Quan điểm về lạm phát của Fed đang lung lay

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Vừa qua trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã thừa nhận lạm phát đang tăng cao hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

Các ngân hàng Mỹ cho rằng lạm phát sẽ không tạo ra nhiều khác biệt tới ngành ngân hàng.
Các ngân hàng Mỹ cho rằng lạm phát sẽ không tạo ra nhiều khác biệt tới ngành ngân hàng.

Lập luận lạm phát đang lung lay

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell thừa nhận trong lời điều trần trước Quốc hội vào tuần trước rằng lạm phát đang tăng cao hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách và họ sẽ không ngần ngại “điều chỉnh” chính sách tiền tệ nếu lạm phát có tín hiệu thay đổi. Nhưng ông nhắc lại niềm tin của mình rằng tăng giá chỉ là nhất thời, do nền kinh tế mở cửa trở lại với tình trạng thiếu nguồn cung và lao động.

Các nhà lập pháp của cả hai Đảng đã chất vấn ông Powell về lạm phát sau khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 cho thấy mức tăng 5,4% trong năm, cao nhất kể từ năm 2008 và cao hơn mức dự báo 5%.

Các câu hỏi về chính sách của Fed đang nảy sinh khi cuộc thảo luận về tương lai của Powell bắt đầu có sức hút. Trong khi các nhà kinh tế hoàn toàn tin rằng Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp nối truyền thống và tái bổ nhiệm Powell làm Chủ tịch, Robert Kuttner theo chủ nghĩa tự do dự đoán vào tuần trước rằng Biden sẽ chọn một người mới.

Robert Kuttner, Biên tập viên của tờ The American Prospect, chính là người đầu tiên báo cáo rằng Janet Yellen đang được xem xét cho chức Bộ trưởng Tài chính và dự đoán này đã hoàn toàn chính xác. Theo vị Biên tập viên này, nhiệm kỳ Chủ tịch của Powell sẽ hết hạn vào đầu tháng 2 và Nhà Trắng thường chỉ định vị Chủ tịch mới trước thời hạn vài tháng để Thượng viện có thể xác nhận sự lựa chọn. 

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown của Bang Ohio, Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng của đảng Dân chủ, đã chỉ trích mạnh mẽ Powell trong phiên điều trần tuần trước về điều mà ông cho là quy định lỏng lẻo đã cho phép các ngân hàng trở nên quyền lực hơn.

Powel đã có chiến lược khá thành công để giữ ổn định nền kinh tế Mỹ bằng cách giữ cho việc mua tài sản diễn ra mạnh mẽ và lãi suất gần bằng 0 sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc và nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dấu hiệu lạm phát đang thể hiện cho thấy bức tranh tăng nóng của lạm phát Mỹ.  Chỉ số giá sản xuất, một chỉ số hàng đầu cho biết giá tiêu dùng đang diễn ra, đã tăng 1,0% so với tháng 6 và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cuốn sách Beige (The Beige Book, xuất bản 8 lần 1 năm trước mỗi cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang -FOMC), thu thập các giai thoại từ các cuộc tiếp xúc của 12 ngân hàng khu vực với các doanh nghiệp địa phương, một lần nữa chỉ ra rằng phần lớn đều dự báo áp lực giá sẽ tiếp tục trong một thời gian.

Nói tóm lại, bằng chứng chỉ ra rằng sự khăng khăng của Powell rằng lạm phát là nhất thời ngày càng trở nên ít cơ sở bảo vệ. Ngay cả khi những chỉ số cao này giảm đi khi tác động cơ bản của việc giá giảm một năm trước mất dần, thì sự không phù hợp giữa cung và cầu có thể kéo dài trong nhiều tháng tạm thời cũng sẽ đặt ra câu hỏi.

Giám đốc Fed Richmond, Thomas Barkin, nói với Wall Street Journal rằng vẫn còn quá sớm để xem xét giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng của Fed từ mức hiện tại là 120 tỷ USD. Tỷ lệ việc làm trên dân số là 61,1% vào tháng 2/2020 trước khi đại dịch xảy ra, vẫn chỉ là 58% vào tháng 6 và cần phải đạt trên 59% trước khi các nhà hoạch định chính sách có thể thảo luận về việc giảm bớt, ông nói.

James Bullard, người đứng đầu Fed St. Louis, lại cho biết đã gần đến thời điểm bắt đầu giảm bớt việc mua trái phiếu.

Doanh nghiệp nghĩ gì?

Fed có thể đang hạ thấp nguy cơ lạm phát kéo dài, nhưng những người được cho là có lợi thế nhất, chính là các doanh nghiệp đang có cái nhìn kém lạc quan hơn về việc giá cả tăng.

