Tổng thống Mỹ chính thức chấp thuận gói phát triển hạ tầng quy mô 1 nghìn tỷ USD

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Việc Tổng thống Biden ký thông qua luật phát triển cơ sở hạ tầng mới đánh dấu cho thành công bước ngoặt sau nhiều năm Washington thất bại trong cải thiện cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua gói phát triển cơ sở hạ tầng quy mô hơn 1 nghìn tỷ USD.

Theo CNBC, gói cơ sở hạ tầng này sẽ chi tiêu 550 tỷ USD vào giao thông, băng thông rộng và các dịch vụ thiết yếu. Việc Tổng thống Biden ký thông qua luật phát triển cơ sở hạ tầng mới đánh dấu cho thành công bước ngoặt sau nhiều năm Washington thất bại trong cải thiện cơ sở hạ tầng, theo nhận định của các chuyên gia, các chương trình chi tiêu mơi sẽ giúp mang đến cú huých quan trọng cho nền kinh tế và tạo ra thêm việc làm.

Luật mới sẽ dành ra 110 tỷ USD vào đường sá, cầu cảng và nhiều dự án khác. Đồng thời nó cũng sẽ đầu tư 66 tỷ USD vào hạ tầng vận tải và hành khách bằng đường sắt, trong đó có việc nâng cấp tuyến đường sắt liên bang. Ngoài ra, luật cũng sẽ chi tiêu 39 tỷ USD phát triển hệ thống giao thông công cộng.

65 tỷ USD sẽ được dành cho việc mở rộng hệ thống băng thông rộng, một ưu tiên vô cùng quan trọng sau khi đại dịch COVID-19 căng thẳng khiến cho hàng triệu người Mỹ phải ở nhà mà không có kết nối Internet hiệu quả. 55 tỷ USD được dành để mở rộng và phát triển hệ thống cung cấp nước cũng như thay mới hệ thống đường ỗng dẫn chính.

Trước khi ký thông qua dự luật, ông Biden nói “cuối cùng chúng ta đã làm được mọi việc” sau nhiều lần thất bại tại Washington. Ông nhấn mạnh đến lợi ích trực tiếp mà người Mỹ sẽ có được từ luật mới này, đây là một phần trong chiến dịch mà ông sẽ thực hiện trong những ngày và tháng tới đây

Nguồn tiền sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian 5 năm. Có thể sẽ mất vài tháng hoặc vài năm để cho các dự án lớn được khởi động.

Việc thông qua được luật phát triển cơ sở hạ tầng giúp hiện thực hóa một trong những mục tiêu kinh tế của chính quyền Joe Biden. Vào ngày thứ Hai, ông đã dọn đường để Quốc hội Mỹ thông qua cái mà phía Đảng Dân chủ coi đây như gói bổ sung: 1,75 nghìn tỷ USD đầu tư vào an sinh xã hội cũng như chính sách khí hậu.

Hạ viện Mỹ từng lên kế hoạch thông qua luật trên vào tuần này. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã cố gắng hết sức để luật mới nhận được sự ủng hộ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chào đón gói hạ tầng mới với sự ủng hộ từ chính trị gia của cả hai đảng. 19 chính trị gia Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thông qua dự luật còn Thượng viện Mỹ đã chấp thuận nó vào hồi tháng 8, 13 chính trị gia Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ gói sau khi Hạ viện Mỹ thông qua nó vào đầu tháng này.

Một số chính trị gia Đảng Cộng hòa đã dự lễ ký kết thông qua dự luật. Ước tính khoảng 800 người trong đó có nhiều thành viên Quốc hội Mỹ, thống đốc và quan chức đã đến tham dự sự kiện này. Nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa ủng hộ các biện pháp này đã đương đầu với nhiều chỉ trích và thậm chí cáo buộc dọa giết bởi lá phiếu của họ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rất chờ đợi việc thông qua luật hạ tầng này bởi lạm phát dai dẳng và vấn đề đại dịch ngày một tồi tệ hơn đã khiến cho tỷ lệ ủng hộ ông suy giảm. Đảng Dân chủ hy vọng sẽ thúc đẩy được gói an sinh xã hội và cơ sở hạ tầng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm sau bởi họ cố gắng bảo vệ thế đa số tại lưỡng viện Mỹ mà họ đang có.