Fed cho phép gia tăng lạm phát để tạo thêm nhiều việc làm

Theo Phương Hoa/vietnamplus.vn

Chủ tịch Fed cho biết sự thay đổi chính sách có nghĩa là lạm phát có thể duy trì trên 2% "trong một thời gian nhất định" trước khi Fed cần hành động thông qua việc tăng lãi suất.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tại Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tại Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 27/8 thông báo thay đổi chính sách và sẽ để lạm phát gia tăng nhằm cho phép nền kinh tế tạo ra nhiều việc làm hơn để mang lại lợi ích cho tất cả người lao động, đặc biệt là những gia đình có mức thu nhập đặc biệt thấp.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sự thay đổi này có nghĩa là lạm phát có thể duy trì trên 2% "trong một thời gian nhất định" trước khi Fed cần hành động thông qua việc tăng lãi suất.

Ngoài ra, sự thay đổi này nhằm điểu chỉnh mức thâm hụt để đạt mục tiêu số việc làm cao nhất có thể, cũng như phù hợp với những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu.

Ông Powell khẳng định: "Sự thay đổi này cũng phản ánh sự đánh giá của chúng tôi về lợi ích của một thị trường lao động mạnh, đặc biệt đối với nhiều cộng đồng có từ mức thu nhập thấp đến vừa." Theo ông Powell, Fed sẵn sàng sử dụng hàng loạt công cụ để hỗ trợ nền kinh tế.

Trước khi xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong vòng 50 năm là 3,5%.

Sự thay đổi chính sách này là thay đổi quan trọng đối với Fed vì thông thường ngân hàng trung ương Mỹ luôn có hành động mạnh mẽ nhằm ngăn chặn lạm phát.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước hội nghị chính sách tiền tệ thường niên ở Jackson Hole, ông Powell cho biết 10 năm qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, những cảnh báo về tỷ lệ thất nghiệp do giá cả tăng cao là bị phóng đại.

Ông Powell khẳng định: "Sự thay đổi này có vẻ khó thấy, nhưng nó phản ánh quan điểm của chúng tôi rằng một thị trường việc làm mạnh mẽ có thể được duy trì mà không gây ra lạm phát."

Theo các chuyên gia kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 8/2020 sẽ ở mức 10,2% và có thể tăng cao hơn khi Chương trình Bảo vệ tiền lương (PPP), vốn cấp các khoản vay ưu đãi giúp các doanh nghiệp tiếp tục trả lương cho nhân viên, sẽ hết hạn./.