Cổ phiếu ở châu Á lao dốc sau ngày tồi tệ nhất của Phố Wall kể từ 1987

Theo Hà Nguyễn/nhadautu.vn

Giá cổ phiếu đã giảm mạnh ở châu Á, với điểm chuẩn ở thị trường chứng khoán Nhật Bản giảm 10% sau khi Phố Wall chịu sự sụt giảm lớn nhất kể từ vụ sụp đổ Ngày thứ Hai Đen tối vào năm 1987.

Giá cổ phiếu đã giảm mạnh ở châu Á. Nguồn: internet
Giá cổ phiếu đã giảm mạnh ở châu Á. Nguồn: internet

Các thị trường trên toàn thế giới đã đồng loạt thoái lui trước nỗi lo về sự sụp đổ kinh tế từ cuộc khủng hoảng ngày càng lan rộng của virus Corona và cuộc khủng hoảng tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ số Kospi của thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã giảm 8,1%, trong khi chỉ số Sydney Lam S & P ASX/200 tăng 7,6% và chỉ số Hang Hang của Hong Kong giảm 6,3%, theo tin của AP.

Tình trạng leo thang khẩn cấp của virus Corona khiến thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào tình trạng tồi tệ nhất kể từ vụ sụp đổ vào Ngày thứ Hai Đen tối năm 1987, kéo dài đợt bán tháo xóa sạch phần lớn lợi nhuận của Phố Wall kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Chỉ số S & P 500 giảm mạnh 9,5%, với mức giảm tổng lên tới 26,7% so với mức cao nhất mọi thời đại, được thiết lập vào tháng trước. Điều này khiến mức chỉ số này vượt qua ngưỡng 20% ​​cho một thị trường gấu, chính thức chấm dứt thị trường tăng trưởng chưa từng có của Wall Street trong gần 11 năm.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã giảm 2,352 điểm, tương đương 10%, mức giảm lớn nhất kể từ mức giảm lịch sử gần 23% vào ngày 19/10/1987.

Thị trường châu Âu đã giảm 12% giá trị trong ngày được coi là tồi tệ nhất từ trước đến nay, ngay cả sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cam kết mua thêm trái phiếu và cung cấp thêm trợ giúp cho nền kinh tế.

Sự tụt dốc của thị trường chứngkhoans diễn ra trong bối cảnh một loạt các vụ hủy bỏ và ngừng hoạt động trên toàn cầu - bao gồm cả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ hầu hết các chuyến du lịch đến Mỹ từ châu Âu, và trước lo ngại gia tăng rằng Nhà Trắng và các nhà chức trách khác trên thế giới không thể một sớm một chiều chống lại các thiệt hại kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

"Chúng tôi bắt đầu hiểu được mức độ ảnh hưởng của nền kinh tế. Mỗi ngày tin tức ngày một tệ hơn. Giờ thì nó đã tác động mạnh tới Phố Wall", ông Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư chính tại Charles Schwab cho biết.

Các cổ phiếu đã giảm giá quá nhanh trên Phố Wall ngay khi có tiếng chuông mở cửa đến nỗi thị trường chứng khoán Mỹ đã kích hoạt lệnh dừng giao dịch tự động trong 15 phút lần thứ hai trong tuần này. Thứ được coi là 'bộ ngắt mạch' lần đầu tiên đã được sử dụng kể từ năm 1987 và cho đến tuần này, thị trường chứng khoán Mỹ đã sụp đổ kể từ năm 1997. Chỉ số chứng khoán nhanh chóng tăng lên và giảm một nửa tổn thất tại một thời điểm vào buổi chiều sau khi Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố sẽ can thiệp để giảm bớt sự gián đoạn rất bất thường của thị trường. Nhưng đà bùng nổ nhanh chóng yếu dần.

Mới tháng trước, chỉ số Dow đã tăng một cách đầy tự hào tới gần 50% kể từ khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2017. Đến gần hôm thứ Năm, chỉ số Dow đã bám vào mạch tăng 6,9%, mặc dù nó vẫn tăng gần 16% kể từ khi ngay trước cuộc bầu cử của Trump vào tháng 11 năm 2016.

Chỉ số Dow chính thức đi vào một thị trường gấu vào thứ Tư, khi nó kết thúc ngày giảm hơn 20% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó.

Đối với S & P 500, đây là mức giảm nhanh nhất kể từ Thế chiến II từ mức cao kỷ lục đến thị trường gấu.

Cuộc khủng hoảng bệnh dịch kết hợp với sự thoáit lui trên Phố Wall làm tăng thêm nỗi sợ hãi về suy thoái kinh tế.

"Điều này thật tệ. Đây là mức điều chỉnh thị trường chứng khoán tồi tệ nhất và nhanh nhất trong sự nghiệp của chúng tôi", Chris Chris Rupkey, chuyên gia kinh tế tài chính tại MUFG Union, cho biết.

"Nền kinh tế sẽ phải chịu suy thoái nếu đất nước ngừng hoạt động và nghỉ 30 ngày tiếp theo. Thị trường chứng khoán biết điều đó", ông nói thêm.

Virus Corona chủng mới đã lây nhiễm khoảng 128.000 người trên toàn thế giới và giết chết hơn 4.700 người.

Số người chết ở Hoa Kỳ đã tăng lên con số 39, với hơn 1.300 ca nhiễm trùng.

Với hầu hết mọi người, virus chỉ gây ra các triệu chứng bệnh nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho. Đối với một số người, đặc biệt là người lớn tuổi và những người có vấn đề sức khỏe, virus Corona chủng mới có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn, bao gồm bệnh viêm phổi. Tuy nhiên, đại đa số mọi người người nhiễm bệnh phục hồi trong thời gian cỡ vài tuần.