“Thiên đường” thuế cho các triệu phú Bitcoin

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Là một phần lãnh thổ của Mỹ, Puerto Rico là “thiên đường thuế” cho các triệu phú tiền kỹ thuật số, điều này thu hút nhiều doanh nhân và công ty liên quan đến blockchain quy tụ trên hòn đảo này.

"Thiên đường" thuế Puerto Rico.
"Thiên đường" thuế Puerto Rico.

“Thiên đường” thuế

Với lợi thế là một phần lãnh thổ Mỹ, các triệu phú tiền kỹ thuật số không cần đổi quốc tịch, cư dân có thể giữ hộ chiếu Mỹ đồng thời không phải trả bất kỳ khoản thuế nào đối với khoản tiền lãi vốn, giảm thuế cho những người dành ít nhất 183 ngày trên đảo mỗi năm. Nhờ những chính sách dễ dàng, thân thiện như vậy nên Puerto Rico đã thành nơi sinh sống và trụ sở của một cộng đồng doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực tiền kỹ thuật số và Blockchain.

Theo CNBC, Puerto Rico đã nhanh chóng trở thành điểm đến cho những nhà đầu tư tiền kỹ thuật số, một trong số nhân vật có thể kể đến như nhân viên cũ của Facebook, Frances Haugen người đã tố giác và phơi bày nhiều bí mật của Facebook, đã chuyển từ San Francisco đến Puerto Rico vào năm ngoái. Hay YouTuber Logan Paul, tỷ phú tiền kỹ thuật số Brock Pierce.

Đối với nhiều người, sự thu hút lớn đến hòn đảo liên quan đến Đạo luật 60 của Puerto Rico, đạo luật này mang lại khoản tiết kiệm thuế đáng kể cho những cư dân đủ điều kiện.

Ở Mỹ, các nhà đầu tư phải trả tới 37% cho khoản tăng vốn ngắn hạn và lên đến 20% cho khoản lãi dài hạn, áp dụng cho tiền điện tử và các tài sản khác được giữ trong hơn một năm. Một trong những khoản giảm thuế theo Đạo luật 60, được gọi là Đạo luật Nhà đầu tư Cá nhân, giảm nghĩa vụ thuế đó xuống 0 nếu đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định. Điều này đặc biệt lớn đối với các doanh nhân và nhà giao dịch tiền điện tử.

Ngoài ra còn có một chính sách khuyến khích thuế dành cho các chủ doanh nghiệp có nguồn gốc từ Puerto Rico. Các công ty trên đất liền của Mỹ phải chịu thuế doanh nghiệp liên bang 21%, cộng với thuế tiểu bang, mức thuế này sẽ khác nhau. Nếu một công ty xuất khẩu dịch vụ của mình ra khỏi Puerto Rico, sang Mỹ hoặc ở bất kỳ nơi nào khác, họ phải trả thuế suất doanh nghiệp 4%.

CNBC cho biết, bất kỳ khoản lợi nhuận nào thu được trước khi đến Puerto Rico vẫn phải chịu mức thuế thu nhập vốn tiêu chuẩn trên đất liền Mỹ. Đó chỉ là lợi nhuận kiếm được sau khi trở thành cư dân Puerto Rico được loại trừ khỏi thuế. Nhưng có một cách giải quyết. Nếu một nhà đầu tư có một số tiền lãi nhất định, họ có thể đến Puerto Rico, thiết lập nơi cư trú, bán cổ phần của họ và sau đó mua lại nó như một vị trí mới.

Dân bản địa không thích sự di cư

Đối với người dân địa phương không vui mừng về thực tế là họ không đủ điều kiện để được miễn thuế tăng vốn, vốn được thiết kế cho những người không phải là người Puerto Rico. Luật sư thuế Giovanni Mendez nói với CNBC rằng tỷ lệ địa phương ở Puerto Rico là 15% để thu lợi từ vốn dài hạn, và sự chênh lệch đã khiến mối quan hệ giữa một số người dân địa phương và cư dân mới trở nên căng thẳng. Một tổ chức theo AbolishAct60 đã đẩy lùi việc giảm thuế thông qua mạng xã hội.

Ngoài ra còn có một câu hỏi đặt ra là liệu việc giảm thuế có đạt được những gì chính phủ đặt ra, bao gồm, trong số những thứ khác, tạo ra việc làm và thu hút nhiều tiền mặt hơn vào nền kinh tế địa phương hay không. Nhà kinh tế học và từng đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz tỏ ra hoài nghi về lợi ích kinh tế của kế hoạch thuế.

Việc tràn ngập những người giàu tiền kỹ thuật số đến Puerto Rico cũng đẩy giá bất động sản lên.

Francisco Diaz Fournier của Luxury Collection Real Estate cho biết: “Việc thiếu hàng tồn kho và nhu cầu cao đã dẫn đến mức giá mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây ở Puerto Rico”.

Fournier cho biết: “Tôi đã theo dõi thị trường trong vài năm, và tôi không mong đợi điều này… Bạn có bất động sản ở Bãi biển Dorado đã được bán với giá hơn 20 triệu USD”,  Fournier nói với CNBC rằng có những bất động sản khác được liệt kê trên thị trường ngay bây giờ với 27 triệu USD, 30 triệu USD và 34 triệu USD.

Giá bất động sản tăng và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng đã thổi bùng “ngọn lửa” bất đồng trong cộng đồng người địa phương.

Keiko Yoshino, từng là nhân viên chính phủ ở Washington DC, trong 7 năm trước khi chuyển đến Puerto Rico, đang cố gắng thu hẹp khoảng cách này bằng cách thực hiện các chương trình kéo hai nhóm lại gần nhau để tạo điều kiện chuyển giao kiến thức. Về lý thuyết, đây là một phần của những gì chương trình ưu đãi thuế đặt ra để thực hiện ngay từ đầu.

Yoshino hiện là người điều hành Hiệp hội Thương mại Blockchain Puerto Rico, đóng một vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và điều hành các buổi gặp mặt Crypto Curious. Một phần lớn những gì cô ấy đang cố gắng làm là xóa tan những định kiến giữa cư dân bản địa và người giàu trên "thiên đường" thuế này.