Indonesia: Điểm đến đầu tư hàng đầu ASEAN

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Ngày 21/8, Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore (AmCham Singapore) đã công bố kết quả khảo sát đầu tư tại các nước khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Indonesia vẫn là điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, cho dù vấn nạn tham nhũng được chỉ ra là nhược điểm lớn nhất của nền kinh tế số một ASEAN.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

AmCham Singapore đã tiến hành thăm dò ý kiến 475 giám đốc điều hành cấp cao các công ty Mỹ hoạt động ở Đông Nam Á, 79 % cho biết hoạt động đầu tư và thương mại vào trong khu vực đã gia tăng trong 2 năm qua, 91% cho rằng tốc độ này sẽ tiếp tục được nâng lên trong 5 năm tới.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra những thách thức lớn, cản trở sự phát triển khu vực, trong đó tham nhũng là vấn hàng đầu của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các nước trong khu vực, trừ Brunei và Singapore. Ngoài ra, lãnh đạo các doanh nghiệp nước ngoài cũng chỉ ra những quy định kinh doanh làm nản lòng các nhà đầu tư và những yếu tố gây cản trở đầu tư như cơ sở hạ tầng yếu kém, các thủ tục hành chính phiền hà.

Cuộc khảo sát còn cho thấy những nỗ lực hội nhập kinh tế khu vực, chẳng hạn như các thỏa thuận của ASEAN về thương mại hàng hóa và dịch vụ, rất được các công ty Mỹ quan tâm trong các kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh của mình.

Gần 50% số công ty Mỹ được khảo sát cho biết họ sử dụng các hiệp định thương mại tự do của ASEAN với các đối tác thương mại lớn để xuất khẩu trong khu vực và tất cả các công ty Mỹ đều dành sự ưu tiên quan tâm cho tiến trình hội nhập của ASEAN để nắm bắt được các cơ hội mà tiến trình này đem lại, cũng như phục vụ cho việc xây dựng chiến lược phát triển trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng của thị trường ASEAN. 

Tuy nhiên, theo khảo sát, các nhà đầu tư nước ngoài đang tỏ ra thận trọng hơn với các kế hoạch đầu tư, quan ngại về những tác động tiêu cực đối với châu Á nếu Mỹ cắt giảm, hay chấm dứt chương trình kích thích kinh tế – động thái sẽ kết thúc một kỷ nguyên tài chính toàn cầu giá rẻ.