FED khó có thể giảm lãi suất về 0%

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

Trước những dự báo cho rằng FED có thể hạ lãi suất về 0% vào cuối năm 2020, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho rằng: Điều này rất khó xảy ra trong bối cảnh hiện tại của Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo CNBC, việc chứng khoán Mỹ bị bán tháo phiên 6/3 và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ xuống thấp kỷ lục khiến nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ hạ thêm lãi suất. Họ cho rằng khả năng FED giảm lãi thêm 0,75% trong phiên họp ngày 17 – 18/3 là 65%.  Nếu thị trường dự báo đúng, lãi suất tham chiếu của FED sẽ về 0,25% - 0,5%.

"Chúng tôi biết rằng ở thời điểm nào đó, nếu Mỹ lại rơi vào suy thoái, FED sẽ đưa lãi suất về 0%. Thị trường đang đặt cược vào điều này", Mike Collins – Giám đốc Danh mục đầu tư tại PGIM Fixed Income cho biết và nói thêm: "Khả năng cao là họ sẽ giảm thêm vài lần nữa, có thể về 0,5% hoặc 0% cuối năm nay, và đứng yên ở đó".

Việc FED giảm lãi suất đồng USD có tác động rất lớn tới thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt với một nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng thì khả năng FED hạ lãi suất về bằng 0% như hồi năm 2008 là gần như không thể.

Trước tiên, phân tích về dự báo khả năng FED có thể hạ lãi suất trong cuộc họp định kỳ tới đây, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khả năng lớn là FED sẽ hạ lãi suất thêm 0,5%, tuy nhiên cũng còn tuỳ thuộc vào mức độ lan rộng của dịch bệnh COVID-19. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến như hiện nay thì FED có thể sẽ hạ lãi suất để chống lại sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ. 

Ông Hiếu cho biết, Mỹ bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc là sản phẩm đầu vào của nền kinh tế Mỹ như nông sản, dệt may, điện tử, sản phẩm phụ trợ các hãng sản xuất xe ô tô. Cùng với đó, các hãng hàng không của Mỹ cũng đang rất lao đao. Dù ông Trump đưa ra hình ảnh lạc quan về kinh tế Mỹ trước tình hình dịch bệnh, nhưng các quan sát viên đã vẽ ra bức tranh ngược lại.

Tuy nhiên, có quan điểm trái ngược với dự đoán cho rằng FED có thể hạ lãi suất về 0% thời điểm cuối năm 2020 và duy trì mức lãi suất này trong dài hạn, ông Hiếu cho rằng điều này là rất khó xảy ra.

Cụ thể, ông Hiếu phân tích, đường lối của FED là chống lạm phát, duy trì ổn định của nền kinh tế. Nếu 3 quý liên tiếp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng âm có thể coi là bắt đầu một cuộc suy thoái thì mới có nguy cơ FED cắt giảm lãi suất về bằng 0%, còn ở thời điểm hiện tại thì không. 

"Cùng với đó, năm nay là năm tranh cử Tổng thống Mỹ, việc FED hạ lãi suất quá sâu chứng tỏ nền kinh tế Mỹ đang rơi vào khủng hoảng sẽ tạo tâm lý tiêu cực cho người dân khi đi bầu cử. Vì thế, ngay cả ông Trump chắc chắn cũng không muốn FED hạ lãi suất bằng 0% ở thời điểm này", ông Hiếu nhấn mạnh.