Mỹ chính thức công bố quy định ép doanh nghiệp Trung Quốc hủy niêm yết sàn Mỹ

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

SEC đã đưa ra một luật mới bắt buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải công khai sổ sách tài chính với cơ quan Mỹ nếu không sẽ bị hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn New York, Nasdaq trong 3 năm.

Ảnh: MarketWatch
Ảnh: MarketWatch

Chính phủ Mỹ đang tiến gần hơn đến việc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ bởi không tuân thủ quy định công bố thông tin tài chính của phía Mỹ, theo nội dung bài báo mới được Bloomberg công bố.

Theo Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) thông báo vào ngày thứ Năm, cơ quan này đã đưa ra một luật mới bắt buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải công khai sổ sách tài chính với cơ quan Mỹ nếu không sẽ bị hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York và sàn Nasdaq trong vòng 3 năm. Doanh nghiệp Trung Quốc và Hồng Kông là hai nhóm duy nhất từ chối các cuộc thanh tra này dù rằng Washington đã không ngừng yêu cầu suốt từ năm 2002.

Quy định mới nhất của SEC đã công bố rõ ràng cơ quan quản lý sẽ phân loại doanh nghiệp để hủy niêm yết như thế nào cũng như quy trình buộc doanh nghiệp hủy niêm yết cổ phiếu có thể coi như diễn biến mới nhất trong cuộc đối đầu giữa quan chức ngành tài chính hai nước Mỹ và Trung Quốc.

Dù rằng phần lớn căng thẳng xoay quanh những công ty vỏ bọc mà phía doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng để niêm yết tại Mỹ, quy định vào ngày thứ Năm đã được phía Mỹ tính toán suốt nhiều thập kỷ nay.

Chủ tịch SEC, ông Gary Gensler, tuyên bố: “Nếu bạn muốn phát hành cổ phiếu công khai tại Mỹ, những doanh nghiệp kiểm toán sổ sách tài chính của bạn cần phải được chấp thuận bởi Ban giám sát kế toán các công ty đại chúng (PCAOB). Dù rằng hơn 50 quốc gia đã làm việc và tuân thủ với quy định của PCAOB, chỉ riêng Trung Quốc và Hồng Kông là ngoại lệ”.

Nếu quy định này được áp dụng, kết quả sẽ có hơn 200 doanh nghiệp bị đẩy khỏi các sàn chứng khoán của Mỹ. Thông tin về quy định mới đã khiến cho cổ phiếu của hàng loạt doanh nghiệp Trung Quốc đang niêm yết sàn Mỹ giảm điểm. Việc phía Trung Quốc từ chối điều tra viên của PCAOB xem xét kết quả kiểm toán của các doanh nghiệp lớn như Alibaba, Baidu đã khiến cho giới chức Mỹ “đau đầu” suốt hơn 1 thập kỷ.

Vấn đề này cho đến nay đã được quan tâm nhiều hơn do căng thẳng leo thang giữa hai nước, đặc biệt sau bê bối kế toán tại Luckin Coffee.

Trong động thái hiếm hoi nhận được sự ủng hộ của lưỡng viện dưới thời chính quyền Trump, Quốc hội Mỹ vào tháng 12/2020 đã yêu cầu doanh nghiệp Trung Quốc phải công khai sổ sách tài chính, đồng thời SEC bị yêu cầu phải viết ra quy định áp dụng với các doanh nghiệp không chịu tuân thủ. Bản kế hoạch vào ngày thứ Năm đã cụ thể hóa quy định đó.

Vào ngày hôm nay, Didi Global thông báo đã bắt đầu quá trình hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York và chuẩn bị chuyển sang niêm yết trên sàn Hồng Kông. Như vậy, đây có thể coi như “bước lùi” đáng kể sau đợt IPO quy mô 4,4 tỷ USD thu hút rất nhiều sự quan tâm của quốc tế mà hãng này tiến hành mới chỉ 6 tháng trước.

Quyết định này được đưa ra sau những cân nhắc cẩn thận, đại diện hãng gọi xe hàng đầu Trung Quốc cho hay. Didi công bố các cổ đông Mỹ cuối cùng cũng sẽ có thể chuyển được tài sản nắm giữ của họ sang sàn Hồng Kông.

Việc Didi Global niêm yết cổ phiếu khiến giới chức Trung Quốc lo sợ doanh nghiệp này sẽ nộp cho phía Mỹ dữ liệu khách hàng đầy nhạy cảm. Giới chức Trung Quốc đã phản ứng bằng nhiều biện pháp cứng rắn, trong đó có việc cấm công ty này chấp thuận cho khách hàng mới đăng ký và hủy ứng dụng này trên các kho ứng dụng địa phương.

Cổ phiếu của Didi Global đã giảm hơn 50% tính từ đợt IPO, giá trị vốn hóa thị trường của Didi Global ước tính 37,62 tỷ USD.