ICAEW: Dự báo tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á đạt 4,2% năm 2020

Quế Anh

Theo Báo cáo triển vọng kinh tế Đông Nam Á của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực Đông Nam Á dự kiến sẽ chậm lại ở mức 4,2% vào năm 2020, do tác động của dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến du lịch, làm gián đoạn chuỗi cung ứng khu vực và giảm chi tiêu hộ gia đình. Tuy nhiên, tăng trưởng dự kiến sẽ tăng trở lại 5% vào năm 2021, nhờ các chính sách vĩ mô phù hợp và kích thích tài khóa.

Theo ICAEW, tác động bất lợi của sự bùng phát dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc đã lan rộng đáng kể tới khu vực Đông Nam Á, bởi dòng chảy du lịch và chi tiêu hộ gia đình thấp hơn cùng mức độ gián đoạn của các chuỗi cung ứng. Như vậy, những nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch và xuất khẩu sẽ chịu tác động nhiều nhất.

ICAEW dự báo tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực Đông Nam Á sẽ chậm lại ở mức 4,2% trong năm nay, do tác động của đại dịch COVID-19.
ICAEW dự báo tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực Đông Nam Á sẽ chậm lại ở mức 4,2% trong năm nay, do tác động của đại dịch COVID-19.

Thái Lan là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các nền kinh tế Đông Nam Á, còn Việt Nam và Singapore sẽ chịu ảnh hưởng từ sự gián đoạn nguồn cung và cấm du lịch. Trong khi đó, do ít phụ thuộc vào du lịch nên tăng trưởng của Indonesia được dự đoán sẽ chịu tác động ít hơn.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 được dự đoán sẽ chỉ tác động đến du lịch và chuỗi cung ứng trong ngắn hạn, sẽ có sự phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm 2020. Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như chu kỳ phục hồi của nền kinh tế toàn cầu trong nửa cuối năm cho thấy triển vọng bên ngoài của khu vực. Đà xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến sẽ cải thiện đáng kể trong suốt thời gian còn lại của năm. Nới lỏng chính sách tiền tệ trong khu vực và chủ động tăng chi tiêu cũng sẽ hỗ trợ thêm cho nhu cầu trong nước và giảm bớt một phần tác động của dịch bệnh.

Nhìn chung, tăng trưởng GDP trên toàn khu vực được dự báo sẽ giảm xuống còn 4,2% vào năm 2020, giảm từ 4,5% vào năm 2019, tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Bà Sian Fenner, Cố vấn kinh tế của ICAEW và Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á - Oxford Economics nhận định: “Trong khi tác động của đợt bùng phát COVID-19 sẽ lớn hơn SARS do sự dịch chuyển nhiều hơn của người dân và sự phụ thuộc lẫn nhau trong chuỗi cung ứng, chúng tôi hy vọng rằng hầu hết các tác động kinh tế sẽ xảy ra trong quý 1 năm 2020 và tăng trưởng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020”.

“Vì vậy, chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng cho khu vực năm 2020 xuống còn 4,2%, và tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng lên khoảng 5% vào năm 2021”.

Trong bối cảnh triển vọng kinh tế đang xấu đi, các chính sách tiền tệ mở rộng và kích thích tài khóa sẽ giúp làm giảm tác động từ dịch bệnh. Thái Lan, Malaysia và Philippines đã cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, với Indonesia có khả năng tiếp tục cắt giảm thêm trong quý I/2020. Tại Singapore, Cơ quan Quản lý tiền tệ có thể sẽ chuyển sang chính sách không tăng giá đồng tiền đối với biên độ nội tệ trong giao dịch thương mại vào tháng 4/2020.

Về mặt tài chính, Singapore đưa ra gói hỗ trợ kinh tế lớn hơn dự kiến (1,2% GDP) trong ngân sách 2020 để giúp nền kinh tế của nước này đối phó với những khó khăn do đợt bùng phát dịch bệnh. Trong khi đó, Thái Lan và Malaysia gần đây cũng đã áp dụng những chính sách tương tự.

Ông Mark Billington - Giám đốc ICAEW khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi vẫn thận trọng cho rằng, nếu dịch bệnh kéo dài, chi tiêu dài hạn có thể bị ảnh hưởng, làm hạ mức tăng trưởng hơn nữa. Hiện tại, chúng tôi dự đoán tác động của COVID-19 sẽ cao, nhưng tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ được cải thiện nhờ các chính sách kích cầu nội địa của các quốc gia.”

Từ những phân tích trên, ICAEW dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Singapore và Thái Lan lần lượt ở mức 1% và 1,9% do chịu tác động của đại dịch COVID-19.