Trăm nơi đổ về Davos

Theo cafef.vn

(Tài chính) Từ ngày 22 đến 25/1/2014, hơn 2.500 đại biểu đến từ 100 quốc gia sẽ có mặt tại Davos (Thụy Sĩ) để bàn luận về những vấn đề nổi cộm của kinh tế thế giới.

Hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ diễn ra từ 22 đến 25/1. Nguồn: internet
Hội nghị thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới sẽ diễn ra từ 22 đến 25/1. Nguồn: internet
Hôm nay (15/1), Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu sự kiện Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Diễn đàn kinh tế thế giới.

Như thường lệ, sự kiện sẽ diễn ra tại Davos của Thụy Sĩ và kéo dài từ ngày 22 đến 25/1/2014. Theo ông Robert GreenHill - Giám đốc điều hành WEF, sự kiện có sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu đến từ 100 quốc gia, trong đó có các nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các công ty và tập đoàn lớn, đại diện các tổ chức quốc tế và phi chính phủ cũng như các trường đại học, trung tâm nghiên cứu và giới báo chí. 

Mở đầu cuộc họp báo, ông Klaus Schwab - người sáng lập và đồng thời là Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới - đưa ra những nhận định về bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay và những chủ đề chính mà hội nghị sẽ thảo luận. 

Theo ông Schwab, dường như niềm tin đang dần trở lại với kinh tế thế giới một cách chậm chạp. TTCK toàn cầu liên tục tăng điểm, Ngân hàng thế giới vừa công bố báo cáo nhận định kinh tế toàn cầu sẽ khởi sắc trong năm 2014. Tuy nhiên, các nước vẫn đang có gánh nặng khổng lồ trên vai. Đó là bài kiểm tra "stress test" đối với hệ thống ngân hàng, là thu hẹp khoảng cách về sức cạnh tranh ở Nam Âu và Bắc Âu, là những hiệu ứng mà động thái rút kích thích của Fed mang lại. Đối với thị trường mới nổi, đó là khủng hoảng tuổi trung niên và của vấn đề của Nhật Bản là hiệu quả của mũi tên thứ ba trong Abenomics. 

Trăm nơi đổ về Davos (1)
Hội nghị sẽ diễn ra tại Davos - Thụy Sĩ
Trong bối cảnh những thay đổi sâu sắc về chính trị, kinh tế, xã hội và đặc biệt là công nghệ đang thay đổi cuộc sống của mọi người dân trên toàn thế giới, chủ đề của hội nghị năm nay là “Davos 2014: The Reshaping of the World: Consequences for Society, Politics and Business (tạm dịch: Davos 2014: Tái định hình thế giới: Tác động tới xã hội, chính trị và hoạt động kinh doanh). 

Với chủ đề này, hội nghị sẽ tập trung vào 4 trọng tâm chính: nắm bắt siêu đổi mới (làm thế nào để các cá nhân, tổ chức, định chế biến những thay đổi đột phá (đặc biệt là đột phá về công nghệ) thành cơ hội trong dài hạn?), tăng trưởng toàn diện (làm sao để duy trì sức mạnh và sự năng động trong nền kinh tế toàn cầu?). Hội nghị cũng bàn về vấn đề đáp ứng kỳ vọng mới của xã hội và duy trì thế giới 9 tỷ người.

Qua 250 phiên thảo luận và hội thảo, đây sẽ là cơ hội để các lãnh đạo trên toàn thế giới thảo luận những vấn đề cấp bách đối với kinh tế thế giới và cung cấp định hướng, giải pháp trong môi trường mới. 

World Economic Forum / Diễn đàn Kinh tế Thế giới (DĐKTTG) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1971, có trụ sở tại Thụy Sĩ, với mục đích tạo "sân chơi" chung, nơi lãnh đạo chính phủ các nước, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, và các học giả hàng đầu thế giới gặp gỡ nhau thảo luận về những chủ đề (kinh tế, xã hội, chính trị) mang tính chất toàn cầu.