Kinh tế Anh tăng trưởng nhảy vọt khi đại dịch Covid-19 đỡ căng thẳng

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Sản lượng kinh tế Anh tháng 4/2021 vẫn còn thấp hơn 3,7% so với ngưỡng vào tháng 2/2020, thời điểm dại dịch chưa dẫn đến các biện pháp phong tỏa.

Ảnh: AlJazeera
Ảnh: AlJazeera

Kinh tế Anh tăng tốc phục hồi từ những tổn thất sau đại dịch Covid-19 khi mà các biện pháp phong tỏa được nới lỏng, sản lượng kinh tế tháng 4/2021 tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước khi mà đại dịch Covid-19 còn đang căng thẳng.

Theo Reuters, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) trong ngày thứ Sáu công bố lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng nhanh khi mà các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm không thiết yếu và du lịch mở cửa trở lại sau nhiều tháng đóng cửa, các trường học hoạt động bình thường.

Sản lượng kinh tế tháng 4/2021 tăng 2,3% so với tháng trước và như vậy có mức tăng trưởng nhanh nhất tính từ tháng 7/2021. 

Chuyên gia kinh tế tại tổ chức tư vấn Capital Economics, ông Thomas Pugh, nhận xét: “Việc GDP tháng 4/2021 tăng có thể là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang chạy đua chi tiêu khi mà kinh tế mở cửa trở lại”.

Tuy nhiên, sản lượng kinh tế Anh tháng 4/2021 vẫn còn thấp hơn 3,7% so với ngưỡng vào tháng 2/2020, thời điểm dại dịch chưa dẫn đến các biện pháp phong tỏa.

Thủ tướng Anh Boris Johnson muốn gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phong tỏa tại Anh từ ngày 21/6/2021. Sở dĩ có thể làm được điều này là bởi Anh đã triển khai nhanh chóng chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19. 

Tuy nhiên khi mà chủng virus corona từ Ấn Độ đang lây lan nhanh chóng, Thủ tướng Anh nói rằng các biện pháp gỡ bỏ phong tỏa sẽ có thể bị trì hoãn.

Kinh tế Anh tăng trưởng cao bất chấp việc sản lượng ngành công nghiệp giảm 1,3%. Sự suy giảm của ngành công nghiệp có nguyên nhân trực tiếp từ hoạt động bảo trì giếng dầu và thiếu chip máy tính cho hoạt động sản xuất của ngành ô tô.

Sản lượng của ngành dịch vụ tăng 3,4% trong tháng 4/2021 – cao hơn bất kỳ dự báo nào của Reuters.

Việc trường học mở cửa trở lại giúp cộng thêm 0,7 điểm phần trăm tăng trưởng cho kinh tế Anh trong tháng 4/2021, trong khi đó ngành bán lẻ và bán buôn giúp kinh tế có thêm 0,9 điểm phần trăm tăng trưởng, theo ONS.

“Các số liệu mới nhất là dấu hiệu cho thấy kinh tế Anh bắt đầu hồi phục”, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak ra tuyên bố.

Trong tháng trước, Ngân hàng Trung ương Anh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh năm 2021 lên 7,25% từ mức ước tính 5%.

Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng cao nhất tính từ năm 1941 khi Anh đang trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Tuy nhiên mức tăng trưởng cao đó chỉ đến sau khi sản lượng kinh tế giảm gần 10% - mức giảm sâu chưa từng thấy trong 300 năm.