Những rủi ro nào đang đe dọa thế giới trong năm 2019?


Rủi ro toàn cầu gia tăng, tuy nhiên, các biện pháp giải quyết chưa được chú trọng. Thay vào đó, căng thẳng chính trị và kinh tế ngày càng căng thẳng, khiến các quốc gia trở nên phân hóa, cách biệt. Đây là tín hiệu cho thấy rủi ro toàn cầu đang ở mức cấp bách nhất.

Rủi ro toàn cầu đang ở mức cấp bách nhất. Nguồn: Internet
Rủi ro toàn cầu đang ở mức cấp bách nhất. Nguồn: Internet

1. Căng thẳng gia tăng

Thế giới chuyển sang thời kỳ “phân kỳ” – một hệ quả của toàn cầu hóa, tạo nên những thay đổi lớn trong nền kinh tế - chính trị toàn cầu. Minh chứng là trong năm 2018, mối quan hệ thương mại và đầu tư của các cường quốc trên thế giới chuyển biến xấu đi, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc.

Điều này dấy lên lo ngại về khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới, vốn hứng chịu những hệ lụy sau cuộc khủng hoảng toàn cầu. Những lỗ hổng trong hệ thống thế giới có thể tạo nên những tổn thương lớn hơn. Câu hỏi đặt ra là, trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu, các quốc gia có sẵn sàng hợp tác và tương hỗ lẫn nhau hay không?

Câu trả lời là có thể. Tuy nhiên, sự căng thẳng giữa các nền kinh tế và chủ nghĩa dân tộc gia tăng có thể là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến một cuộc khủng hoảng.

2. Môi trường

Thỏa thuận Paris năm 2015 đạt được nhờ sự đồng thuận giữa các quốc gia, tuy nhiên, kể cả khi thực hiện đầy đủ các cam kết cũng không đủ sức ngăn chặn thiệt hại từ sự nóng lên toàn cầu.

Bên cạnh việc thời tiết ngày càng khắc nghiệt, một rủi ro khác là sự thất bại của các chính sách môi trường.

3. Công nghệ

Công nghệ phát triển nhanh chóng và tốc độ “thần tốc” đó tạo nên hiệu ứng ngược. Những cuộc tấn công mạng hay đánh cắp dữ liệu đang được xem là một trong những rủi ro nghiêm trọng nhất trên toàn cầu, bao gồm: Tin tức giả, ăn cắp danh tính và mất quyền riêng tư.

Bên cạnh đó, công nghệ sinh học khiến cho ranh giới giữa con người và công nghệ dần mờ nhạt. Cuối năm 2018, các em bé được tạo ra từ công nghệ biến đổi gen. Việc lên kế hoạch, kiểm soát công nghệ này có ý nghĩa rất quan trọng cho tương lai nhân loại.