Fed nhiều khả năng tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng

Theo Quang Đặng/tapchicongthuong.vn

Giới phân tích nhận định, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng như hiện nay cho đến khi ghi nhận sự phục hồi chắc chắn của Hoa Kỳ.

 Trong thời gian gần đây, Chủ tịch FED ông Jerome Powell liên tục tái khẳng định sẽ duy trì các chính sách hỗ trợ kinh tế như hiện nay cho đến khi đạt được các mục tiêu về lạm phát và củng cố thị trường lao động. Ảnh: CBS
Trong thời gian gần đây, Chủ tịch FED ông Jerome Powell liên tục tái khẳng định sẽ duy trì các chính sách hỗ trợ kinh tế như hiện nay cho đến khi đạt được các mục tiêu về lạm phát và củng cố thị trường lao động. Ảnh: CBS

Giới phân tích nhận định Fed nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng như hiện nay cho đến khi ghi nhận sự phục hồi chắc chắn của Hoa Kỳ. Nhận định này được đưa ra trước thềm phiên họp chính sách Fed diễn ra vào ngày 27 và 28/4 tới đây (theo giờ địa phương).

Fed đã duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục gần 0% kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Hoa Kỳ hồi tháng 3/2020 cũng như bơm tiền vào thị trường thông qua việc mua vào ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu/tháng. Các biện pháp này đã đẩy bảng cân đối kế toán của Fed lên sát ngưỡng 8.000 tỷ USD – gấp đôi mức được ghi nhân khi cuộc khủng hoảng Covid-19 mới bắt đầu.

Trong bối cảnh, nền kinh tế Hoa Kỳ ngày càng ghi nhận những tín hiệu tích cực, chính phủ nước này tung ra nhiều gói kích thích kinh tế khổng lồ và lạm phát có dấu hiệu tăng cao trở lại, câu hỏi chung lớn nhất trên thị trường hiện nay là liệu Fed có sớm thay đổi các chính sách của mình hay không?

Trước đó, vào ngày 11/4, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell tiếp tục khẳng định sẽ không sớm tăng lãi suất trở lại và tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Ông Jerome Powell nhấn mạnh mặc dù lạm phát tăng lên nhưng hiện chỉ mới ở mức 1,6% thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của Fed đề ra. Ông Jerome Powell cũng cho biết Fed đủ khả năng để kiểm soát lạm phát và gạt bỏ các lo ngại về bất ổn trong hệ thống tài chính.

Ông Randy Frederick - Phó Chủ tịch mảng giao dịch và chứng khoán phái sinh thuộc tập đoàn tài chính Charles Schwab (Hoa Kỳ), nhận định triển vọng kinh tế Hoa Kỳ đang diễn biến khá tốt miễn là Fed giữ vững các công cụ hỗ trợ hiện nay.

Theo ông Randy Frederick, Fed đang cung cấp nhiều công cụ để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và các rủi ro sẽ xuất hiện khi Fed rút lại những công cụ này. Tuy nhiên, Fed hiện vẫn chưa đưa ra dấu mốc rõ ràng khi nào sẽ rút lại các biện pháp hỗ trợ kinh tế.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Andrew Hunter thuộc hãng tư vấn tài chính Capital Economics nhận định sau phiên họp tới đây, Fed nhiều khả năng sẽ chỉ đưa ra các nhận định về triển vọng kinh tế Hoa Kỳ chứ không đưa ra những thay đổi lớn về chính sách điều hành tiền tệ.

Trong khi đó, ông Tom Graff - Chuyên gia phân tích tại hãng tư vấn đầu tư Brown Advisory (Hoa Kỳ) lại cho rằng Fed có thể sẽ đột ngột đưa ra thông điệp điều hành chính sách mới trong phiên họp lần này. Dự báo Fed có thể sẽ bắt đầu cân nhắc việc nâng dần lãi suất và giảm dần hoạt động mua trái phiếu vào mùa hè này, theo ông Tom Graff.  

Đồng quan điểm này, nhà kinh tế học David Mericle của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Hoa Kỳ) nhận định Fed có thể phát dấu hiệu về việc siết chặt lại các chính sách điều hành trong nửa cuối năm nay và chính thức hành động vào đầu năm 2022.