Nhà đầu tư ngoại rót 900 tỷ USD vào tài sản tài chính Mỹ

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Các chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ đã khiến cho tỷ lệ tiết kiệm tăng lên, nhiều người tin rằng Mỹ hiện vẫn là nơi tốt nhất để giữ tiền nếu xét đến mức độ an toàn của cổ phiếu, trái phiếu và nhiều loại tài sản khác.

Ảnh: The Times
Ảnh: The Times

Nhà đầu tư trên khắp toàn cầu đang rót tiền vào các tài sản Mỹ, dấu hiệu cho thấy niềm tin của họ vào nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn vững vàng. Ngoài ra, lượng tiền khổng lồ này cũng giúp cho kinh tế Mỹ có đà phục hồi tốt hơn so với rất nhiều nền kinh tế khác trên thế giới trong giai đoạn khủng hoảng do đại dịch Covid-19 vừa qua, theo nội dung bài đăng mới đây nhất trên WSJ.

Theo số liệu thống kê của Refinitiv Lipper, nhà đầu tư trên khắp thế giới đã rót khoảng hơn 900 tỷ USD vào các quỹ tương hỗ và ETFs của Mỹ trong nửa đầu năm nay. Đây là mức tiền vào cao kỷ lục tính từ năm 1992 và cao hơn số tiền vào các loại quỹ tương tự trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2021.

Lượng tiền vào lớn như vậy có thể lý giải cho việc tại sao thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm rất mạnh, mức tăng điểm cao hơn hẳn so với thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á. Tính trong năm 2021, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 17% lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm; chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức tăng 14%; chỉ số Shanghai Composite tăng 2,2% còn chỉ số Nikkei của thị trường Nhật không có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, xu thế đầu tư của nhà đầu tư vào Mỹ có những thay đổi trong thời gian gần đây. Lượng tiền vào các quỹ của Mỹ giảm xuống còn 51 tỷ USD trong tháng 6/2021, giảm so với con số 168 tỷ USD vào tháng 5/2021 và thấp hơn hẳn so với mức hơn 100 tỷ USD vào tháng 1/2021 và nhiều tháng sau đó. Trong khi đó, tiền đầu tư vào quỹ ngoại tăng lên 93 tỷ USD trong tháng trước, giảm từ mức 84 tỷ USD của tháng 5/2021.

Theo quan điểm của nhiều nhà đầu tư, dù các biến chủng Covid-19, các vấn đề lạm phát và thay đổi chính sách sẽ có thể làm chậm đà phục hồi của kinh tế Mỹ, nó cũng sẽ không thể ngăn được kinh tế Mỹ phục hồi ngay cả khi nhiều nền kinh tế khác đang chật vật trong hoạt động triển khai tiêm vắc xin Covid-19 hoặc nhiều làn sóng lây nhiễm khác.

Sau nhiều phiên giao dịch biến động gần đây, trong tuần này, nhà đầu tư sẽ đón nhận thông tin từ hàng loạt doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn trên sàn chứng khoán Mỹ hoặc doanh nghiệp tiêu biểu ngành ví dụ như Apple, McDonald hay Waste Management. Ngoài ra cũng phải kể đến chi tiết từ cuộc họp sắp tới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày thứ Tư.

Các chính sách kích thích tài khóa và tiền tệ đã khiến cho tỷ lệ tiết kiệm tăng lên, nhiều người tin rằng Mỹ hiện vẫn là nơi tốt nhất để giữ tiền nếu xét đến mức độ an toàn của cổ phiếu, trái phiếu và nhiều loại tài sản khác.

Nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ rót thêm 200 tỷ USD vào chứng khoán Mỹ trong năm nay, theo tính toán của Goldman Sachs, ngoài con số 712 tỷ USD của năm 2020. Lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 5/2021 tăng lên mức cao nhất tính từ tháng 2/2020 khi đại dịch Covid-19 bắt đầu căng thẳng trên toàn cầu, theo số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ.

Chuyên gia quản lý quỹ kiêm chiến lược gia quản lý tài sản tại Natixis Investment Managers, nhận xét: “Kinh tế Mỹ đang có khởi đầu tốt đẹp sau đại dịch Covid-19. Hiện có quá nhiều sự lạc quan về khả năng thị trường sẽ vẫn tiếp tục tăng điểm”.

Các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Wall Street Journal dự báo rằng kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 6,9% trong năm 2021, mức này cao hơn dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dành cho nhóm nước phát triển và mới nổi, trong đó có cả khu vực đồng tiền chung châu Âu, Nhật và Anh.