Fed sẽ đưa ra thông điệp gì trong buổi họp chính sách cực kỳ quan trọng tuần này?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Chuyên gia thuộc Goldman Sachs dự báo kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng đến 7,7% trong năm nay, lạm phát quý 4/2021 tăng 3,5% so với cùng kỳ.

Ảnh: WashingtonPost
Ảnh: WashingtonPost

Trong cuộc họp chính sách vô cùng quan trọng tuần này, các quan chức thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phát đi tín hiệu rằng họ sẽ nâng lãi suất cơ bản đồng USD sớm hơn so với kỳ vọng khi mà thông tin mới công bố gần đây cho thấy lạm phát cao hơn mọi kỳ vọng.

Tháng 3/2021, trong lần gần nhất công bố dự báo kinh tế, phần lớn quan chức thuộc Fed cho rằng Fed sẽ duy trì lãi suất gần sát mức 0% cho đến năm 2023 nhằm hỗ trợ cho quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ từ đại dịch Covid-19. Giới chức thuộc Fed nhiều khả năng sẽ cập nhật dự báo kinh tế Mỹ vào ngày thứ Tư tuần này sau khi kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày.

Cũng vào tháng 3/2021, quan chức thuộc Fed dự báo chỉ số giá tiêu dùng quý IV/2021 tăng 2,4% so với cùng kỳ, như vậy đúng với mức mục tiêu 2% theo tính toán của Fed trong dài hạn.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tình hình lạm phát biến động bất thường khi kinh tế phục hồi nhanh vượt mọi kỳ vọng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng người lao động, ngoài ra, tình trạng thiếu hàng hóa nguyên liệu không khỏi ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng.

Bộ Lao động Mỹ mới đây công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2021 tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát tháng 4/2021 đã tăng 4,2%.

Để lạm phát đúng ở mức mục tiêu mà Fed mong muốn, giá cả tại Mỹ không những cần phải ngừng tăng mà thậm chí phải giảm trong khoảng thời gian còn lại của năm. Ngân hàng Barclays PLC dự báo lạm phát thường niên, theo tính toán của Fed, sẽ chạm mức 3,6% trong quý IV/2021, gần gấp đôi mức mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Theo kết quả của cuộc họp vào tháng 3/2021, 18 quan chức thuộc Fed đồng thuận về khả năng sẽ duy trì lãi suất cơ bản đồng USD trong năm nay, 4 quan chức cho rằng Fed cần phải nâng lãi suất từ năm sau và 7 người nói rằng lãi suất sẽ cao hơn trước thời điểm cuối năm 2023.

Theo nhận định của các chuyên gia ở hiện tại, trong cuộc họp chính sách lần này, nhiều khả năng sẽ có thêm quan chức nói đến việc nâng lãi suất trong năm 2022 hoặc năm 2023. Kết quả khảo sát với 127 thành viên thị trường thực hiện bởi MacroPolicy Perspectives LLC cho thấy 68% người trả lời dự báo về khả năng sẽ có ít nhất 1 lần nâng lãi suất trong năm 2023.

Trong hội nghị CEO vào tuần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thể hiện sự tự tin vào khả năng kinh tế và việc làm Mỹ sẽ trở lại bình thường vào năm sau. Diễn biến của thị trường lao động Mỹ trong năm nay chậm hơn so với kỳ vọng của các chuyên gia. 

Những tuần gần đây, một số quan chức thuộc Fed đã nói rằng họ có thể giảm số lượng việc làm cần thiết để có thể đạt trạng thái việc làm tối đa bởi làn sóng nghỉ hưu dâng cao từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Trong tuần này, các quan chức Fed nhiều khả năng sẽ bắt đầu nói đến việc khi nào và bằng cách nào để bắt đầu giảm mua trái phiếu Bộ Tài chính và trái phiếu thế chấp. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo quá trình thắt chặt chính sách sẽ bắt đầu từ cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Vào tháng 4/2021, quan chức thuộc Fed nói rằng kinh tế Mỹ cần phải có diễn biến thực sự tích cực hướng đến trạng thái việc làm tối đa và duy trì được lạm phát trên 2% trước khi họ bắt đầu giảm quy mô mua trái phiếu.

Theo cập nhật dự báo của Fed, Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng cao hơn mức 6,5% theo dự báo vào tháng 5/2021. Chuyên gia thuộc Goldman Sachs dự báo kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng đến 7,7% trong năm nay, lạm phát quý IV/2021 tăng 3,5% so với cùng kỳ.