Kinh tế Mỹ lao dốc kỷ lục trong quý II/2020

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Theo số liệu từ Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ (BEA), GDP quý II/2020 của Mỹ đã giảm xấp xỉ 33% - mức giảm thấp nhất trong lịch sử của nền kinh tế này.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Cụ thể, mức sụt giảm GDP của nền kinh tế số một thế giới trong quý II/2020 là 32,9%. Trước đó, kinh tế Mỹ đã giảm 5% trong 3 tháng đầu năm nay và chính thức rơi vào suy thoái do đại dịch Covid-19, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kéo dài liên tục hơn 10 năm - giai đoạn tăng trưởng dài nhất trong lịch sử Mỹ.

Theo BEA, mức sụt giảm GDP trong quý II năm nay của Mỹ cao gấp gần 4 lần con số đỉnh điểm gây ra bởi cuộc khủng hoảng tài chính cách đây hơn 10 năm. Khi đó, GDP Mỹ giảm 8,4% trong quý IV/2008.

Đồng thời, đây cũng là mức giảm kỷ lục của nền kinh tế số một thế giới, dù các chuyên gia được Dow Jones khảo sát cho rằng, con số này có thể lên tới 34,7%. Được biết, mức giảm gần nhất với con số nói trên là vào quý II/2020, khi GDP của Mỹ lao dốc 28,6%.

Nguyên nhân kéo GDP đi xuống trong quý II đến từ đà giảm mạnh trong tiêu dùng cá nhân, xuất khẩu, đầu tư, chi tiêu của chính quyền các bang và địa phương. Trong đó, tiêu dùng cá nhân - yếu tố chiếm khoảng ⅔ GDP Mỹ, ghi nhận mức giảm kỷ lục 34,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo BEA, tác động gây ra bởi đại dịch đối với nền kinh tế không thể nào được đong đếm thông qua GDP, vì các con số không thể truyền tải đầy đủ những khó khăn mà hàng triệu người dân Mỹ đang phải đối mặt. 

Dù vậy, số liệu phần nào "cho thấy độ sâu và độ tối của chiếc hố mà nền kinh tế đã rơi vào trong quý II. Chúng ta sẽ thoát khỏi đó, nhưng sẽ phải mất nhiều thời gian", Mark Zandi - kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics nhận định.

Trong khi đó, theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, số người lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tại nước này đã lên tới 1,43 triệu người. Đây cũng là tuần thứ 19 liên tiếp Bộ Lao động Hoa Kỳ ghi nhận số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở mức trên 1 triệu.

Trước khi Covid-19 bùng phát, số lượng người lao động nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp trong một tuần chưa bao giờ vượt quá 700.000, kể cả trong thời gian của cuộc Đại Suy thoái.

Trước đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) vào đầu tháng 6/2020 dự báo, trong giai đoạn 2020-2030, tổng giá trị GDP (danh nghĩa) của Mỹ sẽ ít hơn khoảng 15.700 tỷ USD, tương đương mức sụt giảm 5,3% so với con số được CBO đưa ra hồi tháng 1/2020, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

CBO cũng cho biết, triển vọng GDP thực trong cùng kỳ sẽ giảm khoảng 7.900 tỷ USD, tương đương mức giảm 3% so với trước khi đại dịch bùng phát. Theo báo cáo từ CBO, GDP của nền kinh tế số 1 thế giới nhiều khả năng phải đến quý IV/2029, tức gần 10 năm, mới có thể trở lại mức dự báo đã được CBO công bố trước đó.