Hàn Quốc bất ngờ nâng lãi suất lần đầu trong 15 tháng

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Việc nâng lãi suất lần này khiến cho Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên tại châu Á rút đi chính sách kích thích kinh tế được đưa ra trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Trong ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong 15 tháng sau khi duy trì lãi suất này ở mức thấp kỷ lục trong nhiều tháng, như vậy Hàn Quốc đã phát đi thông điệp rõ ràng về khả năng sẽ rút lại chính sách nới lỏng tiền tệ trong bối cảnh kinh tế hồi phục.

Việc nâng lãi suất lần này khiến cho Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên tại châu Á rút đi chính sách kích thích kinh tế được đưa ra trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc nâng lãi suất repo thời hạn 7 ngày thêm 25 điểm cơ bản lên 0,75% từ mức thấp kỷ lục 0,5% vốn đã được duy trì từ tháng 5/2020.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol cho biết quyết định này không nhận được toàn bộ sự đồng thuận của các quan chức, một thành viên thuộc ban điều hành kêu gọi giữ nguyên lãi suất. Ông dự báo xuất khẩu và tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 sẽ có thể đứng vững trước thách thức từ việc số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây.

Trong tuyên bố chính thức của mình, ban điều hành Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc khẳng định sẽ dần điều chỉnh tốc độ thích ứng lãi suất khi mà kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục quá trình tăng trưởng ổn định trong bối cảnh lạm phát cao hơn.

Việc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc quyết định rút bớt đi chính sách hỗ trợ lãi suất được coi như cách để làm giảm đi tình trạng nợ nần của các hộ gia đình và làm dịu đà tăng trưởng  nóng của thị trường bất động sản ngay cả khi mà số lượng các ca nhiễm COVID-19 tăng cao đang gây ra nhiều thách thức với quá trình phục hồi kinh tế.

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, kinh tế nước này vẫn đang hồi phục từ đại dịch COVID-19 bởi xuất khẩu tăng trưởng tốt và quá trình tiêm vắc xin có nhiều bước tiến mới.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự báo GDP của Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 4% trong năm nay, không thay đổi so với triển vọng được công bố vào tháng 5/2021. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc dự báo lạm phát tại Hàn Quốc năm nay sẽ trung bình ở mức 2,1%, cao hơn so với mức ước tính 1,8% cho năm 2021 mà chính cơ quan này đưa ra trước đây.

Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng âm 0,9% trong năm 2020.

Xuất khẩu tại Hàn Quốc tháng 7/2021 tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cho đến hiện tại đã duy trì trên ngưỡng 2% của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đến tháng thứ 4 liên tiếp.

Hàn Quốc hiện đang đẩy mạnh kích thích tài khóa, Hàn Quốc đang tính tăng ngân sách bổ sung sau khi tung ra hai gói kích thích tài khóa vào năm nay.

Kinh tế Hàn Quốc quý 2/2021 tăng trưởng ở tốc độ nhanh nhất trong 1 thập kỷ nhờ vào tiêu dùng cá nhân lên mạnh, tuy nhiên, cùng lúc đó, việc số lượng các ca nhiễm tăng cao không khỏi khiến nhiều người hoài nghi về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc trong khoảng thời gian còn lại của năm.

Theo CNBC trích dẫn số liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, so với quý liền trước, GDP quý 2/2021 tăng trưởng 0,7% sau khi tăng trưởng 1,7% vào 3 tháng trước đó. Tốc độ tăng trưởng 0,7% cũng đạt mức dự báo của các chuyên gia. 

Kinh tế Hàn Quốc quý 2/2021 tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ và như vậy ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 1 thập kỷ. Tốc độ tăng trưởng như trên cao hơn đáng kể so với con số 1,9% của quý đầu tiên, một phần cũng bởi hiệu ứng so sánh nền quá thấp. 

Kinh tế Hàn Quốc đồng thời được hỗ trợ bởi xuất khẩu tăng trưởng cao cũng như nhập khẩu lên mạnh khi mà các nước đối tác thương mại của Hàn Quốc tiếp tục mở cửa nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ như vậy tuy nhiên không đạt mức 6,0% theo dự báo của các chuyên gia.