ghi nhận mức tăng mạnh nhất so với cổ phiếu các nhóm ngành khác. 
Đúng theo kỳ vọng của thị trường, Fed duy trì lãi suất cơ bản đồng USD ở mức từ 1,75% đến 2% và phát đi tín hiệu rằng sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tháng sau nếu kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh. 
Thị trường đồng thời cũng đã dự báo về khả năng sẽ có thêm 2 lần nâng lãi suất nữa trong năm nay vào tháng 9 và tháng 12/2018.
Theo thống kê của S&P Dow Jones Indices, 80% các công ty trong nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 công bố lợi nhuận quý 2/2018 cao vượt dự báo của giới chuyên gia, tỷ lệ này như vậy cao hơn so với mức trung bình cho đến nay đạt 67%.
Cổ phiếu Apple tăng gần 6% trong phiên ngày hôm qua sau khi Apple công bố doanh thu trong khoảng thời gian 3 tháng kết thúc vào cuối tháng 6/2018 cao chưa từng có trong khi thông thường đây sẽ là một quý kinh doanh không mấy ấn tượng của hãng trong năm. 
Kết quả kinh doanh mới nhất cao vượt dự báo của giới chuyên gia, CEO Tim Cook đồng thời công bố dự báo lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng. Cổ phiếu Apple đã tăng 19% trong năm nay.
Tuy nhiên tâm lý của nhà đầu tư chứng khoán trên thị trường Mỹ trong phiên hôm qua chịu tác động bởi việc Mỹ và một số nước đối tác lớn đối đầu về thương mại. Nhà Trắng đã công bố đề xuất đánh thuế lên đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, mức thuế đề xuất trước đó là 10%.