IMF nói gì về rủi ro lạm phát hậu COVID-19?

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng rủi ro lạm phát sẽ không chỉ là nhất thời, qua đó thúc đẩy các ngân hàng trung ương sớm có hành động đối phó.

 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng rủi ro lạm phát sẽ không chỉ là nhất thời.  Ảnh: Reuters.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo rằng rủi ro lạm phát sẽ không chỉ là nhất thời. Ảnh: Reuters.

Câu chuyện lạm phát hiện đang trở thành một đề tài nóng trên toàn thị trường, phần nào gây chia rẽ cộng đồng các nhà đầu tư. Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng đạt 5,4% trong tháng 6 - tốc độ nhanh nhất trong gần 13 năm. Tại Vương quốc Anh, tỷ lệ lạm phát đạt 2,5% vào tháng 6 - mức cao nhất kể từ tháng 8/2018 và cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

"Lạm phát dự kiến ​​sẽ trở lại mức trước đại dịch ở hầu hết các quốc gia vào năm 2022", IMF cho biết trong bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất được công bố hôm thứ Ba.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng "sự không chắc chắn vẫn còn cao".

IMF cho biết: "Tuy nhiên, có một rủi ro là áp lực nhất thời có thể trở nên dai dẳng hơn và các ngân hàng trung ương sẽ phải sớm có hành động trước".

IMF dự đoán các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu hạn chế các chính sách tiền tệ của họ, chẳng hạn như cắt giảm các biện pháp kích thích "thân thiện" với thị trường như mua tài sản.

Phát biểu vào đầu tháng này, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết thị trường việc làm "vẫn còn một khoảng cách xa" so với nơi mà ngân hàng trung ương muốn nhìn thấy trước khi cắt giảm các gói kích thích. Ông nói thêm rằng lạm phát "có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới trước khi điều chỉnh".

IMF lưu ý rằng nếu Mỹ cung cấp thêm hỗ trợ tài chính thì điều này có thể làm tăng áp lực lạm phát hơn nữa và dẫn đến việc tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Nhà kinh tế trưởng IMF Gita Gopinath cho biết "sự gián đoạn nguồn cung liên tục cũng như việc giá nhà ở tăng mạnh sẽ là một số yếu tố có thể dẫn đến lạm phát ở mức cao".

Bà cũng cảnh báo rằng "lạm phát dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022 ở một số thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, một phần liên quan đến áp lực giá lương thực tiếp tục và đồng tiền mất giá".

IMF hôm thứ Ba cũng giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu ở mức 6% cho năm 2021. Tuy nhiên họ đã điều chỉnh kỳ vọng cho năm 2022.

Theo đó, IMF kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt mức 4,9% trong năm tới thay vì 4,4% như những gì dự báo vào tháng 4.

"Nâng 0,5 điểm phần trăm cho năm 2022 phần lớn xuất phát từ các dự báo lạc quan cho các nền kinh tế tiên tiến, đặc biệt là Mỹ", IMF nói.

Tuy nhiên, triển vọng toàn cầu vẫn phụ thuộc nhiều vào các chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19.

Theo Our World in Data, 13,81% dân số toàn cầu hiện được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và 13,46% được tiêm một liều.

Ở Anh và Canada, hơn 54% tổng số công dân đã được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó, ở Nam Phi, con số này giảm xuống còn 3,9% và ở Ai Cập là 1,57%.

Dù vậy, IMF vẫn cảnh báo: "Sự phục hồi vẫn chưa được đảm bảo ngay cả ở những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm rất thấp, trong bối cảnh virus vẫn đang bùng phát mạnh mẽ ở nơi khác".