Mới tuần trước, Conagra Brands Inc. và PepsiCo Inc. đã báo hiệu rằng chi phí đầu vào cao hơn sẽ còn nhiều hơn một chút. Thay vào đó, họ kỳ vọng mọi thứ từ giá nguyên liệu thô đến nhân công vẫn đắt hơn đáng kể trong những tháng tới.

“Tôi sẽ không cho rằng nó chỉ là tạm thời. Nó sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong giai đoạn tốt đẹp hơn của năm tới, Giám đốc tài chính của PepsiCo, Hugh Johnston cho biết.

Nếu những dự báo này là chính xác, các nhà đầu tư cổ phiếu cuối cùng sẽ phải tính đến một môi trường lạm phát kéo dài. Cho đến nay, họ luôn tự mãn, điều này đã góp phần vào sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ và các nhóm khác có định giá cao hơn, hoạt động tốt khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Nhưng điều đó có thể thay đổi nhanh chóng nếu lạm phát vẫn tăng và lợi suất tăng, theo Michael Darda, nhà kinh tế trưởng và chiến lược gia thị trường tại MKM ở Stamford, Connecticut.

Ông viết trong một báo cáo nghiên cứu vào ngày 14/7: “Chúng tôi nhận thấy rủi ro gia tăng trong những lĩnh vực này, vốn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi sự đảo ngược của tỷ giá thực hoặc sự gia tăng kỳ vọng lạm phát”.

Thị trường êm dịu

Những lời trấn an từ Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng chi phí tăng vẫn có thể kiểm soát được đã giúp xoa dịu thị trường vào tuần trước, đặc biệt sau khi báo cáo ngày 13/7 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 vào tháng trước.

Lợi suất trái phiếu trái phiếu 10 năm giảm từ khoảng 1,42% vào ngày 13/7 xuống dưới 1,30% vào ngày 16/7. Chỉ số S&P 500 giảm 1% nhưng vẫn nằm trong khoảng cách so với mức cao kỷ lục đạt được hồi đầu tháng. Và các cổ phiếu công nghệ megacap như Apple Inc. và Microsoft Corp. đã mở rộng các đợt tăng giá gần đây bất chấp sự sụt giảm trên diện rộng của cổ phiếu.

Trong khi đó, lạm phát và khả năng các công ty chuyển chi phí cho khách hàng đã nổi lên như một trong những chủ đề lớn nhất trong mùa thu nhập này. Từ lạm phát đã được đề cập đến trên 87% trong các cuộc gọi hội nghị về thu nhập của các công ty thuộc S&P 500 do Bloomberg theo dõi trong tháng này, so với mức 33% của cùng kỳ năm trước.

Trong cuộc gọi ngày 13/7 của Conagra, lạm phát đã được đề cập đến 49 lần. Nhà sản xuất dưa chua Vlasic và đồ ăn nhẹ Slim Jim đã chứng kiến cổ phiếu của mình sụt giảm sau khi cắt giảm dự báo lợi nhuận cho năm tài chính hiện tại vì họ cho rằng chi phí đầu vào cao hơn sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận. Hai nhà phân tích đã giảm xếp hạng của họ đối với cổ phiếu, giảm 3,5%, mức giảm hàng tuần lớn nhất trong một tháng.

PepsiCo hoạt động tốt hơn khi các nhà đầu tư hoan nghênh dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của nó, bất chấp cảnh báo lạm phát. Johnston, Giám đốc Tài chính của công ty, cho biết khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm của công ty, điều này giúp bù đắp chi phí đầu vào cao hơn.

Các ngân hàng vẫn ổn

Tất nhiên, có rất nhiều giám đốc điều hành cho rằng lo ngại lạm phát là bị thổi phồng quá mức. Tuần trước, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co. Jamie Dimon nói với các nhà phân tích rằng, lạm phát có thể tồi tệ hơn dự đoán của Fed nhưng "sẽ không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào", nếu nguồn cung việc làm vẫn dồi dào và tăng trưởng vẫn mạnh mẽ.

Trong khi đó, David Solomon, Giám đốc Tập đoàn Goldman Sachs cho biết, ông hy vọng áp lực từ lạm phát chỉ là tạm thời và “mọi rủi ro dẫn đến có thể được quản lý một cách thích hợp”.

Điều đó nói rằng, những quan điểm lạc quan hơn này không có gì đặc biệt đáng ngạc nhiên vì các công ty tài chính dự kiến sẽ hoạt động tốt nếu lạm phát tăng đột biến.

Nhà phân tích Devin Ryan của JMP Securities cho biết: “Lạm phát ở một mức độ nào đó hoàn toàn có thể hấp thụ được và có khả năng xảy ra ở mức độ lãi suất cao hơn đối với các ngân hàng".