Tiêu dùng, lạm phát yếu cản bước Fed tăng tiếp lãi suất

Theo thoibaonganhang.vn

Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng nhẹ ít hơn dự kiến trong tháng 7, trong khi lạm phát hàng năm tăng chậm nhất trong hơn 1,5 năm đã làm giảm kỳ vọng về lần tăng lãi suất tiếp theo trong tháng 12 của Fed.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Thương mại Mỹ hôm 31/8 cho biết, chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm hơn hai phần ba hoạt động kinh tế Mỹ, chỉ tăng 0,3% trong tháng 7 sau khi tăng 0,2% vào tháng Sáu, thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế là chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng 0,4% trong tháng 7.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) cũng chỉ tăng 0,1% trong tháng 7. PCE lõi, một thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng cùng biên độ như vậy 3 tháng liên tiếp.

So với cùng kỳ năm trước, PCE lõi tiếp tục giảm tốc xuống còn 1,4% trong tháng 7 từ mức 1,5% trong tháng 6 và giảm 1/2 điểm phần trăm kể từ tháng 2. Đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 12/2015 và PCE thấp hơn mục tiêu 2% của Fed trong suốt 5 năm qua.

Lạm phát yếu ớt trong khi thị trường lao động đã gần đạt tới trạng thái việc làm đầy đủ đang là một vấn đề hóc búa đối với Fed. Sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng yếu ớt trong khi lạm phát tiếp tục giảm tốc đã làm giảm kỳ vọng của thị trường vào lần tăng lãi suất thứ 3 của Fed vào tháng 12 năm nay.

“Lạm phát vẫn chậm chạp cho đến bay giờ và điều đó có thể làm cho các quan chức Fed thận trọng về việc tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay”, Chris Rupkey - nhà kinh tế trưởng của MUFG ở New York nói.

Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay; đồng thời dự kiến sẽ thông báo kế hoạch bắt đầu giảm danh mục đầu tư trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp trị giá 4,2 nghìn tỷ USD vào tháng tới.

“Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm tốc trên cơ sở hàng năm trước khi nó được cải thiện, điều này sẽ khiến Fed dễ dàng bỏ qua vấn đề tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 và chỉ tập trung vào bảng cân đối kế toán”, Ellen Zentner - nhà kinh tế học hàng đầu của Mỹ tại Morgan Stanley ở New York.

Theo chương trình FedWatch của tập đoàn CME, hiện thị trường tài chính chỉ định giá khoảng 31% xác suất Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 12, giảm so với mức 35% trước đó.